Cách làm hiệu quả ở Đảng bộ phường Tiền An

13/04/2018 09:12 Số lượt xem: 1472
Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị  về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” triển khai trong thời gian qua ở Đảng bộ phường Tiền An có sức lan toả rộng khắp, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng, toàn dân được Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Ninh đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng tiêu biểu trong triển khai thực hiện Chỉ thị, góp phần xây dựng Đảng bộ phường 2 năm liên tục đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Cùng tham dự buổi lễ chào cờ sáng thứ Hai đầu tuần tháng 3-2018 tại sân trụ sở cơ quan Đảng ủy-HĐND- UBND phường Tiền An với lãnh đạo, cán bộ công chức địa phương, chúng tôi cảm nhận được không khí trang nghiêm, trân trọng và đầy xúc động. Đúng 7h15’, dưới lá cờ Tổ quốc, nghi Lễ chào cờ đầu tuần được diễn ra. Nữ trong trang phục áo dài truyền thống, nam mặc comple chỉnh tề, hàng ngũ ngay ngắn, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường và đông đủ cán bộ, công chức, các đoàn thể chính trị và Hội quần chúng của phường cất vang lời bài hát Quốc ca theo nền nhạc trong niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước nồng nàn. Sau nghi lễ chào cờ là nội dung sinh hoạt tư tưởng dưới cờ: mỗi cán bộ công chức lựa chọn và kể một câu chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và liên hệ về bản thân, qua đó thường xuyên nhắc nhở mỗi cá nhân thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Cùng với đó lãnh đạo phường tổ chức đánh giá kết quả hoạt động trong tuần vừa qua và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tuần đó.

Tiền An là địa phương đầu tiên ở Thành phố duy trì nghi lễ chào sáng thứ Hai theo tuần, đây là hoạt động nhằm giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân cho cán bộ khối cơ quan phường góp phần hình thành nét đẹp văn hóa công sở. Đồng thời cũng là dịp để nhắc nhở mọi người ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng rèn luyện tác phong, chấp hành nghiêm túc giờ giấc để bắt đầu một tuần làm việc mới với tinh thần ý thức trách nhiệm, đạt hiệu quả cao trong công việc.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 05 Bộ Chính trị phường Tiền An cho biết: Kết quả việc triển khai thực hiện chuyên đề năm 2017 của Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là điểm nổi bật nhất trong công tác xây dựng đảng ở Đảng bộ phường Tiền An. Thực hiện chuyên đề năm 2017, Ban Thường vụ Đảng uỷ phường cụ thể hóa thành nhiều nội dung, nhiệm vụ giải pháp sát thực hiệu quả: hàng năm Đảng ủy đều rà soát và có quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các thành viên Ban chỉ đạo, trên cơ sở đó tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Thường vụ triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm.

Năm 2017 Đảng ủy phường triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Học Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”, trước hết làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và đoàn viên hội viên của các tổ chức đoàn thể và nhân dân. Chỉ đạo cán bộ, công chức ở các vị trí khác nhau thì đăng ký việc làm theo lời Bác cụ thể thiết thực và chỉ đạo 417/417 đảng viên trong toàn đảng bộ viết bản đăng ký. Đối với khối đoàn thể, Đảng ủy phường chọn Hội CCB phường xây dựng làm điểm tập trung triển khai thực hiện, chỉ đạo Ban chấp hành hội tổ chức nhiều hội nghị sinh hoạt tập trung tại các chi hội với các nội dung liên quan đến Chỉ thị 05; đối với chi bộ các nhà trường, Đảng ủy phường tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền kể các câu chuyện về Bác Hồ vào sáng thứ hai đầu tuần; các chi bộ khu phố thì tập trung chỉ đạo đưa nội dung sinh hoạt tư tưởng về đạo đức phong cách Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ.

Với nhiều cách làm sáng tạo, Ban Thường vụ Đảng ủy phường tạo sự chuyển biến trong nhận thức, lựa chọn những vấn đề trọng tâm nổi cộm để tập trung lãnh đạo giải quyết và các định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII, trong đó xác định một số vấn đề trọng tâm đó là: việc tổ chức thực hiện 5 quyết tâm chính trị đã được Thành ủy Bắc Ninh đề ra; việc thực hiện dự án mở rộng ngõ Hàng Mã; công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; việc thực hiện Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách phường… Quá trình tháo gỡ khó khăn được thực hiện theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, không để phát sinh thêm những khó khăn mới.

 Thời điểm hiện tại, Đảng ủy phường Tiền An đang tiếp tục chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chủ đề của Chỉ thị 05 trong năm 2018 là  “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” . Tổ chức cho 100% đảng viên trong các chi bộ đăng ký gương mẫu thực hiện phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò người đứng đầu, gắn với đẩy mạnh việc thực hiện chuẩn mực, nghề nghiệp đạo đức, công vụ của Đảng ủy phường ban hành. Đề ra nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ chủ đề công tác năm của Thành phố và ở phường về tiếp tục xây dựng vai trò lãnh đạo của người đứng đầu gắn với việc nâng cao chất lượng văn hóa công sở, nêu cao trách nhiệm cá nhân của cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý tạo ra sự đổi mới thực sự ngay trong phong cách lãnh đạo, phong cách giải quyết công việc và văn hóa công sở, qua đó tạo ra sự tương hỗ, sức bật mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ ở địa phương.

Với những giải pháp được triển khai đạt hiệu quả quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở Đảng bộ phường Tiền An là động lực giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2018, ghi dấu ấn trong việc đẩy mạnh toàn diện các phong trào thi đua vì một Tiền An đoàn kết-năng động và phát triển.

Mai Thơm, Đài thành phố Bắc Ninh