Cho những cung đường an toàn, thông suốt

14/11/2018 09:03 Số lượt xem: 2717

KỲ 2: XÓA ĐI NHỮNG BẤT CẬP

 

Bắc Ninh được đánh giá là địa phương có hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ bậc nhất cả nước song bên cạnh những thuận lợi thì thực tế trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại những điểm phức tạp, bất cập trong tổ chức giao thông cần được tập trung khắc phục bởi đó cũng chính là một trong nhiều nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT).

Điểm giao cắt tại chân cầu Bình Than thuộc địa phận huyện Gia Bình.

 

Những bất cập nảy sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những điểm phức tạp, bất cập trong tổ chức và quản lý giao thông như: Mật độ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô tăng nhanh trong khi cơ sở vật chất nhiều nơi chưa bảo đảm, nhiều điểm chưa tương đồng; hệ thống giao thông chưa theo kịp với quá trình đô thị hóa; ý thức người tham gia giao thông chưa thích ứng kịp sự phát triển, nếp sống văn minh… Việc nảy sinh những bất cập, phức tạp về trật tự giao thông trong quá trình phát triển là điều không thể tránh khỏi, vấn đề quan trọng là phải sớm phát hiện và xử lý kịp thời, hiệu quả.
Xác định rõ nhiệm vụ đó, trong năm nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp tổ chức kiểm tra, rà soát công tác tổ chức ATGT trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn. Kết quả cho thấy có tới 200 điểm, nút giao thông cần được bổ sung các biển báo hiệu và sơn gờ giảm tốc, giải tỏa việc lấn chiếm hành lang ATGT... Đối với các tuyến Quốc lộ như tuyến Quốc lộ 1A từ Km 133+500 hướng Hà Nội- Bắc Giang; Km 137+500 Bắc Giang - Hà Nội và Km142+00 đoạn qua địa phận huyện Tiên Du, Ban ATGT tỉnh đề nghị lắp các biển cảnh báo đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT. Tại Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Phả Lại có tới gần 17 điểm bất cập về công tác tổ chức giao thông cần phải sửa chữa và bổ sung ngay hệ thống biển báo hiệu. Đặc biệt rất nhiều điểm đấu nối trực tiếp của Quốc lộ 18 với đường dân sinh có nguy cơ xảy ra TNGT cao, độ dốc của mặt đường ngang lớn, trong khi đó lại thiếu biển báo và gờ sơn giảm tốc mờ…

 

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tặng mũ bảo hiểm cho học sinh của xã Đại Xuân (Quế Võ).


Theo quan sát của phóng viên, QL 18 đoạn qua thị trấn Phố Mới (Quế Võ), do lượng xe lưu thông đông nên mặt đường rất xấu, trên mặt đường hình thành các rãnh, gờ kéo dài, nếu không quen đường, đi với tốc độ nhanh phương tiện rất dễ mất lái gây tai nạn. Chị Nguyễn Thị H ở gần ngã tư thị trấn Phố Mới cho biết: “Tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông tại khu vực này, nhất là khi trời mưa và vào buổi tối. Đề nghị các cấp, ngành hữu quan kịp thời sửa chữa lại mặt đường bảo đảm an toàn người dân mỗi khi đi qua đây…”. Trong khi đó, tại các khu vực dưới các chân cầu vượt qua Quốc lộ 1 hay Quốc lộ 18 thì hiện tượng người dân bán hàng nước, đặc biệt là tình trạng xe khách đón, trả khách cũng như những người làm nghề xe ôm vẫn hoạt động ngay dưới chân cầu, làm ảnh hưởng không nhỏ đến ATGT...
Đối với các tuyến đường tỉnh, trên địa bàn cũng có tới 12 tuyến đường cần tổ chức lại giao thông như tuyến tỉnh lộ 276 Phú Lâm - Tân Chi (Tiên Du); tỉnh lộ 277 Như Nguyệt - cầu Chạt (thị xã Từ Sơn); 280 thị trấn Hồ (Thuận Thành)- cầu Sen (Lương Tài); tỉnh lộ 295 Đông Xuyên (Yên Phong) - Thị xã Từ Sơn và tỉnh lộ 295B thành phố Bắc Ninh- thị xã Từ Sơn... Trên các tuyến đường này, những thiếu sót, bất cập tập trung chủ yếu như: Thiếu hệ thống biển báo hiệu đường bộ; thiếu gờ giảm tốc, sơn gờ giảm tốc bị mờ; thiếu đèn tín hiệu; nhiều điểm phương tiện dừng, đỗ tùy tiện, hoặc bị che khuất tầm nhìn; các điểm đấu nối với các tuyến giao thông khác chưa hợp lý; tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông của người dân…
Ông Lê Ngọc Dũng, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Chỉ tính hệ thống cầu, trên địa bàn tỉnh hiện còn khoảng 170 cây cầu, trong đó đa số đều nằm trên tuyến đường huyết mạch của trục liên huyện, liên xã và liên thôn. Có rất nhiều cầu được xây dựng từ lâu với diện tích mặt cầu nhỏ cũng như tải trọng thiết kế thấp, nay có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Có những cầu trước đây được xây dựng thủ công, hệ thống thành cầu thấp, chưa có lan can cầu dẫn đến nguy hiểm đối với người dân cũng như phương tiện lưu thông qua cầu. Một số cầu bị các phương tiện lưu thông va chạm dẫn tới thành cầu bị hư hỏng nặng… Đây cũng là những bấp cập nảy sinh gây nguy cơ dẫn đến TNGT”.
Nguy cơ xuất hiện “điểm đen” về TNGT
Xuất phát từ những bấp cập trong tổ chức và quản lý giao thông cùng ý thức hạn chế của người tham gia giao thông nên thời gian qua trên địa bàn đã xuất hiện nhiều điểm phức tạp về trật tự giao thông, điểm “đen” về TNGT.
Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Quyền Trưởng Công an xã Thanh Khương (Thuận Thành) từ khi tỉnh lộ 282 được nâng cấp lên Quốc lộ 17 thì mật độ xe lưu thông qua đây tăng cao đột biến, đặc biệt là xe container, đầu kéo, xe chở hàng hóa… ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Trong khi đó khu vực ngã tư Dâu (thuộc quản lý của 3 xã: Hà Mãn, Trí Quả, Thanh Khương) nhiều năm nay đã hình thành điểm phức tạp về giao thông do tình trạng người bán hàng tràn lan xuống cả lòng đường gây cản trở, ách tắc giao thông. Mặc dù các địa phương quanh khu vực đã có nhiều biện pháp từ tuyên truyền, vận động, ký cam kết với các hộ dân, người bán hàng, thậm chí cưỡng chế, thu hồi mái che, mái vẩy, biển quảng cáo… song cũng chỉ được một thời gian rồi tình trạng “đâu lại đóng đấy”. Tính từ đầu năm đến nay, riêng trên địa bàn xã Thanh Khương đã xảy ra 7 vụ va quệt, TNGT, làm chết 2 người.  
Trong khi đó tại ngã tư Đông Côi (thị trấn Hồ, Thuận Thành), dù là nơi giao nhau giữa Quốc lộ 38 và Quốc lộ 17 nhưng hệ thống đèn tín hiệu thường bị trục trặc, không được vận hành trơn tru. Biển báo dành cho người đi bộ cũng bị che khuất, buổi tối lại không có đèn chiếu sáng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của các phương tiện mỗi khi qua đây. Một số địa điểm trên tuyến Quốc lộ 17 dù các cơ quan chức năng chỉ rõ những bất cập trong tổ chức giao thông, song đến nay các địa phương vẫn chưa có cách xử lý dứt điểm. Còn tại khúc cua trên Quốc lộ 17 (thôn Nghi Khúc, xã An Bình, huyện Thuận Thành) cũng là khu vực xảy ra một số vụ va chạm, tai nạn nhưng vẫn chưa được cắm biển cảnh báo nơi nguy hiểm…

 

Dù được tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí cưỡng chế, tuy nhiên ngã tư Dâu (Thuận Thành) nơi có Quốc lộ 17 chạy qua vẫn có rất nhiều người dân họp chợ ngay ven đường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.


Ngoài ra, trên tuyến Quốc lộ 17 qua địa bàn huyện Gia Bình còn đang tồn tại hai điểm phức tạp về TNGT là đoạn qua thôn Định Mỗ (Xuân Lai) và chân cầu Bình Than giao cắt với đê (thuộc xã Vạn Ninh). Nếu đoạn đường tại thôn Định Mỗ cong, cua, tầm nhìn hạn chế… thì chân cầu Bình Than giao cắt với đê đường to, đẹp, thoáng do ít phương tiện nhưng xảy ra nhiều vụ tai nạn. Nguyên nhân là do nhiều lái xe chủ quan, đường đẹp phóng nhanh trong khi giao cắt với đường đê hệ thống gờ giảm tốc, đèn đường chiếu sáng lại chưa hoàn chỉnh… nên dễ dẫn đến tai nạn.
Trong khi những bất cập về hạ tầng giao thông còn tồn tại thì ý thức người dân lại rất hạn chế dẫn đến khó khăn cho công tác tổ chức, quản lý giao thông và bảo đảm ATGT. Điển hình là trên một số tuyến đường đã xảy ra tình trạng người dân phá bỏ giải phân cách để lấy lối cho xe máy, xe đạp sang đường. Hay nhiều đoạn vỉa hè, hành lang giao thông bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh, dịch vụ, bán hàng... khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường… Đặc biệt tại xã Tân Chi (Tiên Du) xuất hiện tình trạng lưu lượng xe ô tô tăng đột biến do “né” trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 nên đi vào đường đê, đường làng, gây ùn tắc làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều người dân và nguy cơ rất dễ hình thành điểm phức tạp về trật tự giao thông!
Hạn chế phát sinh mới và kịp thời khắc phục những bất cập, điểm phức tạp về trật tự giao thông là một trong những giải pháp hữu hiệu để kéo giảm TNGT. Nói như ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh thì: “Bất cập, thiếu sót trong công tác tổ chức giao thông là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông, bởi tổ chức giao thông chính là chuyển hóa Luật Giao thông trên đường để người tham gia giao thông biết và chấp hành. Vì thế, những thiếu sót, bất cập trên đã và đang được tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhằm quyết tâm bảo đảm ATGT, giảm đến mức thấp nhất TNGT trên địa bàn”.

                                       (Còn nữa)
Kỳ 3: Đẩy lùi TNGT cần sự vào cuộc đồng bộ

Lê Đại - Đức Quý - Nguyên Phương