Cấy lúa theo phương pháp hiệu ứng hàng biên ở HTX Du Tràng

16/04/2018 09:10 Số lượt xem: 713

Vụ xuân 2018, HTX Du Tràng, xã Giang Sơn, huyện Gia Bình tiếp tục chỉ đạo mở rộng diện tích cấy lúa theo phương pháp hiệu ứng hàng biên với diện tích 10 ha. Đây là HTX duy nhất của huyện Gia Bình không chỉ duy trì và còn nhân rộng nhiều hộ dân áp dụng.

   Cấy lúa theo phương pháp hiệu ứng hàng biên được nông dân HTX Du Tràng áp dụng từ vụ xuân 2016. Lúc đầu triển khai cũng gặp một số khó khăn nhất định bởi tập quán của nông dân đã quen với việc cấy dày nên khi cấy thưa bà con rất lo lắng, thậm chí còn phản đối gay gắt vì cho rằng cấy như vậy rất lãng phí đất. Tuy nhiên, sau 2 năm áp dụng phương pháp này bà con hoàn toàn yên tâm phấn khởi vì hiệu quả kinh tế mang lại đáng kể.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp thôn Du Tràng, nếu cấy lúa theo phương pháp thông thường, bà con nông dân đã vô tình chống lại quy luật đẻ nhánh của cây lúa dẫn đến sự kiềm chế năng suất, không phát huy tận dụng tối đa các lợi thế. Nhưng từ khi chuyển sang cấy lúa theo phương pháp mới, nông dân đỡ được 40-50% tiền giống ban đầu, năng suất lại cao hơn từ 20 - 25%, tiết kiệm được 10 - 15% lượng phân bón… Từ kết quả thực tế, vụ xuân này HTX đã nhân rộng diện tích cấy lúa theo phương pháp mới lên đến 10ha trong tổng số 52 ha canh tác. Toàn bộ diện tích lúa vào thời đẻ nhánh rộ, sinh trưởng và phát triển thuận lợi hứa hẹn cho năng suất khả quan.

Hầu hết nông dân cho rằng cấy lúa theo phương pháp mới, cây lúa sinh trưởng phát triển tốt hơn, bông lúa dài, hạt sáng, số lượng bông nhiều từ 12-16 bông/khóm lúa, bộ lá ít sâu bệnh, nhất là bệnh khô vằn, đạo ôn, vàng lá… cây lúa có thời gian trỗ nhiều hơn, sức chống đổ của cây tốt hơn do cây cứng, bộ rễ khỏe, số hạt chắc trên bông cao nên năng suất cao hơn khi cấy thông thường.

Có được những kết quả này, phải kể đến sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh trong việc tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân cũng như mạnh dạn chỉ đạo áp dụng phương pháp sản xuất mới của cán bộ HTX cho bà con nông dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thế Huy, Chủ tịch UBND xã Giang Sơn cho biết: “Giang Sơn là xã thuần nông, thu nhập chính của người dân từ sản xuất nông nghiệp. Vì thế cần phải chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào đồng ruộng nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân. Cấy lúa bằng phương pháp hiệu ứng hàng biên ở HTX Du Tràng đã tạo ra một tâm lý mới cho nông dân trong xã, làm thay đổi tập quán sản xuất cũ”.

Đây là bước chạy đà thuận lợi cho xã Giang Sơn thực hiện thành công mục tiêu “Xây dựng Nông thôn mới đồng thời gắn với phát triển nông nghiệp toàn diện; xây dựng vùng sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu lớn được coi là khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2015-2020”.

 

Xuân Thủy, Đài Gia Bình