Chẳng có nhẽ…

06/11/2018 08:02 Số lượt xem: 789
- Này! Tôi đọc thơ cho ông nghe nhé!

Bạn tôi vừa nói vừa vuốt vuốt màn hình điện thoại và băm bổ đọc thơ của ai đó trên mạng. Đọc xong  rồi nói: Chẳng có nhẽ… tôi chặn lại, thơ thẩn nôm na, thô lỗ, cứ tưởng hay, ngày đêm đẩy lên “phây”
bắt người ta đọc, lại còn tưng tửng hỏi: Ông thấy được chứ? Tớ đang in tập 3.
Bạn tôi đọc thơ khá lâu, tôi thấy cũng không tệ và thơ thật dễ nhớ, đại để như câu tả đàn bướm: Ô kìa đàn bướm sum vầy/ Rung rinh đôi cánh mồm đầy nhụy hoa.
Hôm khác lại: Chẳng có nhẽ… gửi cái phong bì cho xong. “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, ai đời đưa cả nắm thiếp mời tới cơ quan, gửi cán bộ hành chính phát tung tóe.
Hôm khác lại: Chẳng có nhẽ… bịt tai, bịt mắt. Ai lại, đã không gạn đục khơi trong thì chớ, lại còn bày đặt trò kiếm tiền. Đám ma gì mà làm lễ dâng cơm, rượu cho cha mẹ, cánh thợ kèn bắt các con trai, gái, dâu trưởng gắp từng đũa thịt, đũa giò bón tận miệng di ảnh cho vong linh xơi. Chèo đò thì cả tiếng chưa xong, cứ đò khê, lại…tiền.
Chẳng có nhẽ… lại trốn lên rừng. Cứ ngày tốt là rạp cưới như toa tàu choán hết cả đường, nhạc nhẽo inh ỏi cả phố. Hay đây là lệ làng, lệ phố? Tai nạn những ngày này không biết có ai tổng kết rút kinh nghiệm không? Phải có cuộc “cách mạng” trong đám tang, đám cưới, cứ thế này, tốn kém thời gian, tiền bạc và lãng phí, nguy hiểm lắm.
Nói rồi bạn tôi trầm ngâm một lúc lâu rồi lại “nổ” tiếp: Công bằng mà nói, đã có một số cán bộ tổ chức cưới cho con khuôn khổ cũng khiêm tốn, giản dị và đầm ấm lắm. Nhưng cũng nhiều đám linh đình quá, rạp chăng cả ba mặt phố, ô tô xe máy đổ về rầm rập nghẽn hết cả lối… Không biết trong phong trào nêu gương này, những ai sẽ là người đi đầu gương mẫu tiếp đây?

Thạch Thảo