Câu lạc bộ Quan họ Yên Phong Kết nối đam mê

07/10/2021 21:20 Số lượt xem: 4631
Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng tới phong trào nghệ thuật quần chúng, song các CLB, tổ, đội văn nghệ ở Yên Phong có những sáng tạo trong sinh hoạt, thỏa mãn niềm đam mê, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các thành viên.

Thành viên các CLB, tổ, đội văn nghệ ở Yên Phong được tham gia lớp học hát Quan họ do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức.

 

Vào mỗi buổi tối hàng ngày, CLB Quan họ Yên Phong lại hẹn nhau vào trang facebook của nhóm hát livestream (hát trực tiếp trên mạng xã hội) giao lưu và cùng nhau luyện tập những làn điệu Quan họ. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ nhiệm CLB Quan họ Yên Phong cho biết: Mấy tháng qua, CLB chuyển hướng sinh hoạt qua không gian mạng trên trang facebook “CLB Quan họ Yên Phong kết nối niềm đam mê”, để tạo không khí vui tươi cho các anh, chị, em trong mùa dịch, tập luyện câu ca Quan họ ngày càng đằm thắm, mượt mà. Nhờ kết nối internet nên vào các buổi tối trong tuần từ thứ hai tới thứ sáu, các thành viên lại gặp nhau trên facebook hát giao lưu, sinh hoạt, cùng với việc  uốn nắn, truyền dạy câu ca Quan họ, mọi người được gặp gỡ, giao lưu, tự tin biểu diễn và chỉnh sửa cho nhau từ trang phục đến cách đi, đứng của các liền anh, liền chị Quan họ.
CLB Quan họ Yên Phong được thành lập năm 2008, ban đầu chỉ có vài chục thành viên có chung niềm đam mê với Dân ca Quan họ tham gia. Năm 2009, Quan họ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, CLB sinh hoạt và phát triển ngày càng mạnh, tới nay có hơn 200 thành viên. Là CLB Quan họ có nhiều thành viên và lứa tuổi khác nhau so với các CLB khác trong tỉnh, vì vậy việc sinh hoạt cũng gặp nhiều khó khăn không chỉ về địa điểm tập luyện mà còn về chuyên môn. Song với niềm đam mê, các thành viên ở các xã, thị trấn không quản ngại đường xá, không gian địa lý, mỗi tháng một lần quy tụ sinh hoạt tại Trung tâm văn hóa huyện. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng sinh hoạt, CLB còn chia ra các nhóm ở từng địa phương, vào Thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần sinh hoạt riêng.
Yên Phong hiện chỉ có 2 làng Quan họ gốc, vì vậy đa số các thành viên đều chưa được truyền dạy Quan họ cổ. Xác định đây là một nhiệm vụ mà CLB cần phải chú trọng, Ban chủ nhiệm luôn động viên, khuyến khích các thành viên tích cực tham gia lớp học hát Quan họ do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức. CLB cũng mời nghệ nhân ở các làng Quan họ gốc đến truyền dạy như Nghệ nhân Nguyễn Tuấn Hợp ở Đào Xá, phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh)... Hiện CLB có nhiều thành viên thuộc từ 50 bài Quan hổ cổ trở lên như: Nguyễn Quang Tám, Nguyễn Văn Sáng; Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Thị Bé; Nguyễn Đình Tuấn, Ngô Văn Đoán...
Liền chị Nguyễn Thị Hoan, 51 tuổi, thôn Trần Xá, xã Yên Trung chia sẻ: Tôi tham gia CLB năm 2010. Sinh hoạt ở CLB, tôi được học hỏi thêm nhiều làn điệu Quan họ cổ để bổ sung vào vốn liếng của mình. Nơi đây là mái nhà chung để chúng tôi được thỏa mãn niềm đam mê, học hỏi lẫn nhau, được trò chuyện, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống, qua câu ca Quan họ tôi thấy mình vui vẻ, trẻ trung và yêu đời hơn.
CLB Quan họ Yên Phong ngoài thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương là phụ trách 2 chương trình lớn hàng năm là chương trình hát Quan họ trên thuyền vào ngày lễ kỷ niệm 2-9 và ngày hội Đền Lý Thường Kiệt thì CLB còn biểu diễn tại các hội nghị, hội làng ở các địa phương, qua đó khơi dậy phong trào văn nghệ trong nhân dân.
Yên Phong là một trong những địa phương có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển rộng khắp. Ông Nguyễn Đình Hảo, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao Yên Phong cho biết: Để thúc đẩy phong trào nghệ thuật quần chúng, nâng cao đời sống tinh thần và nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân, ngay từ đầu năm Trung tâm-Văn hóa xây dựng kế hoạch hoạt động, chỉ đạo, tổ chức, tập huấn các buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng vào các dịp kỷ niệm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, tết cổ truyền, các hội nghị tổng kết của huyện, ngành. Tuyển chọn diễn viên, nhạc công tham gia Hội thi hát Quan họ đối đáp và ca nhạc Quan họ hằng năm do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lớp học hát dân ca Quan họ cho các thành viên ở các CLB đến từ các xã, thị trấn; mời các nghệ nhân về truyền dạy cho các CLB…
Hiện nay, 100% các xã, thị trấn ở Yên Phong có phong trào văn nghệ quần chúng, thu hút hàng nghìn người tham gia, nhiều địa phương có vài CLB văn nghệ của các hội, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân... Phong trào hát Quan họ ngày càng phát triển, có 54/74 làng, khu phố có CLB Quan họ, đạt tỷ lệ 74,3%. Nhiều CLB, đội văn nghệ, số thành viên cũng được trẻ hóa dần, có năng khiếu nghệ thuật. Các CLB, đội văn nghệ đều chủ động mua sắm trang phục, đạo cụ bằng nguồn xã hội hóa và sự hỗ trợ một phần của ngân sách địa phương. Nhằm tạo đất diễn cho các CLB, tổ, đội văn nghệ, hằng năm, tại các hội nghị, lễ kỷ niệm ở các địa phương đều có tiết mục biểu diễn văn nghệ do chính các thành viên ở các CLB thể hiện. Bên cạnh đó, một số địa phương cũng tích cực tổ chức giao lưu văn nghệ quần chúng, mời các CLB bạn tham gia. Hoạt động của các tổ, đội, CLB văn nghệ ở cơ sở không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của người dân, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương mà còn là nơi truyền thụ những nét văn hóa, giáo dục chính trị, tư tưởng.
Văn nghệ quần chúng Yên Phong thực sự có sức hấp dẫn, bởi sự mộc mạc, giản dị trong sinh hoạt của các CLB, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân ở các địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở, tạo động lực phong trào thi đua lao động sản xuất, sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Qua đó, tìm ra những hạt nhân mới, nhiệt tình, năng động và có năng khiếu để làm lực lượng kế cận tiếp tục phát triển phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở.

Minh Hường