Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh tiếp tục đổi mới, khẳng định vai trò tổ chức Hội

18/06/2018 09:01 Số lượt xem: 1128
Thời gian qua, được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Bắc Ninh, Hội Nhà báo tỉnh cùng nỗ lực của cán bộ, hội viên, Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan và hoạt động báo chí của tỉnh.

Tập huấn báo chí đa phương tiện nhằm nâng cao chất lượng báo Bắc Ninh điện tử.

 

Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh hiện có 66 hội viên. Mỗi cán bộ, hội viên ở từng bộ phận chuyên môn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tận tụy, vượt mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Hội viên là phóng viên chiếm nhiều nhất trong tổng số hội viên, với hơn 50 người. Đây cũng là lực lượng nòng cốt, luôn nhanh nhạy nắm bắt thông tin, xông xáo đi đầu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có được kết quả đó, Chi hội luôn quan tâm rèn luyện đạo đức, lối sống cho hội viên, thường xuyên tuyên truyền Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam để hội viên nhận thức đầy đủ và có hành động đúng đắn về đạo đức, tư cách của nhà báo. Nhiều cán bộ, hội viên gương mẫu, khẳng định vai trò người làm báo cách mạng, là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Các tác phẩm báo chí đều bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích của báo Đảng. Trong quan hệ giữa các đồng nghiệp, các hội viên luôn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau về nhiều mặt với động cơ trong sáng, tạo điều kiện cho nhau cùng tiến bộ, vươn lên trong công tác chuyên môn và trong cuộc sống.

Cùng với thường xuyên quan tâm rèn luyện đạo đức người làm báo Việt Nam cho hội viên, Chi hội phát động phong trào thi đua gắn với các đợt tuyên truyền trọng điểm, các nhiệm vụ tuyên truyền quan trọng. Chi hội hướng các hoạt động công tác phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan; phối hợp với các phòng phóng viên tham mưu, đề xuất với Ban Biên tập xây dựng và tổ chức thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, các đợt tuyên truyền trọng điểm về Đại hội Đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, các sự kiện trong nước, trong tỉnh; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua các phong trào thi đua, nhiều tin, bài, ảnh có chất lượng thể hiện rõ vai trò định hướng thông tin trong công tác tuyên truyền của báo Đảng. Cùng với tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, khích lệ kịp thời các phong trào thi đua, các nhân tố điển hình trên các ấn phẩm của Báo. 

Để giúp hội viên nâng cao trình độ nghiệp vụ, Chi hội cùng với cơ quan tổ chức các cuộc hội thảo nghiệp vụ. Đây là dịp để mỗi hội viên cùng trao đổi, thảo luận về phương pháp tác nghiệp, như việc lựa chọn đề tài, chủ đề, cách thức thu thập tài liệu, lựa chọn thể loại để thể hiện tác phẩm, chụp ảnh báo chí… Bên cạnh đó, hội viên cũng tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Ban Biên tập Báo Bắc Ninh tổ chức và các đợt bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuyên đề do Hội Nhà báo tỉnh, các bộ, ngành Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Với việc nâng cao trình độ nghiệp vụ như vậy, trong những năm qua nhiều hội viên đã có tác phẩm báo chí chất lượng, mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh đậm nét công cuộc đổi mới của Đảng, những bước phát triển mạnh mẽ của đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, chi hội thường xuyên động viên cán bộ, hội viên, phóng viên bám sát cơ sở và ngành được phân công phụ trách tuyên truyền để kịp thời phản ánh đúng, trúng vấn đề, khuyến khích những tin, bài thời sự, được dư luận quan tâm; gợi ý một số đề tài để hội viên triển khai bài viết chuyên sâu, chất lượng cao.

Một hoạt động được đông đảo hội viên hưởng ứng và tích cực tham gia là sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao. Hằng năm, chi hội đều nhận được nhiều tác phẩm tham gia của các tác giả, nhóm tác giả. Trong đó có nhiều tác phẩm đoạt giải báo chí Trung ương như: Giải báo chí quốc gia, giải Búa liềm vàng, chung tay xây dựng nông thôn mới, vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, phòng chống tác hại của thuốc lá, an toàn giao thông... Tại các cuộc thi Giải báo chí Ngô Gia Tự và sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh, Chi hội luôn có số lượng hội viên tham gia đông đảo và đều giành giải cao.

Bình xét thi đua hằng năm có trên 90% số hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2017, Chi hội được Hội Nhà báo tỉnh tặng Giấy khen. Nhiều hội viên được Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Thời gian tới, Chi hội Nhà báo Báo Bắc Ninh tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Biên tập, Hội Nhà báo tỉnh để tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh thực hiện hiệu quả hoạt động chuyên môn. Không ngừng đổi mới và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, hội viên, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng tờ báo, xứng đáng là một tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp tin cậy của những người làm báo.

Đỗ Xuân