Cảnh báo tình trạng trẻ em nuốt dị vật có từ tính

02/03/2021 10:23 Số lượt xem: 2598
Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh vừa phẫu thuật lấy dị vật đường tiêu hoá cho một bệnh nhi hơn 4 tuổi nuốt nhiều viên nam châm nhỏ. Ca bệnh này cảnh báo tình trạng nguy hiểm đối với sức khoẻ các bạn nhỏ do sự bất cẩn của phụ huynh.

Bé Đ.M.Đ, 51 tháng tuổi ở phường Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh) được Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh tiếp nhận ngày 25-2 với biểu hiện đau bụng. Kết quả chụp phim X.quang cho thấy rõ nét 1 dải dị vật gồm 10 viên nhỏ dính vào nhau. Qua quá trình theo dõi vài ngày, thấy dị vật không di chuyển qua đường bài tiết ra ngoài như dị vật thông thường, các bác sĩ chẩn đoán khả năng dị vật cháu bé nuốt phải là nam châm và khi nuốt vào bụng nhiều lần gây ra sự hút dính, dẫn đến gập quai ruột ở các vị trí khác nhau, càng để lâu thì càng gây nguy hiểm đến sức khoẻ bệnh nhi do có thể gây viêm, thủng, hoại tử ruột.

 

Sau phẫu thuật, cháu bé hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện

 

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Công Hùng, Trưởng khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh, nuốt dị vật là vấn đề khá phổ biến ở trẻ em dưới 5 tuổi được ghi nhận tại Bệnh viện, song đây là trường hợp nuốt dị vật có từ tính (cụ thể là nam châm) hiếm gặp. Trên thực tế, bất kì vật nhỏ nào có thể đi qua được vùng hầu họng cũng có thể bị nuốt vào. Trẻ em thường nuốt các vật như đồng xu, các đồ chơi nhỏ, bi, ngòi bút, kim băng, kẹp tóc, kim băng… Phần lớn các dị vật sẽ đi qua ruột và ra ngoài cùng với phân, song một số ít dị vật có thể gây tổn thương cho đường tiêu hóa hoặc gây tắc ruột.

Đối với trường hợp cháu bé này, Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh chỉ định mổ phiên và có sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho cuộc mổ. Ban đầu, các bác sĩ nội soi chẩn đoán để định hướng phẫu thuật, song qua thăm dò, thấy trong ổ bụng nhiều đoạn dính nhau nên phải tiếp tục tiến hành mổ mở. Ca mổ kéo dài khoảng 4 giờ đồng hồ, quá trình mổ cho thấy bệnh nhi tổn thương 3 phần đường tiêu hoá gồm: Tá tràng, đại tràng và ruột non do sự hút dính của các viên nam châm nhỏ. Điều này chứng tỏ, bệnh nhi nuốt 10 viên nam châm này trong nhiều lần khác nhau, do đó khi vào đến ruột bám lại các vị trí khác nhau nhưng vì dị vật có từ tính nên hút dính nhau. Điều này sẽ gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng nếu dị vật ở trong bụng lâu hơn. Bệnh nhi hiện tiếp tục được theo dõi sát các triệu chứng sau mổ, điều trị tích cực và chăm sóc dinh dưỡng đường tiêu hoá, tiên lượng khá tốt.

 

Hình ảnh  khối nam châm được lấy ra từ bụng cháu bé

 

Do bất cẩn trong việc trông nom khiến trẻ nuốt nam châm dẫn đến một cuộc đại phẫu là bài học đắt giá mà gia đình cháu bé tự rút ra. Chị T.T.T.L – mẹ cháu bé cho biết: Nghỉ học ở nhà vì dịch COVID-19, cháu và các anh chị được người thân mua cho bộ đồ chơi, nhưng bản thân tôi và người nhà cũng không ý thức được sự nguy hiểm khi trẻ nuốt phải. Gia đình tôi không ai biết cháu nuốt khi nào, hỏi cháu cũng không nhớ, vì vậy, mọi người trong nhà đều rút kinh nghiệm sâu sắc, từ nay sẽ không cho trẻ chơi đồ chơi nhỏ, có thể đưa vào miệng.

Sau khi xác định có một số trẻ chơi chung bộ đồ chơi nam châm với bệnh nhi, các bác sĩ Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh khuyên người nhà đưa các trẻ này thăm khám, may mắn là không có thêm trường hợp nào tương tự.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đồ chơi cho trẻ em, trong đó một số loại có kích thước nhỏ có thể trở thành dị vật nếu trẻ ở độ tuổi nhỏ có thói quen ngậm, nuốt. Các gia đình có trẻ nhỏ hãy chú ý việc lựa chọn đồ chơi cho con em mình, đồng thời giám sát chặt chẽ quá trình trẻ chơi đồ chơi.

Việt Hoa