Cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng

12/03/2023 20:25 Số lượt xem: 1929
Năm 2023 được dự báo thời tiết nhiều khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung ứng điện cho các khách hàng trong toàn tỉnh.

Mùa nắng nóng đang tới gần, để chủ động ứng phó Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) xây dựng kế hoạch, triển khai các phương án nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội và sinh hoạt của nhân dân, tiến hành lập các phương án điều tiết công suất phụ tải (bao gồm sa thải và DR điều tiết phụ tải) khu vực tỉnh Bắc Ninh theo các ngưỡng được phân bổ.

Trung tâm Điều khiển xa (PC Bắc Ninh) sẵn sàng thực hiện phương án tiết giảm phụ tải khi xảy ra thiếu nguồn vào các ngày nắng nóng.

 

Do thường xuyên được đầu tư nâng cấp nên tình trạng quá tải của các TBA cơ bản được giải quyết; nguồn điện phân phối cho các TBA  được cấp linh hoạt từ nhiều nguồn khác nhau bảo đảm nhu cầu sản xuất của các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và đời sống dân sinh… nên với hệ thống lưới điện của Bắc Ninh hiện nay cơ bản bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn tỉnh. Thực hiện “Phương án cung ứng điện năm 2023 khi hệ thống điện Quốc gia thiếu nguồn điện”, PC Bắc Ninh ưu tiên cung cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng; cấp điện cho bệnh viện, trường học, lực lượng vũ trang, thông tin liên lạc; cấp điện cho bơm nước phục vụ nông nghiệp như đổ ải, chống hạn, chống úng; cấp điện phục vụ bơm nước sạch; cấp điện phục vụ các hoạt động chính trị- xã hội quan trọng trên địa bàn tỉnh… Bảo đảm điện thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025. Ưu tiên cấp điện cho phụ tải ánh sáng, nhu cầu thiết yếu của nhân dân từ 18h00 đến 22h00 hàng ngày, thời gian thu hoạch lúa, các ngày nắng nóng có nhiệt độ ≥360C…, nhằm giảm ảnh hưởng thấp nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp do thiếu điện.
Theo ông Đỗ Tiến Hùng, Phó Giám đốc PC Bắc Ninh: Để bảo đảm thực hiện tối ưu Phương án cung ứng điện năm 2023, PC Bắc Ninh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh phối hợp thực hiện một số nội dung đã được thống nhất trong phương án. Chỉ đạo Phòng Kinh doanh, chủ trì thực hiện, theo dõi, giám sát phụ tải tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Làm việc với các khách hàng nhóm sản xuất công nghiệp thuộc danh sách phải cắt giảm trong các trường hợp phải cắt giảm công suất đề nghị các doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch sản xuất phù hợp trong năm 2023, tránh sử dụng công suất lớn vào các tháng mùa hè (từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8, nhất là khung giờ cao điểm trưa từ 11h 00 phút đến 15h 30 phút và khung giờ cao điểm tối từ 20h 00 phút đến 24h00 phút hàng ngày). Các khách hàng lớn sẵn sàng phối hợp với Công ty để điều chỉnh phụ tải (DR) trong các ngày nắng nóng cực đoan.
Trong trường hợp nếu hệ thống điện xảy ra sự cố dẫn tới thiếu nguồn, sẽ thực hiện theo lịch đã được phê duyệt và ưu tiên cấp điện cho các khách hàng quan trọng. Điện lực các huyện, thành phố tiến hành duy tu sửa chữa các thiết bị đường dây, trạm biến áp. Tiến hành nâng công suất một số MBA để bảo đảm cung cấp đầy đủ cho các phụ tải. Tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ nhân lực vật tư và thiết bị dự phòng để sẵn sàng xử lý nhanh nhất khi có sự cố lưới điện xảy ra... Khuyến cáo doanh nghiệp tăng cường sản xuất vào những tháng đầu năm và cuối năm, giờ thấp điểm; hạn chế sử dụng công suất lớn vào những tháng mùa hè (từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8, đặc biệt là các khung giờ cao điểm); ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải (DR) với Công ty Điện lực Bắc Ninh, thực hiện nghiêm túc việc tiết giảm phụ tải khi xảy ra thiếu nguồn vào các ngày nắng nóng theo chỉ đạo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Truyền thông rộng rãi về khả năng nguồn cung điện của các tỉnh miền Bắc gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng dẫn tới nguy cơ có thể phải tiết giảm phụ tải vào một số khung giờ cao điểm trong những ngày nắng nóng cực đoan hè 2023; đẩy mạnh truyền thông tiết kiệm điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả, để chính quyền địa phương và khách hàng sử dụng điện chung tay chia sẻ khó khăn với ngành Điện.

Thái Uyên