Chất lượng điều hành nền kinh tế nhìn từ PCI

12/11/2019 20:29 Số lượt xem: 1919
Với quan điểm luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh Bắc Ninh có nhiều sáng kiến trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, liên tục gặt hái những thành công lớn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Trong 14 năm thực hiện đánh giá xếp hạng chỉ số PCI Bắc Ninh có 6 năm liên tiếp lọt vào nhóm tốt và rất tốt, trở thành một trong những tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trong những năm xếp hạng.

Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo nền tảng để Bắc Ninh phát triển.
 

Kỳ 1: Bắc Ninh luôn năng động trong phát triển
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là một kênh thông tin quan trọng được các nhà đầu tư, nhất là doanh nghiệp FDI khi tìm hiểu, khảo sát địa điểm và quyết định đầu tư. Với việc năng động trong cải thiện môi trường kinh doanh đã giúp Bắc Ninh tạo được bước “chuyển” lớn trong quá trình nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, xây dựng bộ máy quản lý chuyên nghiệp, tạo động lực trong phát triển kinh tế. Năm 2018 chỉ số PCI của Bắc Ninh tiếp tục có sự cải thiện (xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 hạng so với năm 2017 và là mức điểm cao nhất kể từ năm 2011 đến nay).
Năng động đi đầu
Bắc Ninh không có lợi thế về hạ tầng, không có sân bay, cảng biển, lại xuất phát điểm rất thấp. Những năm đầu tái lập, Bắc Ninh nằm trong danh sách các tỉnh nghèo, thuần nông, liên tục nhận nguồn ngân sách phân bổ từ Trung ương, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ còn nhỏ bé. Với quyết tâm cải tổ, đổi mới chính mình, các cấp chính quyền và nhân dân có những bước đi sáng tạo, năng động vận dụng tốt chủ trương, chính sách của Trung ương, phát huy những lợi thế, khắc phục những hạn chế để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hiện đại.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định con đường công nghiệp hóa, tăng cường thu hút đầu tư để phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Tỉnh chủ động quy hoạch, xây dựng phát triển các KCN tập trung, hoàn thiện kết cầu hạ tầng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư  kinh doanh theo tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp” để đi tắt, đón đầu làn sóng đầu tư mới từ các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhờ vậy, Bắc Ninh hiện thu hút hơn 1.400 dự án FDI tổng vốn đăng ký đầu tư lên tới hơn 18 tỷ USD và hàng nghìn dự án DDI (doanh nghiệp nội địa), đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước hơn 34,5 tỷ USD, thu ngân sách hơn 28.000 tỷ đồng… Thu nhập bình quân ở khu vực FDI ngày càng tăng, năm 2018 đạt 11,2 triệu đồng/người/tháng, gấp 1,5 lần so với năm 2014, gấp 1,55 lần khu vực đầu tư trong nước, đưa Bắc Ninh trở thành Top đứng đầu toàn quốc về thu hút đầu tư nước ngoài.
Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến hết 2018, Bắc Ninh tiếp tục là một trong các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước thu hút FDI vào Việt Nam. Ngoài việc “hấp thụ” một số lượng vốn đầu tư khổng lồ vào các KCN, không ngừng xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng viễn thông, tỉnh còn xây dựng chính sách “trải thảm đỏ mời gọi đầu tư”. Hàng loạt chính sách hiệu quả, hợp lòng dân giúp Bắc Ninh dần cải thiện hình ảnh, chiếm trọn niềm tin nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng môi trường kinh doanh, đầu tư tại Bắc Ninh.
Ảnh: Sản xuất các sản phẩm dược tại Công ty dược phẩm và thương mại Phương Đông (TNHH).

 
Giữ vững niềm tin nhà đầu tư
Trong báo cáo PCI năm 2018, Bắc Ninh lọt vào tốp các địa điểm đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam, sánh ngang các thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ… Bắc Ninh cũng đứng đầu về tỷ lệ doanh nghiệp chọn theo tiêu chí cơ sở hạ tầng và chất lượng điều hành. Nhìn lại lịch sử PCI, Bắc Ninh liên tục trong tốp đầu các địa phương dù điểm số có sự tăng, giảm. Song điều đáng chú ý nữa là niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đối với đội ngũ lãnh đạo của tỉnh tiếp tục tăng. Kết quả này có được đến từ những nỗ lực cải cách hành chính mạnh mẽ, theo hướng giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Theo kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX) từ năm 2012 -2018, Bắc Ninh luôn có thứ hạng nằm trong nhóm B (nhóm thứ 2 trong 4 nhóm), năm 2018 tăng 3 bậc so với năm 2017 (lên 23/63 tỉnh, thành phố), đây là tín hiệu tích cực, minh chứng cho những nỗ lực CCHC không mệt mỏi của tỉnh đang đi đúng hướng và tạo hiệu ứng tốt.
Ghi nhận cho thấy, sau một thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã và đang vận hành hiệu quả, cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp chuyên nghiệp, nhanh chóng và thân thiện. Tỉnh thí điểm hình thức người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thủ tục hành chính ngay tại nhà, doanh nghiệp đăng ký lịch làm việc với cơ quan Nhà nước qua email, gửi thư xin lỗi trong trường hợp quá hạn quy định... UBND tỉnh cùng các sở, ngành xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, chủ động và bằng nhiều hình thức tham vấn ý kiến doanh nghiệp và người dân về sự hài lòng trong thực hiện thủ tục hành chính.
Sự thành công của Bắc Ninh trong thời gian qua chứng minh một thực tế thương hiệu địa phương ngoài điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, nó có thể được tạo dựng bằng thể chế và tầm nhìn dài hạn. Những thành quả tỉnh đạt được trong thời gian qua là nhờ vào sự quyết tâm, phấn đấu không ngừng của các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua nhiều thời kỳ, của nhân dân và các thành phần kinh tế tại địa phương. Bên cạnh đó, Bắc Ninh nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện kịp thời của Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương, góp phần cho tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong công cuộc đổi mới và hội nhập, tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh thu hút đầu tư và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều chỉ số thành phần tăng mạnh

Tuy chỉ đứng ở vị trí thứ 15 cả nước nhưng Bắc Ninh được xem là một trong những tỉnh có chất lượng PCI khá tốt. Bảng kết quả 10 chỉ số thành phần PCI năm 2018 cho thấy, Bắc Ninh có tới 5 chỉ số tăng so với năm trước, trong đó tăng mạnh nhất là Chỉ số cạnh tranh bình đẳng, từ 3,85 điểm (năm 2017) lên 5,3 điểm (năm 2018); Chỉ số Thiết chế pháp lý và ANTT tăng 0,67 điểm so với năm 2017; Chỉ số Chi phí thời gian tăng 0,47 điểm…
Bắc Ninh cũng có được những kết quả đánh giá tích cực của doanh nghiệp về sự linh hoạt, sáng tạo của chính quyền tỉnh và tính công khai, minh bạch của môi trường kinh doanh. Cụ thể, 85% doanh nghiệp tham gia điều tra đồng ý với nhận định: “UBND tỉnh vận dụng pháp luật linh hoạt nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho kinh tế tư nhân”. 71% doanh nghiệp cho biết: UBND tỉnh năng động, sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề mới phát sinh. Bên cạnh đó, có 96,3% doanh nghiệp cho biết nhận được phản hồi của cơ quan Nhà nước tỉnh sau khi phản ánh khó khăn vướng mắc.

 

Kỳ 2: Cải thiện PCI, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế
Thái Uyên- Dương Hoàn