Cải cách hành chính phục vụ tốt người tham gia BHXH, BHYT

24/02/2020 20:17 Số lượt xem: 1065
Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong lĩnh vực Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để phục vụ tốt các tập thể, cá nhân tham gia là một nhiệm vụ trọng tâm của BHXH Việt Nam cũng như BHXH các tỉnh, thành phố. Tại Bắc Ninh, những năm qua, cùng với đẩy mạnh hoạt động chuyên môn, ngành BHXH quan tâm, làm tốt công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT.

Mới đây, tại hội nghị đánh giá kết quả 25 năm thực hiện chính sách BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành phố đã đánh giá công tác cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong quản lý của ngành đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác cải cách hành chính được triển khai đồng bộ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Ngành tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ thủ tục hành chính không còn phù hợp, không đáp ứng được yêu cầu quản lý; đa dạng các hình thức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Từ năm 2009 đến năm 2019, bộ thủ tục hành chính được cắt giảm tới 90%, từ 263 thủ tục xuống còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp giảm 60%, từ 335 giờ/năm xuống còn 147 giờ/năm…
Thực hiện sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, những năm qua BHXH Bắc Ninh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả quản lý; rà soát, đơn giản hóa thủ tục và các chỉ tiêu, biểu mẫu; thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp, thực hiện giao dịch điện tử... Bám sát chủ trương này, BHXH tỉnh và các địa phương triển khai đồng loạt nhiều hoạt động thiết thực như: Rà soát thủ tục hành chính từ đó chọn lựa những thủ tục rườm rà để cắt giảm hoặc thay thế; tăng cường phối hợp với các cấp, ngành triển khai tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục liên qua qua hệ thống bưu chính, qua hệ thống phần mềm; giải quyết thủ tục hành chính tại các Trung tâm hành chính công; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và công tác cải cách hành chính… Ngành thường xuyên tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và cán bộ làm công tác BHXH tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm thống nhất nội dung, phương pháp tiến hành, nghiệp vụ cụ thể đồng thời giải đáp những vướng mắc nảy sinh. Chính vì thế, những năm qua công tác cải cách hành chính đạt kết quả đáng ghi nhận. Hết năm 2019, toàn tỉnh có 7.635 đơn vị thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN bằng hồ sơ giao dịch điện tử, đạt 100%.
Theo báo cáo của ngành, đến cuối tháng 9-2019, công tác ứng dụng CNTT trong quản lý BHXH, BHYT, quản lý hồ sơ có nhiều kết quả tốt như: Ngành đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; các hoạt động nghiệp vụ của cơ quan BHXH đều được quản lý bằng phần mềm nghiệp vụ. Các quy trình, thủ tục hồ sơ về BHYT đã cắt giảm đáng kể, từ 115 thủ tục giảm xuống còn 28 thủ tục; giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Về thời gian, cắt giảm số ngày giải quyết của tất cả các thủ tục; cấp mới, cấp lại thẻ BHYT từ 7 ngày xuống 3 ngày và hiện nay tại các Trung tâm hành chính công tại các địa phương đa số thẻ BHYT cấp lại được trả ngay trong ngày… Những kết quả nổi bật trong cải cách thủ tục hành chính của BHXH đem lại sự thuận tiện đáng kể cho doanh nghiệp, người lao động và nhân dân, có tác động tốt tới việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.
Tại hội nghị đánh giá kết quả 25 năm thực hiện chính sách BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam tổ chức, tại điểm cầu Bắc Ninh, phát biểu với lãnh đạo một số ngành và cán bộ, nhân viên của BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong ghi nhận và đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng chí cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT đối với sự phát triển ở giai đoạn mới; yêu cầu ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính để phục vụ tốt các tập thể, cá nhân tham gia; tăng cường kỷ luật, kỷ cương công tác, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung thời gian cải tiến, nâng cao chất lượng quản lý và giải quyết chế độ…
Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và theo tinh thần của BHXH Việt Nam, thời gian tới, ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong các hoạt động, từng bước tạo ra sự hài lòng cho các tập thể, nhân dân về chất lượng phục vụ, vì sự phát triển chung của tỉnh.

Lê Đại