Bình Định quyết tâm về đích Nông thôn mới

22/08/2019 08:40 Số lượt xem: 1532
Bình Định là 1 trong 2 xã của huyện Lương Tài phấn đấu về đích Nông thôn mới (NTM) trong năm 2019. Theo đó, ngoài duy trì 16/19 tiêu chí đã đạt, Bình Định tập trung hoàn thành 3 tiêu chí: Giao thông; Trường học; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Về xã Bình Định trong những ngày địa phương vừa hoàn thành tiêu chí giao thông, chúng tôi được đi trên những con đường mới được bê tông phẳng lỳ nối giữa các thôn với nhà cao tầng ở 2 bên mọc lên san sát. Dẫn chúng tôi đi thăm những công trình đang được gấp rút triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành từ nay đến cuối năm 2019, ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết: “Nhiệm vụ cán đích NTM trong năm 2019 được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng và nặng nề của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân Bình Định bởi đến thời điểm cuối năm 2018 xã mới đạt 16/19 tiêu chí, trong đó chỉ có 13 tiêu chí vững chắc; 3 tiêu chí khác là: Thu nhập; Cơ sở vật chất văn hóa; Thủy lợi còn đạt ở mức độ thấp. Ngoài ra, 3 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông; Trường học; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Trong đó, để đạt tiêu chí giao thông xã cần bê tông hóa 7,5 km đường trục xã và gần 15 km đường trục thôn, đường nội đồng với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng. Để hoàn thành tiêu chí trường học, xã cần xây mới, cải tạo, nâng cấp 5 công trình trường học, nhà hiệu bộ với tổng kinh phí xấp xỉ 86,5 tỷ đồng.

Công trình trụ sở UBND xã Bình Định được gấp rút hoàn thành đáp ứng tiêu chí NTM.


Khó khăn đặt ra ở Bình Định là việc huy động nguồn lực trong nhân dân cho xây dựng NTM chưa được nhiều do thu nhập của người dân còn thấp và không ổn định.  Xác định rõ những khó khăn trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, UBND xã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn, tập trung tuyên truyền cơ chế, chính sách, cách làm hay, sáng tạo, những mô hình sản xuất hiệu quả, điển hình tiên tiến từ đó huy động sự tham gia của cả cộng đồng thực hiện chương trình. Cùng với đó, xã đẩy mạnh phát triển, áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất giúp tăng năng suất, nhân rộng cây, con có giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Kết hợp với tranh thủ sự đầu tư của tỉnh và huyện, xã huy động tối đa nguồn lực địa phương, phát huy nội lực cộng đồng dân cư, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức xây dựng các công trình.
Đến nay, xã hoàn thành, đưa vào sử dụng 1,5 km đường trục xã đoạn từ thôn Cổ Lãm đến cụm Trường Mầm non số 1 với kinh phí hơn 5 tỷ đồng; ngoài ra các công trình: Nhà hiệu bộ trường THCS, Trường Tiểu học số 1, Trường Tiểu học số 2… cơ bản hoàn thành, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học mới, triển khai các thủ tục để khởi công các tuyến đường liên xã, đường trục thôn, trường học, nhà hiệu bộ theo kế hoạch.
Nhờ quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực và đóng góp tích cực của toàn thể cộng đồng, đến thời điểm này xã Bình Định đạt 17/19 tiêu chí NTM (tăng 1 tiêu chí so với cuối năm 2018). Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã, 2 tiêu chí còn lại là: Giáo dục, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật cũng cơ bản đáp ứng tiêu chí xã NTM.

Nguyễn Tuấn