Chăm lo cho người nghèo - Một nghĩa cử cao đẹp

17/10/2018 09:24 Số lượt xem: 1510
 Những năm qua, công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Đặng, Khu phố Đông, phường Khắc Niệm (TP Bắc Ninh).

 

Nhằm  huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền đầy đủ nội dung, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cuộc vận động đến hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Hằng năm, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong, ngoài tỉnh phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” tích cực tham gia cuộc vận động bằng nhiều hình thức như: Cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ 1 ngày lương cho Quỹ “Vì người nghèo”; các tổ chức, doanh nghiệp trích quỹ phúc lợi mỗi đơn vị ủng hộ 1 ngôi nhà Đại đoàn kết. Hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào hội nghị của các ngành, thành lập các Đoàn công tác trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp vận động ủng hộ,… Từ đó, cuộc vận động đã lan tỏa rộng khắp trong các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Kết quả vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm sau cao hơn năm trước. Nguồn Quỹ vận động được tập trung phần lớn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Công tác quản lý, thu, chi Quỹ chặt chẽ theo đúng quy chế, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng mục đích.
Từ đầu năm 2017 đến tháng 9-2018, tổng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” ở cấp tỉnh hơn 36 tỷ đồng. Quỹ đã hỗ trợ xây dựng 728 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, mức hỗ trợ  45 triệu đồng/nhà; tặng học bổng cho 320 học sinh con người nghèo, con người mù vượt khó; tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo nhân dịp Lễ, Tết và hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào khó khăn của các tỉnh bạn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả  đạt được, công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh còn những hạn chế như: Việc thực hiện chưa thực sự mạnh mẽ, chưa huy động hết khả năng, nguồn lực của toàn xã hội để chăm lo giúp đỡ người nghèo; vai trò của Ủy ban MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” một số cơ sở thiếu chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy trong xây dựng kế hoạch triển khai vận động; cán bộ mặt trận một số nơi chưa có nghiệp vụ về quản lý Quỹ “Vì người nghèo”;…
Để thực hiện tốt công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” trong những năm tiếp theo nhằm đẩy mạnh chương trình giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hướng đến năm 2022 Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” nhằm nâng cao nhận thức trong toàn xã hội; tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các ngành đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, trợ giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, đảm bảo hỗ trợ đúng mục đích, đối tượng; gắn thực hiện các hoạt động hỗ trợ từ Quỹ với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương.
Nhằm tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và cộng đồng để chăm lo cho người nghèo, năm 2018, toàn tỉnh đề ra mục tiêu vận động ủng hộ hơn 11 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Ủy ban MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh rất mong được sự hưởng ứng, ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài tỉnh để tiếp tục chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo được tốt hơn trong thời gian tới.

Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh