Bóng chuyền nữ Kinh Bắc với khát vọng chiến thắng

16/10/2018 08:54 Số lượt xem: 1489
Được tổ chức từ ngày 20 đến 29-10, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh, vòng chung kết giải bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 2018 với sự góp mặt của 10 đội bóng (cả nam và nữ) sẽ không chỉ là sự kiện quan trọng của thể thao tỉnh mà còn là dấu mốc “bản lề” đối với đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc. Bởi nếu giành vị trí cao nhất tại giải đấu này, đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc sẽ chính thức góp mặt tại sân chơi vô địch Quốc gia (đội mạnh) ở mùa giải năm 2019. Đây cũng chính là mục tiêu ngành TDTT đặt ra khi thành lập đội bóng nhằm đưa bóng chuyền nữ Kinh Bắc hội nhập, phát triển với làng bóng chuyền Việt Nam và thế giới theo hoạt động của cơ chế Câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp.

Trận đấu của đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc tại giải Bóng chuyền nữ Kinh Bắc-Cúp IMP 2018, tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh.


Ông Nguyễn Đương Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Với quan điểm xây dựng, phát triển môn bóng chuyền nữ thành tích cao của tỉnh mà nòng cốt là đội bóng chuyền nữ có trình độ chuyên môn cao nên ngay từ khi thành lập (11-2017), đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh cũng như nhà tài trợ trong việc xây dựng thương hiệu cho đội bóng. Đó là định hướng, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của Trung tâm Đào tạo bóng chuyền tỉnh, bảo đảm nguồn kinh phí, cũng như cơ chế vận hành, chính sách đãi ngộ nhằm từng bước chiêu mộ, thu hút được những HLV, VĐV tài năng vượt trội của làng bóng chuyền Việt Nam về đầu quân cho đội.
Đến nay, sau gần 1 năm thành lập, đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc đã từng bước khẳng định được thương hiệu “Bóng chuyền nữ Kinh Bắc” trong làng bóng chuyền Việt Nam. Từ việc giành thứ hạng cao nhất tại các giải đấu, như giải Bóng chuyền nữ Kinh Bắc-Cúp IMP 2018 (2-2018), giải giao hữu bóng chuyền Kinh Bắc (tháng 9-2018), hay dễ dàng đánh bại cả U19 Australia, U19 Việt Nam và đội bóng của Trường Trung học Hoa Kỳ trong những lần giao hữu trước đây. Đặc biệt tại vòng bảng (Vĩnh Phúc), vòng bán kết (Hà Nội) của giải bóng chuyền hạng A toàn quốc 2018, đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc cũng thể hiện được sức mạnh của mình trước các đối thủ khi độc tôn ở cả hai vòng đấu mà không để thua bất kỳ một trận nào.
Có được kết quả kể trên công đầu tiên không thể không nhắc tới đấy là tâm huyết, công sức, tầm nhìn của 2 vị HLV Phạm Văn Long và Phạm Thanh Hà. Đồng hành với đội bóng từ những ngày đầu nên họ quá hiểu những khó khăn của một đội bóng mới chân ướt chân ráo gia nhập làng bóng chuyền Việt Nam. Không chỉ thiếu hụt về lực lượng, chất lượng giữa các tuyến, giữa VĐV trụ cột và thay thế chưa đồng đều, cộng với môi trường mới lạ khiến tâm lý thi đấu của các VĐV chưa thật ổn định. Áp lực đặt ra là không nhỏ, nhưng nhờ có sự quan tâm, động viên của các cấp, ngành, cũng như sự tin yêu của người hâm mộ nên cả HLV Phạm Văn Long lẫn Phạm Thanh Hà đều dồn hết tâm sức, bền bỉ từng bước gây dựng, định hình lối chơi cho đội bóng.
Ngoài việc xây dựng bộ khung với 2 VĐV chuyền hai, 3 VĐV phụ công, 5 chủ công, 2 đối chuyền và 2 libero, đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc còn đang gấp rút tuyển chọn và đào tạo VĐV ở cả tuyến trẻ và tuyến năng khiếu để làm nguồn kế cận. Mới đây, đội còn thuê cả chuyên gia thể lực tới từ Hàn Quốc và thành lập được Hội cổ động viên theo hướng bài bản, chuyên nghiệp với cờ truyền thống, áo đồng phục, biểu ngữ và trống cổ vũ. Đây là việc làm vô cùng ý nghĩa, khẳng định được nét đặc trưng độc đáo mang sắc áo thương hiệu riêng của bóng chuyền Kinh Bắc, điều mà từ trước tới nay chưa có đội bóng chuyền nào của Việt Nam làm được. Một bước đi bài bản, có chiều sâu, nhưng cũng là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển để trở thành một Câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp.
Với những gì đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc thể hiện trong thời gian qua, người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng, trông chờ vào những chiến thắng tiếp theo của đội trước Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Binh chủng Thông tin Liên lạc, Vĩnh Phúc tại vòng chung kết giải bóng chuyền hạng A toàn quốc năm nay.
 

Nguyên Đức