Cách làm hay ở Đảng bộ xã Yên Trung

06/06/2019 08:17 Số lượt xem: 2434
 Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Yên Trung (Yên Phong) trở thành phong trào thi đua sôi nổi, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý, gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Đảng bộ xã Yên Trung có hơn 240 đảng viên, sinh hoạt ở 13 Chi bộ. Đồng chí Nguyễn Văn Sự, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng ủy xã tập trung nâng cao, đổi mới lề lối làm việc của người đứng đầu cấp ủy, cán bộ và đảng viên trong công tác tiếp dân, đối thoại với dân. Trong đó, cán bộ ở bộ phận một cửa phải nêu cao tinh thần gương mẫu, nhiệt tình giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ về các thủ tục hành chính với phương châm giảm bớt những thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian giải quyết”. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên nơi đây nâng cao ý thức tự giác, xây dựng mục tiêu, kế hoạch rèn luyện bản thân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

CCB thôn Ấp Đồn tuyên truyền cho công nhân thuê trọ tại địa phương giữ gìn ANTT.


Là địa phương nằm liền kề với khu công nghiệp Yên Phong, thời gian qua xã Yên Trung trở thành điểm sáng trong công tác dân vận khéo giải phóng mặt bằng (GPMB). Để công tác dân vận trong GPMB thành công, Đảng ủy xã chủ động chỉ đạo các Chi bộ, hội, đoàn thể đi trước một bước, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới người dân, nhằm tháo gỡ những “nút thắt” trong quá trình triển khai các dự án. Với cách làm công khai, dân chủ, cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm rõ chủ trương, đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ. Từ năm 2015 đến nay, toàn xã thực hiện thu hồi hơn 170 ha đất nông nghiệp phục vụ xây dựng các dự án như: KCN Yên Phong mở rộng; khu nhà ở xã hội kết hợp dịch vụ thương mại của Công ty cổ phần phát triển đô thị công nghiệp Bắc Kỳ; khu thiết chế văn hóa thể thao của công nhân tại KCN Yên Phong… Nhờ đó, xã Yên Trung có điều kiện thuận lợi phát triển dịch vụ, thương mại, nhất là xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê. Hiện nay, toàn xã có 3.000 hộ với hơn 13.000 nhân khẩu và hơn 11.000 công nhân, người lao động tạm trú, góp phần nâng cao thu nhập bình quân tăng từ 35,1 triệu đồng/người/năm (2015) lên hơn 50 triệu đồng/người/năm (2018).
Đảng ủy xã chỉ đạo các Chi bộ và đảng viên đăng ký học và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, nhất là nêu những mô hình hay, cách làm hiệu quả để nhân rộng trong các phong trào, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới”, “Cựu chiến binh gương mẫu”... Từ tháng 7-2017 đến nay, mô hình “Cựu chiến binh thôn Ấp Đồn với công tác đảm bảo ANTT” phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, hội viên cựu chiến binh, tạo niềm tin trong nhân dân. Ông Lê Viết Nghĩa, Chi hội trưởng, Chi hội Cựu chiến binh thôn Ấp Đồn, Chủ nhiệm mô hình “Cựu chiến binh thôn Ấp Đồn với công tác đảm bảo ANTT” cho biết: “Đông dân cư và có nhiều công ty, doanh nghiệp đóng chân, do đó Ấp Đồn là địa bàn phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, chúng tôi đã chỉ đạo các hội viên tham gia giữ gìn ATGT tại các điểm ngã ba, ngã tư, lối ra vào khu công nghiệp, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có hành vi gây mất trật tự, trộm cắp tài sản trong khu dân cư”. Hay mô hình nồi cháo tình thương của Chi hội Phụ nữ thôn Yên Lãng. Chị Nguyễn Thị Quyên, Chi hội trưởng, Chi hội Phụ nữ thôn Yên Lãng chia sẻ: “Từ năm 2014 đến nay, Chi hội phối hợp với chùa Diên Phúc, tự nguyện đóng góp và vận động kinh phí các nhà hảo tâm gây quỹ, nấu cháo phát miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Yên Phong vào ngày thứ 5 hàng tuần”.
Những cách làm hay, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ xã Yên Trung đã và đang tạo sức lan toả sâu rộng, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phong Vân