Bước tiến mới tại Bệnh viện Phổi Bắc Ninh

09/04/2018 15:48 Số lượt xem: 1141
Bệnh viện Lao - Bệnh phổi được nâng hạng lên bệnh viện hạng II và đổi tên thành bệnh viện Phổi từ năm 2016. Cũng từ đó, bệnh viện có những bước đổi mới vượt bậc về chuyên môn kĩ thuật và phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Ông Lê Thế Huệ (56 tuổi) ở xã Giang Sơn, huyện Gia Bình có tiền sử bị viêm mủ màng phổi và đã phẫu thuật điều trị tại Hà Nội. Sau một thời gian ổn định, gần đây, ông cảm thấy khó thở, tức ngực, đi kiểm tra tại bệnh viện huyện được chẩn đoán viêm phổi mạn tính và chuyển lên bệnh viện Phổi điều trị. Tại đây, ông không chỉ được điều trị bệnh hiệu quả mà còn được phục vụ, chăm sóc rất chu đáo. Ông Huệ cho biết, về chuyên môn chữa bệnh thì có các y, bác sĩ phụ trách rồi nên ông rất yên tâm. Cái chính là tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ y tế tại đây khiến ông rất hài lòng, phấn khởi. “Các bác sĩ vui vẻ, niềm nở lắm, có lúc còn tán chuyện cho bệnh nhân ăn khỏe để mau khỏi bệnh cơ!”

Ông Huệ chỉ là một trong số hơn 1.600 bệnh nhân được điều trị các bệnh phổi tại bệnh viện Phổi trong năm vừa qua, và hầu hết đều cảm thấy yên tâm với chất lượng điều trị. Đây cũng là hướng đi mới của bệnh viện, chuyển đổi mô hình từ chủ yếu điều trị bệnh lao sang điều trị các bệnh lí về phổi. Trong thời gian qua, bệnh viện đã triển khai hàng loạt kĩ thuật mới như chụp cắt lớp vi tính, chụp Xquang kĩ thuật số, siêu âm tim, xét nghiệm khí máu động mạch, xét nghiệm đông máu cơ bản…, hầu hết những kĩ thuật này đều phục vụ chẩn đoán các bệnh lí về đường hô hấp.

Bệnh viện chú trọng điều trị cho bệnh nhân lao theo hướng chuyên sâu hơn nhờ đầu tư hệ thống máy móc như Gent Xpert, Mgit để chẩn đoán sớm, chẩn đoán nhanh và chẩn đoán chính xác. Trên cơ sở đó, hiệu quả điều trị bệnh lao tại bệnh viện đã được nâng lên đáng kể. Bệnh nhân được điều trị sớm và ít biến chứng. Đặc biệt, trong năm vừa qua, bệnh viện đã triển khai được đơn nguyên điều trị lao kháng thuốc và lao kháng đa thuốc - điều mà trước đây với các bệnh nhân này đều phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Việc điều trị lao sớm cũng giảm nhiều tỉ lệ biến chứng của bệnh nhân sau này, giảm đáng kể tỉ lệ lây truyền trong cộng đồng - bác sĩ CKII Vũ Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi cho biết.

Cùng với đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị, bệnh viện Phổi cũng rất chú trọng yếu tố con người. 6 bác sĩ trẻ được đào tạo chính quy, bài bản mới được bổ sung thêm, 32 lượt cán bộ được cử đi đào tạo tại các bệnh viện tuyến trên, đồng thời công tác đào tạo, tự đào tạo tại viện cũng được triển khai tích cực. Nhờ đó, nhiều kĩ thuật mới, chuyên khoa sâu đã được triển khai có hiệu quả.

Bác sĩ Đinh Thị Huệ - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Phổi cho biết, chính sách thu hút nhân tài của Sở Y tế cùng với chiến lược đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ của bệnh viện đã giúp cho bệnh viện nói chung và khoa hồi sức cấp cứu nói riêng một số bác sĩ trẻ. Những cán bộ này với tinh thần nhiệt huyết, học hỏi cao đã giúp cho chuyên môn của đơn vị phát triển hơn. Bệnh viện cũng tạo điều kiện cho các bác sĩ trẻ đi học thêm một số chuyên khoa như tim mạch, nội tiết, đái tháo đường… giúp bệnh nhân có bệnh đồng mắc được điều trị hiệu quả hơn ngay tại viện và thời gian điều trị nhanh hơn, từ đó tăng cường sự hài lòng của người bệnh.

Nói về định hướng phát triển của Bệnh viện Phổi trong những năm tới đây, bác sĩ CKII Vũ Quang Vĩnh - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kĩ thuật chẩn đoán chuyên sâu phục vụ điều trị tốt hơn nữa chuyên ngành hô hấp. Đặc biệt, bệnh viện sẽ đẩy mạnh việc phát hiện và điều trị các bệnh đồng mắc như bệnh lí về tiêu hóa, tim mạch, thần kinh, nội tiết… Với các khoa, phòng, bệnh viện sẽ tiếp tục tập trung phát triển chuyên môn kĩ thuật của bộ phận hồi sức cấp cứu và có kế hoạch cử các bác sĩ trẻ đi học tại tuyến trên để nâng cao trình độ. Mặt khác, bệnh viện cũng sẽ chú trọng cải thiện điều kiện sinh hoạt của bệnh nhân khi đến khám tại viện, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh khi làm thủ tục ra - vào viện…

Những kĩ thuật đòi hỏi hệ thống máy móc rất hiện đại, đồng bộ và trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y bác sĩ đã được triển khai tại Bệnh viện Phổi như nội soi phế quản, thở máy xâm nhập và không xâm nhập, chẩn đoán sớm vi khuẩn lao Gent Xpert, nuôi cấy định danh vi khuẩn Mgit…, nhờ đó số lượng bệnh nhân đến viện khám và điều trị tăng rõ rệt, lên đến 160-200% so với trước đây. Đó là những kết quả tích cực chứng minh hướng đi mới của bệnh viện Phổi là đúng đắn. Với đà phát triển và sự cố gắng không ngừng nghỉ của các y, bác sĩ, chắc chắn đây sẽ là địa chỉ tin cậy của đông đảo bệnh nhân trong tương lai.

Nguồn: Nguyễn Oanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật