Chăm lo đời sống lao động nữ

13/06/2018 08:33 Số lượt xem: 2108
Toàn tỉnh hiện có trên 184 nghìn nữ CNLĐ, chiếm 66,9% số CNVCLĐ. Với phương châm hướng về cơ sở với nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đặc biệt là nữ CNLĐ ở các Khu, Cụm công nghiệp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tốt các hoạt động công tác nữ công.

Đời sống lao động nữ tại các KCN  ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Ảnh: Nữ CNLĐ Công ty TNHH Electronics Samsung Việt Nam trong bữa ăn ca.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ngân, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh: “Để chăm lo tốt cho nữ CNLĐ, Ban Nữ công các cấp cần bám sát chương trình công tác nữ công của LĐLĐ tỉnh, chú trọng tham mưu, đề xuất với Công đoàn cùng cấp thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau...;  thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Từ những đề xuất của Công đoàn cấp dưới, 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 1975 lượt nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn để làm thêm nghề phụ, tăng thu nhập, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống; lắp đặt 15 phòng vắt và trữ sữa tại các doanh nghiệp có đông lao động nữ; tặng trên 1000 suất quà cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...”.

Công nhân Đinh Thị Điều, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Maxturn Apparel (KCN Quế Võ) có hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng mất do tai nạn giao thông, bản thân chị lại thường xuyên đau ốm, chưa có nhà ở. Chia sẻ với những khó khăn của gia đình chị Điều, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Trong ngôi nhà mới, chị Điều xúc động: “Đây là món quà vô cùng ý nghĩa, giúp tôi thêm yên tâm lao động, chăm lo, nuôi dạy các con ăn học”. 

Ban Nữ công các Công đoàn cơ sở làm tốt công tác tham mưu cho Công đoàn cụ thể hóa việc bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của lao động nữ vào thỏa ước lao động tập thể như: Chất lượng bữa ăn ca cho lao động nữ đang thời kỳ mang thai và nuôi con nhỏ, thời giờ lao động, thời giờ nghỉ ngơi của lao động nữ thai sản; phối hợp với người sử dụng lao động và các đơn vị chức năng tổ chức khám và tư vấn chăm sóc SKSS cho 78.902 lượt nữ CNVCLĐ, tuyên truyền và tư vấn về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và phòng, chống ma túy cho đông đảo nữ lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp...

Đoàn viên Nguyễn Thị Hằng, Công đoàn Công ty TNHH Wontech Việt Nam (Yên Phong) cho biết: “Bên cạnh thực hiện tốt chế độ tiền lương, tiền thưởng, Công ty còn tặng quà cho công nhân vào các dịp lễ, Tết; hỗ trợ về thời gian, đảm bảo giờ giấc cho nữ công nhân thai sản, tạo điều kiện để chị em tham gia các hoạt động giao lưu thông qua tổ chức tọa đàm, hội thi, hội thao, sinh hoạt câu lạc bộ nữ công”.

 

Nữ CNLĐ Công ty TNHH HAYAKAWA Electronics Việt Nam. (KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn) thi đua lao động  sản xuất.

 

Công tác chăm lo đời sống tinh thần nữ CNLĐ trong tỉnh cũng được Ban Nữ công Công đoàn các cấp quan tâm đẩy mạnh. Các ngày lễ 8-3, 20-10,... đơn vị, doanh nghiệp đều tặng quà, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi để lao động nữ thư giãn. Qua đó, lồng ghép phổ biến những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; chế độ chính sách cho lao động, kiến thức về giới, phương pháp nuôi dạy con khoa học, cách ứng xử trong gia đình và xã hội...

Đoàn viên Nguyễn Thị Anh, Công đoàn Công ty TNHH JHCOS VINA (thành phố Bắc Ninh) tâm sự: “Khi tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, được gặp gỡ nhiều công nhân, giúp tôi nắm rõ hơn những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nêu cao trách nhiệm với cộng đồng nơi mình sinh sống và làm việc”.

Bằng những việc làm thiết thực, sự động viên, quan tâm kịp thời đã cổ vũ tinh thần hăng say lao động, thi đua sản xuất của CNLĐ, đóng góp nhiều công trình, phần việc, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho sự phát triển chung của tỉnh. 5 năm qua, có 118 tập thể nữ được tặng Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, 31 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 443 đề tài khoa học do nữ đảm nhiệm, 15 công trình sản phẩm do nữ đảm nhiệm và hàng nghìn sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng và đem lại hiệu quả cao trong các lĩnh vực… Từ những đóng góp tích cực trên, có thể thấy, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho lao động nữ là hết sức quan trọng và cần thiết, giúp chị em có tâm lý thoải mái khi làm việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, xây dựng hạnh phúc gia đình.

Thảo Nguyên