Chi cục Thuế Gia Bình đồng hành với người nộp thuế

16/04/2018 08:56 Số lượt xem: 857

Nằm trên địa bàn có ít doanh nghiệp, quy mô nhỏ, nguồn thu hạn chế, Chi cục Thuế huyện Gia Bình luôn phải linh hoạt trong việc khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu, đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh ổn định.

Có mặt trong buổi tập huấn, hướng dẫn quyết toán thuế năm 2018 do Chi cục Thuế Gia Bình tổ chức, chị Phạm Thị Vinh, Kế toán Công ty xây dựng 368 (thị trấn Đông Bình) cho biết: “Năm nào tôi cũng tham gia hội nghị này. Chính sách thuế ban hành ngày càng nhiều, thường gây áp lực cho doanh nghiệp, song chúng tôi luôn được cán bộ thuế giải đáp, hướng dẫn tận tình. Việc tổ chức thường niên hội nghị hướng dẫn quyết toán thuế hay tập huấn chính sách thuế của ngành Thuế đã giúp chúng tôi nắm chắc và chấp hành tốt các chính sách pháp luật của nhà nước về thuế. Năm 2017 Công ty chúng tôi nộp thuế gần 400 triệu đồng”.

Theo ông Lê Đăng Tráng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Gia Bình, hiện nay Chi cục quản lý 265 DN, trong đó chưa đến 100 DN phát sinh thuế. Mặc dù hiểu biết về chính sách thuế của người dân ngày càng được cải thiện nhưng không ít người nộp thuế vẫn rất lúng túng khi thực hiện thủ tục hay chấp hành các quy định về khai thuế, nộp thuế. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế Gia Bình tham mưu với Cục Thuế tỉnh, UBND huyện ban hành các cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho NNT phát triển sản xuất, kinh doanh; đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực với các hình thức đa dạng, phong phú. Mục tiêu là nâng cao nhận thức, tăng tính tự giác, tự chịu trách nhiệm trong việc tự tính, tự khai, tự nộp của người nộp thuế, hạn chế tối đa những vi phạm pháp luật thuế do thiếu hiểu biết của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

 

Cán bộ Chi cục Thuế Gia Bình tận tình hướng dẫn thủ tục quyết toán thuế cho một số doanh nghiệp.

 

Cụ thể, Chi cục Thuế phối hợp với Đài phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền các chính sách thuế mới như: Tuyên truyền về Nghị định số 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quy định lệ phí môn bài, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, Thông tư 302/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính, Thông tư hướng dẫn về Lệ phí môn bài; tuyên truyền công tác lập bộ và quản lý thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; niêm yết, công khai bộ thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa cơ quan thuế để NNT và công dân biết… Bên cạnh đó, Chi cục thường xuyên tổ chức đối thoại, tuyên truyền lưu động xuống tận thôn, xóm nhằm phổ biến chính sách pháp luật thuế nhất là chính sách sửa đổi bổ sung. Riêng trong tháng hỗ trợ quyết toán thuế, Chi cục bố trí bàn tiếp đón ngay tại quầy 1 cửa để hướng dẫn người dân đến trao đổi vướng mắc. Đồng thời, cán bộ thuế theo dõi địa bàn thường xuyên gọi điện đôn đốc người nộp thuế sớm thực hiện quyết toán thuế đúng thời hạn. Ngoài ra, Chi cục cũng tích cực phối hợp với các ngành chức năng, kho bạc và các ngân hàng thương mại trên địa bàn để triển khai nộp thuế điện tử.

Nhờ những giải pháp linh hoạt, thân thiện đó, Chi cục Thuế Gia Bình giúp NNT nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Ngược lại, sự ủng hộ, đồng hành của NNT giúp đơn vị luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu thuế được giao. Năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn đạt 31,18 tỷ đồng, đạt 208% dự toán pháp lệnh, tăng 84% so với cùng kỳ. Trong đó, có 8/9 khoản thu đạt và vượt dự toán được giao, trong đó có một số khoản đạt tỷ lệ cao là thuế ngoài quốc doanh, tiền thuê đất, lệ phí trước bạ…

Năm 2018, Chi cục Thuế Gia Bình được giao dự toán thu ngân sách là 61,2 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu, Chi cục Thuế Gia Bình tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực đặc biệt các bộ phận có liên quan trực tiếp đến người nộp thuế đảm bảo phương châm hành động của ngành Thuế “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”. Đồng thời Chi cục cũng đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm; thực hiện tốt nhiệm vụ thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước; xây dựng hình ảnh, nâng cao uy tín của ngành Thuế trong cộng đồng xã hội.

 

Huyền Thương