Bí thư đoàn xã và trang trại tiền tỷ

26/12/2018 15:08 Số lượt xem: 1725
Mang trong mình tri thức, nhiệt huyết tuổi trẻ và sự quyết tâm dám nghĩ dám làm, hai thanh niên Nguyễn Thế Dũng và Nguyễn Văn Tuân đã kết hợp xây dựng trang trại hiệu quả cao tại xã Giang Sơn (huyện Gia Bình), trở thành tấm gương tiêu biểu “tiếp lửa” cho những thanh niên có khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Vừa sản xuất, vừa tích lũy kinh nghiệm, vườn bưởi của anh Nguyễn Đình Dũng và Nguyễn Văn Tuân cho năng suất cao (Trong ảnh: Anh Nguyễn Văn Tuân chia sẻ một số cách chăm soc bưởi chủ yếu)

 

Bước vào khu trang trại hơn 1,5 ha, những cành bưởi sai trĩu, quả to, đồng đều, vàng óng hút mắt chúng tôi. Anh Dũng phấn khởi cho biết: “Tầm này bưởi bắt đầu nhiều nước, đường và mọng múi. Năm nay thời tiết thuận lợi, bưởi nhiều quả, mã đẹp nên có nhiều thương lái đến đặt mua để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán tới đây”. Như để khẳng định chất lượng cây trồng, chủ nhân của trang trại mời chúng tôi những múi bưởi tươi rói vừa được hái từ trên cây xuống. Vừa thưởng thức, chúng tôi vừa được nghe câu chuyện khởi nghiệp từ nghề nông của hai thanh niên trẻ đầy khát vọng.

Vốn là cử nhân ngành Quản trị kinh doanh (Đại học Thương mại), sau vài năm làm việc tại công ty kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và xuất nhập khẩu, anh Dũng quyết định trở về quê hương. Ban đầu, anh tiếp quản và phát triển cơ sở sản xuất nước đóng chai của gia đình. Trong quá trình tham gia hoạt động công tác Đoàn tại địa phương, anh có dịp được gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu nhiều mô hình nông nghiệp và rất hứng thú với hướng đi này. Năm 2016, được sự hỗ trợ của người anh rể là Nguyễn Văn Tuân, anh Dũng mạnh dạn thầu hơn 1,5 ha đất màu để phát triển kinh tế trang trại. Với lợi thế sinh ra trên vùng đất Khoái Châu (Hưng Yên), anh Tuân am hiểu về các loại cây ăn quả. Sau khi tìm hiểu kỹ về tính chất đất và đặc tính các loại cây ăn quả phù hợp, hai anh em về Hưng Yên tìm mua một số cây như: Bưởi hoàng, bưởi Diễn, bưởi da xanh, nhãn lồng, táo, ổi… từ 1-2 năm tuổi về trồng.

Trong quá trình chăm sóc, không ít lần hai anh gặp khó khi cây bị sâu bệnh tấn công. Những lúc như vậy, ngoài tìm hiểu qua sách, báo, các mô hình khác, họ lại lặn lội đi các mô hình trong, ngoài tỉnh để tìm hiểu cách chữa bệnh hoặc về Hưng Yên nhờ người trợ giúp. Lâu dần, khi kinh nghiệm đã vững, những chủ nhân của trang trại đã có thể tự giải quyết những khó khăn thường gặp trong quá trình chăm sóc cây. Anh Tuân chia sẻ: “Để bưởi được thu đúng vụ và cho chất lượng tốt thì quá trình chăm sóc đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ càng. Ngoài cung cấp lượng nước cần thiết cho cây cần phải bảo đảm đủ lượng dinh dưỡng cho từng thời kì cây phát triển. Đặc biệt là khi ra hoa và đậu quả, bởi lúc ấy cây cần rất nhiều lượng dinh dưỡng. Người trồng cũng phải biết lượng phân bón thế nào là đủ để cây có thể phát triển tốt. Nếu ít quá thì cây sẽ không đủ dưỡng chất nuôi cây, khi đó hoa sẽ rụng và sẽ không đậu được quả. Nếu bón nhiều quá thì vừa tốn kém về kinh tế vừa làm bưởi bị ộp, khô và không mọng nước”.

Đất không phụ công người, gần 2 năm sau, những trái bưởi đầu tiên bắt đầu được thu hoạch. Từ đầu năm đến nay, trang trại của hai anh đã cho thu gần 2 vạn quả bưởi, 3 tấn nhãn, ổi. Song song với trồng các loại cây ăn quả, hai anh em nuôi vài trăm cặp chim bồ câu Pháp, cả nuôi giống và thịt. Mỗi tháng đàn chim cho thu hơn 10 triệu đồng. Mức tổng doanh thu 450 triệu đồng/năm từ trang trại tuy không quá lớn song cũng là thành công bước đầu của những người mới bắt tay vào làm nông nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, cả hai anh đều cho rằng: Trong quá trình làm, chọn phương án an toàn lấy ngắn nuôi dài, mình sẽ có thêm thời gian để nhanh xoay nguồn vốn. Cần có sự chuẩn bị kỹ về kiến thức trong lĩnh vực mà mình dự định bắt tay vào đầu tư và quan trọng nhất là cần có mục đích và quyết tâm thực hiện, lúc đó mình mới định hướng được cách làm cụ thể.

Nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của xã, là điển hình về phát triển kinh tế, điểm sáng trong thực hiện phương châm “ly nông bất ly hương”, anh Dũng được tin tưởng bầu giữ chức Bí thư đoàn xã Giang Sơn. Thời gian tới, anh ấp ủ dự định mở rộng mô hình và liên kết với những đoàn viên thanh niên trong xã để cùng tìm ra những hướng phát triển mới, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nguyễn Hoa- Việt Anh