Bí thư Tỉnh ủy làm việc với huyện Thuận Thành về công tác lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn trẻ mầm non

19/03/2019 08:19 Số lượt xem: 2336
Chiều qua 18-3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Thuận Thành, các đoàn thể và đại diện các xã, thị trấn về công tác ổn định tình hình ANTT, tổ chức hiệu quả việc lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn tại các trường mầm non của huyện.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều qua 18-3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Thuận Thành, các đoàn thể và đại diện các xã, thị trấn về công tác ổn định tình hình ANTT, tổ chức hiệu quả việc lấy mẫu máu xét nghiệm sán lợn tại các trường mầm non của huyện.
Cùng dự có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Túc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phùng Đức Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Qua nghe lãnh đạo 2 xã Thanh Khương và Mão Điền báo cáo tiến độ, những khó khăn trong công tác tổ chức lấy mẫu máu xét nghiệm miễn phí cho các trẻ mầm non trong buổi sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến khẳng định sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh xung quanh vụ việc nghi không bảo đảm ATTP tại Trường Mầm non Thanh Khương trong thời gian qua. Hiện đã giao Công an tỉnh, Ban An toàn thực phẩm tỉnh và các cơ quan liên quan tích cực điều tra trên tinh thần trung thực, khách quan, không bao che, nếu có vi phạm kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.
Bí thư Tỉnh ủy viện dẫn khẳng định của GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư rằng, kết quả xét nghiệm dương tính đối với sán lợn một số cháu ở Thuận Thành không phải bệnh dịch, không phải ngộ độc thực phẩm và không phải bệnh cấp tính, là bệnh thường gặp ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, cả nước có 55 tỉnh/ thành xuất hiện bệnh này. Theo phác đồ của Bộ Y tế, nhiễm sán lợn hoàn toàn có thể chữa khỏi trong khoảng từ 1 tới 15 ngày. Do vậy, nhân dân địa phương và các bậc phụ huynh cần hết sức bình tĩnh, tránh hoang mang, dao động, gây hiệu ứng đám đông, ảnh hưởng tới việc học tập, sinh hoạt của các cháu nhỏ cũng như tình hình sản xuất và đời sống của các gia đình.
Về tổng hợp kết quả xét nghiệm tại 2 bệnh viện T.Ư, đến sáng ngày 18-3, có 186/1557 mẫu máu có kết quả dương tính với sán lợn, chiếm 11,9% vẫn nằm trong vùng tỷ lệ nhiễm sán bình quân của 55 tỉnh, thành mà các chuyên gia y tế công bố. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí xét nghiệm cho trẻ thuộc các trường mầm non sử dụng thực phẩm cùng một nhà cung cấp trong ngày 14-2, ngành Y tế cử một tổ cán bộ sang Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư để tập huấn kỹ thuật lấy mẫu máu gửi các bệnh viện T.Ư xét nghiệm theo đúng quy trình. Việc xét nghiệm tại chỗ sẽ được triển khai lần lượt tới các địa phương trong huyện Thuận Thành, các bậc phụ huynh có nhu cầu xét nghiệm cho các cháu cần hết sức bình tĩnh, tránh việc đi lại tốn kém, mất thời gian.
Để tránh tư tưởng hoang mang, dao động trong nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ban ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện Thuận Thành làm tốt công tác tuyên truyền về tính chất, đặc điểm, cách phòng ngừa bệnh sán lợn, bởi bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi để người dân yên tâm. Trong công tác tuyên truyền, sử dụng các tài liệu chính thức, tin cậy do Bộ Y tế ban hành.
Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến yêu cầu các ngành hữu quan và huyện Thuận Thành bám sát các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nội dung này; giao lực lượng Công an nắm bắt tình hình, tập trung lực lượng, có biện pháp ổn định ANTT. Cùng với huyện Thuận Thành, các Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo và các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh phân công cán bộ xuống cơ sở, sâu sát bà con, nhằm tư vấn, tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ tính chất của bệnh, tránh tư tưởng hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng tới cuộc sống và môi trường học tập của các cháu.

Việt Hoa