Chi bộ thôn Trạc Nhiệt phát huy vai trò lãnh đạo

01/02/2019 08:44 Số lượt xem: 1094
Những năm qua, Chi bộ thôn Trạc Nhiệt, xã Mộ Đạo (Quế Võ) không ngừng củng cố, nâng cao sức chiến đấu, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân địa phương đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới tại cơ sở. Ghi nhận những thành tích đó, Chi bộ thôn được Tỉnh uỷ tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền ( 2014-2018).

Đường ngõ xóm thôn Trạc Nhiệt được trải bê tông khang trang, sạch đẹp.

So với 3 thôn trong xã Mộ Đạo, Trạc Nhiệt có diện tích, dân số nhỏ nhất với 146 hộ, 564 nhân khẩu, Chi bộ thôn có hơn 20 đảng viên. Song địa phương luôn biết phát huy thế mạnh từ nội tại, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất từ Chi bộ, Ban lãnh đạo đến các Chi hội đoàn thể, nhân dân trong thôn để triển khai tích cực, có chất lượng các nhiệm vụ chính trị, chương trình, phong trào thi đua.
Vừa dẫn chúng tôi đi “trải nghiệm” một vòng quanh thôn, dạo bước trên những con đường bê tông trong các ngõ xóm phẳng phiu, sạch sẽ được trang hoàng, cắm cờ, trang trí khẩu hiệu chào mừng ngày thành lập Đảng 3-2 và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đồng chí Nguyễn Thị Toàn, Bí thư Chi bộ thôn Trạc Nhiệt chân thành: “Tinh thần đoàn kết trong Chi uỷ, Chi bộ đã đóng góp phần lớn thành công của việc triển khai Nghị quyết. Bác Hồ đã nói “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết-Thành công, thành công, đại thành công”. Vì thế trong những năm qua, Chi bộ thôn luôn duy trì mối đoàn kết, gắn bó trong cả tập thể cũng như với từng đồng chí đảng viên. Tuy số lượng đảng viên ít, song trong mỗi buổi sinh hoạt hay tại các cuộc họp, các đảng viên đều tham gia đóng góp ý kiến sôi nổi, mang tính xây dựng cao; phát huy hiệu quả nguyên tắc tự phê bình và phê bình cũng như công khai dân chủ bàn bạc, thảo luận. Nhờ đó, Nghị quyết hàng tháng của Chi bộ cũng như các cuộc họp liên quan đến nhiệm vụ địa phương khi đưa ra đều được nhân dân thống nhất cao và nhanh chóng đi vào cuộc sống”.
Cụ thể như trong thời gian qua, việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới được Chi uỷ, Chi bộ cụ thể hoá, đưa vào chương trình Nghị quyết lãnh đạo và được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, tạo lan toả rộng rãi. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ 65% kinh phí, còn lại 35% do nhân dân đóng góp để đổ đường bê tông trong các ngõ xóm, Chi uỷ, Chi bộ thôn tổ chức nhiều cuộc họp, lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong nhân dân, nhờ đó chỉ trong thời gian ngắn được hầu hết người dân địa phương đồng tình đóng góp kinh phí hàng trăm triệu đồng và nhiều ngày công lao động; hay như việc xây dựng đình làng, nhờ phát huy cao tính công khai dân chủ, khi đưa ra bàn bạc tại hội nghị, được nhân dân ủng hộ cao, đóng góp 100% kinh phí (gần 800 triệu đồng) để xây dựng và đã khánh thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2018 vừa qua…

Trạc Nhiệt là địa phương thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong nhiều năm qua. (Trong ảnh: 100% kinh phí xây dựng đình làng được nhân dân đóng góp).

Chi bộ, Ban lãnh đạo thôn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, kết quả tính đến hết năm 2018, số hộ nghèo của thôn giảm chỉ còn 2 hộ; quán triệt, chỉ đạo Ban công tác Mặt trận, các Chi hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hoạt động văn hoá, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần; duy trì hiệu quả các phong trào khuyến học, khuyến tài trong các dòng họ; thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp; xây dựng ngõ xóm tự quản, đảm bảo an ninh trật tự; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ... Nhờ đó nhiều năm liền, thôn đạt danh hiệu “Làng văn hoá”, nhiều gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”.

Xuân Me