Chăm lo đời sống người khiếm thị

07/10/2019 08:05 Số lượt xem: 2002
Hiểu được những khó khăn, vất vả của người khiếm thị, Hội Người mù thành phố Bắc Ninh luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, nhà hảo tâm, cá nhân, doanh nghiệp tạo điều kiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần giúp hội viên có cuộc sống ngày càng ổn định, ấm no, hạnh phúc.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Đại, chị Đỗ Thị Tiệp, thôn Hữu Chấp, xã Hòa Long (thành phố Bắc Ninh) có 2 con bị khiếm thị bẩm sinh, qua nhiều lần chữa trị nhưng không đạt hiệu quả, cuộc sống làm nông nghiệp còn nhiều khó khăn, song vợ chồng anh luôn tự an ủi phải cố gắng vượt qua hoàn cảnh. Gia đình anh luôn nhận được sự động viên, quan tâm chăm lo của Hội Người mù thành phố. Nhiều năm là hộ nghèo nay là cận nghèo nên vào mỗi dịp lễ, Tết đều được các cấp, ngành quan tâm tặng quà, học bổng cho 2 con khiếm thị. Đặc biệt, Hội Người mù thành phố vừa qua đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình anh đều đặn hàng quý để giảm bớt phần nào gánh nặng trang trải việc học tập cho 2 con khiếm thị. Xúc động với sự quan tâm của Hội, anh Đại chia sẻ: “Nhờ có Hội Người mù, các cấp, ngành và những tấm lòng nhân ái nên các con của tôi đã tự tin, nỗ lực hơn để vươn lên hòa nhập với cộng đồng”.
Hội Người mù thành phố Bắc Ninh được thành lập năm 1994, hiện có 145 hội viên. Hội luôn tích cực huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Hội xác định trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng đời sống cho người mù là tạo nghề, giải quyết việc làm giúp hội viên có điều kiện trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Trên cơ sở định hướng nghề xoa bóp, tẩm quất là mũi nhọn, thời gian qua, Hội đã hỗ trợ cho nhiều hội viên tham gia các lớp dạy nghề, truyền nghề do các cấp Hội tổ chức, hơn 80% trong số các học viên đều có việc làm ổn định sau khóa học. Hiện Hội có cơ sở tẩm quất và 10 cơ sở của người mù tự thành lập được duy trì tốt, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 60 người mù với mức lương từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài cơ sở xoa bóp, tẩm quất của Hội phát triển mạnh, các cơ sở của hội viên cũng tạo được uy tín với khách hàng. Các phòng xoa bóp, tẩm quất đều có máy điều hòa, nước nóng, lạnh và đồng bộ các tiện nghi. Nhân viên tại các cơ sở đều được học nghiệp vụ, thực hiện tốt các kỹ thuật xoa bóp, bấm huyệt, xông và giác hơi, nhờ đó thu hút khách hàng ngày càng đông. 

 

Học sinh, sinh viên khiếm thị và con người mù được nhận học bổng nhân dịp năm học mới.


Với những hội viên làm kinh tế gia đình, Hội hỗ trợ cho vay vốn theo kênh của Trung ương Hội và vay theo kênh địa phương, đã có hơn 100 lượt hội viên được vay vốn phát huy hiệu quả trong đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người mù và gia đình. Việc tạo nghề, giải quyết việc làm giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, đời sống được nâng lên. Đến nay, số hộ nghèo xuống còn 11%, những hội viên thoát nghèo đã có cuộc sống ổn định, nhiều hội viên vươn lên làm giàu, mua đất, xây dựng được nhà kiên cố, mua sắm được tiện nghi sinh hoạt có giá trị.
Cùng với dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Vận động xây dựng và sửa chữa nhà tình thương cho hội viên; khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; thăm hỏi, động viên khi hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn; trợ cấp hàng tháng, tặng quà, học bổng, sổ tiết kiệm cho người mù và con người mù nhân các dịp lễ, Tết… với tổng trị giá gần 300 triệu đồng mỗi năm, qua đó góp phần đáng kể động viên tinh thần giúp người mù cải thiện đời sống.
Hội không những quan tâm đến đời sống vật chất mà còn thực hiện hiệu quả các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Đội văn nghệ do Hội thành lập hoạt động thường xuyên mang lời ca tiếng hát phục vụ phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp và tổ chức lưu diễn đã tạo thêm thu nhập cho các hội viên có năng khiếu âm nhạc.
Dù đời sống của người mù đã được nâng lên, song khoảng cách mức sống của các hội viên vẫn còn khá xa so với mặt bằng chung của xã hội. Vì vậy, Hội luôn mong nhận được sự trợ giúp và chung tay của cộng đồng để người mù có cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Minh Hường