Bình tĩnh hóa giải

04/02/2020 19:34 Số lượt xem: 836
“Cháy hàng! Bà Vân vừa đi vừa phàn nàn.


Cháy gì, ai “đốt” mà “cháy”? (Chị Xuân hỏi bà Vân).
Bà Vân bức xúc: Thì “cháy” khẩu trang, nước rửa tay khô, nước sát trùng… chứ sao? Nguyên nhân là do con vi rút Corona mới (nCoV) gây ra.
Không hẳn là như vậy đâu bác, chỉ một mình con vi rút thì không thể “đốt” được nếu không có chất “xúc tác”. Tham gia cùng nó là những tin đồn thất thiệt, những tin giả mạo gây hoang mang, lo lắng, hoảng hốt trong nhân dân, đã tạo điều kiện cho những cá nhân bất chấp đạo lý, găm hàng, thổi giá các mặt hàng này để trục lợi. Nói tóm lại “xúc tác” ở đây là - lòng tham. (chị Xuân nói)
Giữa lúc người dân đang lo lắng bảo vệ sức khỏe, chỉ vì tham lợi mà bất chấp tất cả, thật là thiếu văn hóa, đạo đức kinh doanh. Cứ tình hình đội giá, găm hàng thế này thì khó mà phòng, tránh được dịch bệnh.  (Bà Vân than thở!)
Thấy vậy, chị Mai - nhân viên y tế trấn an: Trước dịch bệnh, tâm lý lo lắng là điều dễ hiểu, bởi chủng virus này đang “chu du” tới nhiều nước trên thế giới, đe dọa tới sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Nhưng không vì thế mà mọi người vội vã tin vào những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội sinh ra lo sợ một cách thái quá. Chính phủ kịp thời đưa ra những chỉ đạo quyết liệt về kiểm soát, tiếp nhận, cách ly, theo dõi và chẩn đoán, điều trị người mắc bệnh. Các chuyên gia y tế liên tục đưa ra khuyến cáo cho người dân về cách phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân và gia đình. 
Về phía địa phương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc, cơ quan Công an kịp thời xử lý những cá nhân phao tin đồn nhảm, Quản lý thị trường kiểm tra và xử lý với hiện tượng găm hàng, thổi giá.
Giữa lúc khó khăn, hoạn nạn luôn tỏa sáng những nét đẹp tình người, xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân chia sẻ miễn phí khẩu trang giúp người dân bảo vệ sức khỏe.
“Nghe chị phân tích tôi thấy thoáng hết cả đầu óc”, bà Vân tươi tỉnh nói với chị Mai:
Đúng là trước mỗi thông tin, cần đo lường kỹ càng độ tin cậy của nó, nhận thức đúng, không lo sợ thái quá, cần phải tẩy chay những thông tin xấu để có những hành động thiết thực bảo vệ bản thân, gia đình và những người chung quanh.
Cuộc chiến chống dịch bệnh-nCoV sẽ còn những biến động bởi nhiều yếu tố khó lường, song không phải là không có cách giành được thắng lợi, chúng ta phải tin tưởng vào cách giải quyết, chỉ đạo của Nhà nước. Chiếc khẩu trang tốt nhất bây giờ là tâm lý bình tĩnh, kiểm soát thông tin, lý giải, phân tích diễn biến tình hình, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, để hóa giải được cuộc chiến này. 

Thái Uyên