Chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp Tết cổ truyền

19/01/2020 19:48 Số lượt xem: 1197
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp nghỉ Tết dài ngày, các đơn vị thuộc ngành Y tế chủ động các phương án trong phòng, chống dịch bệnh và chuẩn bị tốt các điều kiện để kịp thời cấp cứu, khám, điều trị cho người dân.

Là những đơn vị tuyến đầu toàn tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh hoàn thành việc xây dựng kế hoạch bảo đảm y tế dịp Tết, phân công lịch trực 4 cấp. Tiến sĩ, Bác sĩ Đào Khắc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh cho biết: “Đơn vị hoàn thành việc xây dựng Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, ANTT trong dịp nghỉ Tết. Chúng tôi yêu cầu toàn bệnh viện bảo đảm quy chế chuyên môn, tổ chức chế độ thường trực bảo đảm liên tục 24 giờ trong ngày để kịp thời cấp cứu, khám bệnh, chẩn đoán và điều trị ngay cho người bệnh. Tuyệt đối không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào; không được gây phiền hà trong thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, củng cố lực lượng cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng đáp ứng công tác cấp cứu ngoại viện và ứng phó kịp thời trong trường hợp cấp cứu, tai nạn hàng loạt, dịch bệnh và ngộ độc xảy ra”.
Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kế hoạch bảo đảm công tác chuyên môn, ANTT và phòng cháy chữa cháy trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 được đơn vị chủ động xây dựng. Theo đó, nội dung cụ thể được chia làm 3 thời điểm: Trước Tết, trong Tết và sau Tết. Danh sách các kíp trực, tổ cấp cứu ngoại viện, đội cấp cứu chống dịch, kíp vận chuyển cấp cứu sẽ được niêm yết công khai ở các nơi thuận tiện để cán bộ và nhân dân biết như: Phòng trực lãnh đạo, trực lái xe của Trung tâm Cấp cứu và Vận chuyển 115; phòng đón tiếp người bệnh hoặc phòng giao ban của các Trung tâm, khoa, phòng, bảng tin của bệnh viện... 

 

Các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh chủ động, sẵn sàng các điều kiện bảo đảm công tác chuyên môn trong dịp Tết Nguyên đán.


Tại mỗi Trung tâm, khoa, phòng tổ chức trực Tết 24/24 giờ và đảm bảo đường dây nóng thông suốt để giải quyết kịp thời các ca cấp cứu vào mọi thời điểm. Trung tâm Cấp cứu và Vận chuyển 115 luôn sẵn sàng các xe cấp cứu ứng trực với đầy đủ trang thiết bị y tế, đáp ứng trong các tình huống khẩn cấp. Khoa Dược, phòng Vật tư chuẩn bị đầy đủ thuốc, máu, dịch truyền, vật tư y tế phục vụ công tác cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa và các bệnh khác có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông Xuân, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. 
Kinh nghiệm tổ chức công tác y tế dịp Tết Nguyên đán hằng năm cho thấy, trong kỳ nghỉ lễ dài với việc sử dụng nhiều bia rượu và ăn uống tiệc tùng nên là dịp cao điểm các đơn vị y tế tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Dự báo, thời tiết trong dịp Tết sẽ tiếp tục rét đậm, rét hại, có thể tăng nguy cơ các bệnh về nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp… Do đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, cấp cứu và điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân trong dịp Tết.
Để bảo đảm công tác y tế, ATTP trong dịp Tết, Sở Y tế ban hành văn bản yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho nhân dân về phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết, lễ hội đầu xuân. Tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động, đặc biệt là dịch bệnh mùa Đông Xuân, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch, bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa... Đồng thời, chuẩn bị thuốc, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch và khám chữa bệnh cho nhân dân trong dịp Tết. Tổ chức thanh tra, kiểm tra vệ sinh ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết và mùa lễ hội năm 2020.
Đối với các đơn vị khám, chữa bệnh trong ngành, bố trí đủ nhân lực đảm bảo chế độ thường trực, cấp cứu khám chữa bệnh cho nhân dân trong dịp nghỉ Tết; kiện toàn các đội cấp cứu cơ động, đáp ứng kịp thời công tác cấp cứu, điều trị và hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới khi cần thiết. Bảo đảm tiếp nhận, cấp cứu kịp thời các trường hợp ngộ độc, tai nạn giao thông, dịch bệnh và hỗ trợ trong điều tra, xử lý ổ dịch. Các đơn vị khám, chữa bệnh phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức khám, chữa bệnh BHYT cho người dân trong dịp Tết; nâng cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh, thực hiện đúng quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, đặc biệt là quy chế thường trực, cấp cứu, các quy định về y đức, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, duy trì bảo đảm hoạt động đường dây nóng, tiếp nhận và xử lý kịp thời những ý kiến phản ánh của người dân…
 

Thùy Vy