Bước chuyển mới của Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh

26/06/2018 07:49 Số lượt xem: 2324
Đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử và đặc san là mục tiêu xuyên suốt và quan trọng của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh. Đặc biệt, trước sự phát triển của khoa học, công nghệ mà trọng tâm là sự “bùng nổ” của truyền thông đa phương tiện, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh đã chủ động tiếp cận và từng bước thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả mục tiêu này. Từ cơ quan báo chí với hai loại hình gồm báo nói, báo hình, đến nay, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh đã triển khai bốn loại hình báo chí, trong đó hai loại hình báo chí mới là trang thông tin điện tử (báo điện tử) và đặc san (báo in) cũng đã có bước chuyển mạnh mẽ.

Ca làm việc của các kỹ thuật viên Đài PT-TH tỉnh.

 

Gắn liền với sự phát triển của tỉnh thời gian qua Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh (BTV) đã luôn bám sát tình hình thực tiễn, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong đó, tập trung tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước; sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh. Những kết quả quan trọng ấy được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân ghi nhận. Tuy nhiên, chưa bằng lòng với những gì đã đạt được, cán bộ viên chức của BTV đang nỗ lực cố gắng nhiều hơn để bắt kịp xu thế phát triển chung của xã hội, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao và nhu cầu đón nhận thông tin, giải trí ngày càng cao của công chúng trong và ngoài tỉnh.

Để hiện thực hoá mục tiêu đổi mới này, tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động ở BTV đã bắt tay vào những việc làm cụ thể. Không còn là những khẩu hiệu chung chung mà “Đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình” đã thực sự đi vào suy nghĩ, vào việc làm của mỗi người làm báo ở BTV. Từng ngày, từng công việc, từng cán bộ, viên chức đều đang ra sức thi đua đổi mới về nội dung, về kỹ năng tác nghiệp và ý thức trách nhiệm với công việc của mình để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động toàn diện bốn loại hình báo chí của Đài. Xác định rõ mục tiêu, BTV đề ra những giải pháp thiết thực, phù hợp với mỗi loại hình báo chí của mình. Trong đó, bốn nhóm giải pháp chủ yếu được triển khai thực hiện quyết liệt, đó là: Cơ cấu lại thời lượng, nội dung, chất lượng chương trình phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử và đặc san; Tăng cường tiếp cận, ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại trong sản xuất phát sóng chương trình; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; Nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, viên chức, người lao động.

Tiếp nối những thành quả đạt được, năm 2018, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh có nhiều đổi mới thực chất và đồng bộ trên các mặt công tác, đưa hiệu quả hoạt động đi vào nề nếp và tạo bước chuyển biến mới, quan trọng. Điểm lại kết quả 6 tháng đầu năm, BTV đã sản xuất và phát sóng gần 1.100 Bản tin Thời sự; hơn 405 chương trình chuyên mục, chuyên đề; 751 chương trình văn nghệ, thể thao, giải trí...nâng tổng số giờ phát sóng truyền hình đạt 4.344 giờ an toàn, chất lượng và hiệu quả. Một điểm nhấn quan trọng 6 tháng đầu năm, đó là từ  01/4/2018 thời lượng chương trình phát thanh tăng từ 4,5 giờ/ngày lên 16,5 giờ/ngày. Đây là bước tiến mới, dấu mốc quan trọng trên sóng phát thanh của Đài. Tăng thời lượng, đi liền với đổi mới nâng cao chất lượng chương trình nhằm tạo sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn hơn. Với 6 Chương trình Thời sự trong ngày, gần 40 chuyên mục, chuyên đề, như: Diễn đàn phụ nữ, Sức khoẻ cho mọi người, Tìm hiểu văn hoá Quan họ, …đã góp phần làm cho làn sóng phát thanh của Đài thực sự sinh động hơn, được đông đảo thính giả quan tâm, đánh giá cao.

Cơ cấu lại nội dung, thời lượng, chất lượng nội dung chương trình: Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình, BTV đã tổ chức rà soát, đánh giá lại chất lượng cụ thể với từng chuyên mục, chuyên đề, chương trình…của từng phòng chuyên môn. Những chương trình hay, có sức hút được tiếp tục sản xuất, những chuyên mục, chương trình chưa thu hút được khán giả, chưa hấp dẫn, hiệu quả chưa cao thì sẽ cắt, giảm thời lượng, số lượng chương trình, đồng thời bố trí, sắp xếp lại khung chương trình phát sóng hằng ngày. Tiếp tục đổi mới hình thức thể hiện các chương trình cho sinh động hơn, hiệu quả hơn. Mở thêm chương trình, chuyên mục mới để phản ánh kịp thời, chính xác những vấn đề dư luận nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Xây dựng một số format chương trình mới, chương trình hay, hấp dẫn ở mỗi phòng chuyên môn để nâng tầm thương hiệu cánh sóng BTV với công chúng trong và ngoài tỉnh, điển hình như mục: Theo dòng Thời sự, sân chơi ca nhạc giải trí, sân chơi “Sau giờ thứ 8” dành cho công nhân, người lao động...

Tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác trao đổi chương trình với các đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị truyền thông để có được những chương trình hay, hấp dẫn, sinh động, nhất là những chương trình văn hoá, văn nghệ, giải trí….đáp ứng được xu thế phát triển chung cũng như nhu cầu thông tin, giải trí của công chúng hiện nay.

Nét mới trong giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng chương trình đó là, từ tháng 1-2018, Đài thành lập Hội đồng Thẩm định các chương trình phát thanh truyền hình và trang thông tin điện tử. Hội đồng chia thành 3 tổ để thẩm định, đánh giá, nhận xét chất lượng từng tác phẩm, chương trình trước khi đăng tải và phát sóng. Đây là giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế và đem lại nhiều hiệu quả rõ rệt; tránh được tình trạng sai sót, mắc lỗi nghiệp vụ cơ bản khi đăng tải hoặc phát lên sóng.

Song song với việc cơ cấu lại nội dung, BTV chủ động tiếp cận và mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới của phát thanh truyền hình. Đến nay, sau hơn một năm thực hiện đề án số hoá truyền hình, sóng truyền hình Bắc Ninh đã được phát trên nhiều hạ tầng khác nhau hoàn toàn bằng công nghệ số như: Vệ tinh Vinasat1, truyền hình cáp, Mytv, next tv… để tạo điều kiện cho nhân dân trong và ngoài tỉnh dễ dàng thu được kênh sóng của Đài một cách thuận lợi nhất. BTV là một trong những Đài Phát thanh và Truyền hình cấp tỉnh đi đầu trong việc ứng dụng sản xuất và phát sóng theo chuẩn hình ảnh chất lượng cao - HD.

Tháng 11-2017 BTV đã tiếp cận và ứng dụng thành công công nghệ “Trường quay ảo” trong sản xuất Bản tin Thời sự hằng ngày. Đây là bước tiến mới trong việc hiện đại hoá trang thiết bị kỹ thuật truyền hình của BTV. Hệ thống camera được trang bị đồng bộ, chất lượng đảm bảo theo chuẩn hình ảnh chất lượng cao. Từ tháng 2/2018, trang thông tin điện tử của Đài cũng được nâng cấp và thực hiện phát thanh, truyền hình trực tuyến (Online) tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công chúng khi tiếp cận với các kênh sóng của truyền hình Bắc Ninh trên môi trường internet.

Xác định cán bộ là gốc của mọi công việc, BTV luôn đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức. Đài đã tập trung quan tâm bồi dưỡng, sử dụng phát huy một cách tốt nhất khả năng và sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ viên chức, người lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn giỏi và trách nhiệm cao với công việc.

Thường xuyên rà soát đánh giá trình độ của đội ngũ cán bộ, tiến hành từng bước công tác đào tạo, đào tạo lại nâng cao, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phát thanh viên theo xu hướng “đa năng” -  Một người biết nhiều việc, làm được nhiều việc khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của truyền thông đa phương tiện hiện nay. Bên cạnh đó, chú trọng việc điều chỉnh, sắp xếp, phân công công việc phù hợp với sở trường để mỗi người, mỗi vị trí phát huy tốt khả năng của mình, tạo ra những tác phẩm, chương trình có chất lượng cao phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị, vừa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi bức thiết trong tinh giản biên chế hiện nay.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện công việc ở Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh không phải vấn đề mới nhưng được đòi hỏi cao hơn, tập trung vào đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, tổ chức sản xuất các chương trình của Ban Giám đốc Đài. Đặc biệt xây dựng quy trình hoạt động chuyên môn, quy chế phối hợp công tác giữa các phòng, thực hiện quyết liệt quy trình sản xuất chương trình như: Yêu cầu các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các phóng viên, biên tập viên làm tốt ngay từ việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền hằng ngày, hằng tuần và hằng tháng đảm bảo đúng định hướng, trúng vấn đề dư luận quan tâm và đem lại hiệu quả xã hội cao.

Đòi hỏi nâng cao chất lượng nội dung, đội ngũ cán bộ và tăng cường ứng dụng kỹ thuật công nghệ là tất yếu, song việc nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức cũng được Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh quan tâm. Thực tế, khi chất lượng chương trình được nâng cao sẽ là điều kiện để kêu gọi xã hội hoá vào các chương trình tốt hơn, thù lao nhuận bút sẽ cao hơn, thu nhập đời sống của cán bộ, viên chức sẽ được nâng lên. Bên cạnh đó, thông qua việc cơ cấu lại chương trình sẽ tiết kiệm được kinh phí ở những chương trình kém hiệu quả chuyển sang tập trung đầu tư vào những chương trình có chất lượng cao, nên thu nhập cũng tăng.

Mặt khác khi chất lượng chương trình tốt thu hút được nhiều nhà đầu tư, xã hội hóa vào các chương trình cũng trực tiếp góp phần nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức và người lao động. Ngoài ra, BTV cũng quan tâm đến các chính sách ưu tiên ưu đãi cán bộ, viên chức người lao động theo đặc thù lao động, theo năm công tác hay các chế độ nghỉ lễ, nghỉ tết, nghỉ hưu, thăm quan nghỉ mát hằng năm …Qua đó tạo điều kiện cho người lao động yên tâm, đoàn kết, đồng lòng cống hiến cho sự nghiệp phát triển phát thanh truyền hình Bắc Ninh.

Trong xu thế truyền thông đa phương tiện phát triển như hiện nay thì việc đổi mới nâng cao chất lượng chương trình phát thanh- truyền hình, trang thông tin điện tử và đặc san là nhiệm vụ tất yếu, quan trọng của Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh. Dù còn gặp không ít khó khăn, thử thách song với sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp có hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, các địa phương cùng tinh thần cầu thị, đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao của cán bộ, viên chức của BTV, chắc chắn sẽ thực hiện thành công những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, góp phần xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư vào năm 2022.

TS. Nguyễn Tiến Vụ, Giám đốc Đài PT&TH Bắc Ninh