Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thành công kĩ thuật cắt u gan theo phương pháp Takasaki

06/12/2018 08:30 Số lượt xem: 2121
Ung thư gan là một trong những loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong điều trị ung thư gan hiện nay, có thể kể đến các phương pháp như cắt gan, đốt sóng cao tần, nút mạch khối u hoặc ghép gan. Mỗi phương pháp có một chỉ định riêng nhưng cắt gan vẫn được coi là phương pháp điều trị mang tính triệt căn phù hợp nhất ở Việt Nam.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện đã triển khai rất tốt kĩ thuật đốt sóng cao tần và nút mạch với bệnh nhân ung thư gan. Mới đây, các y, bác sĩ của Trung tâm Ung bướu - BVĐK tỉnh đã làm chủ, triển khai thành công kĩ thuật cắt u gan theo phương pháp Takasaki (Nhật Bản); tạo dấu mốc quan trọng trong việc điều trị ung thư gan tại Bắc Ninh.

Các y, bác sĩ của BVĐK tỉnh đã độc lập, làm chủ thành công kĩ thuật cắt u gan ngay tại tuyến tỉnh, mở ra bước ngoặt lớn trong điều trị ung thư gan tại Bắc Ninh

Bệnh nhân Nguyễn Thế Tuấn, 50 tuổi, ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du phát hiện ung thư gan trong lần đi khám bệnh gần đây. Khối u được chẩn đoán xác định ở hạ phân thùy 4 gan trái, kích thước 6cm và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ gan trái (bao gồm cả khối u). Trước đây, những bệnh nhân như thế này sẽ được chuyển lên trung ương, hoặc mời các bác sĩ của bệnh viện trung ương về hỗ trợ phẫu thuật tại bệnh viện tỉnh. Sau khi có sự chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị, các y, bác sĩ của BVĐK tỉnh đã hội chẩn và quyết định độc lập phẫu thuật cắt gan trái cho bệnh nhân Tuấn theo phương pháp Takasaki ngay tại BVĐK tỉnh.
Kíp phẫu thuật gồm 7 cán bộ, trong đó có 3 bác sĩ phẫu thuật. Sau khi mổ vào bụng, các bác sĩ thực hiện phẫu tích để bộc lộ cuống gan trái, sau đó thắt cuống gan trái lại. Sau khi thắt, phần gan trái có chứa khối u bị tím đen lại và các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cắt phần gan trái tím đen đó đi. Đáng chú ý là với phẫu thuật cắt gan theo phương pháp Takasaki này, việc phẫu tích để bộc lộ cuống gan trái được thực hiện ngoài nhu mô gan và mất ít thời gian, ít tai biến; sau khi thắt cuống gan trái thì toàn bộ gan trái sẽ tím đen, trong khi màu sắc gan phải vẫn hồng, giúp định hình chính xác phần gan chứa khối u sẽ được cắt bỏ. Ngoài ra trong suốt quá trình mổ, do không phải kẹp toàn bộ cuống gan (chỉ kẹp cuống gan trái trong suốt quá trình mổ), nên phần gan phải vẫn được cấp máu và thực hiện các chức năng gan cho cơ thể như bình thường. Kĩ thuật này cũng đáp ứng được yêu cầu cắt gan theo giải phẫu để điều trị đối với ung thư tế bào gan. Phẫu thuật cũng đảm bảo nguyên tắc chung trong mổ cắt u gan là loại bỏ được hoàn toàn khối u ra khỏi cơ thể, hạn chế tối đa sự mất máu và không làm tổn thương các cuống mạch của phần gan để lại, đảm bảo được chức năng gan sau phẫu thuật. Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Ngoại, xạ trị, y học hạt nhân - Trung tâm Ung bướu - BVĐK tỉnh cho biết. Kĩ thuật cắt gan theo phương pháp Takasaki ngoài cắt gan trái cũng được áp dụng cho cắt gan phải, cắt gan phân thùy trước, cắt gan phân thùy sau… một cách thuận lợi.
Trong suốt quá trình mổ bệnh nhân có huyết áp ổn định và không có biến động gì lớn. Ca mổ kéo dài trong hơn 3 giờ đồng hồ. Sau mổ 12 giờ bệnh nhân tỉnh táo, có thể nói chuyện bình thường, đau nhẹ vết mổ. Sau 48 giờ bệnh nhân có thể ăn cháo, uống sữa. Những ngày sau mổ bệnh nhân không sốt, vết mổ khô, huyết áp ổn định, các xét nghiệm đánh giá chức năng gan hoàn toàn bình thường.
Trong chuyên ngành tiêu hóa, phẫu thuật cắt u gan là một trong những kĩ thuật khó, đòi hỏi phải có độ chính xác, tỉ mỉ đến từng chi tiết để có thể thắt được phần cuống gan có chứa khối u, trong khi vẫn phải bảo toàn được các cuống gan còn lại để duy trì chức năng gan cho cơ thể, hạn chế mất máu trong mổ. Chính vì vậy, phẫu thuật viên thực hiện được mổ u gan cũng phải được đào tạo bài bản, làm việc theo nhóm tốt, có hiểu biết sâu sắc về giải phẫu gan, sinh lí gan, có khả năng phẫu thuật tỉ mỉ, chính xác và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bác sĩ phẫu thuật với nhóm y, bác sĩ gây mê hồi sức để đảm bảo quá trình phẫu thuật cũng như hồi sức sau mổ được diễn ra an toàn và hiệu quả.
Kĩ thuật phẫu thuật cắt gan theo phương pháp Takasaki được thực hiện chủ yếu tại các bệnh viện, Trung tâm y khoa lớn như Thành công khi triển khai kĩ thuật cắt u gan theo phương pháp Takasaki trên bệnh nhân Tuấn đánh dấu bước ngoặt lớn trong điều trị ung thư gan, mở ra cơ hội lớn cho người bệnh được điều trị ngay tại tuyến tỉnh với chất lượng dịch vụ cao. Đồng thời, đây cũng là dấu mốc quan trọng khẳng định trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ khi triển khai thành công kĩ thuật khó, giúp nâng vị thế của BVĐK tỉnh lên một tầm cao mới.
Theo các bác sĩ, ung thư gan là loại ung thư phổ biến tại nước ta, trên 80% bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B. Vì vậy, khuyến cáo ngay khi trẻ mới sinh ra, cần được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin phòng bệnh viêm gan B; với người lớn, cần kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C; nếu không mắc có thể tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh đối với viêm gan B, còn nếu đã xác định dương tính với virus viêm gan B, C thì cần tuân thủ điều trị tốt. Các bác sĩ cũng cho biết thêm, ung thư gan hiện nay khá phổ biến nhưng có rất nhiều bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn. Chỉ định phẫu thuật cắt bỏ u gan chỉ được thực hiện với ung thư gan giai đoạn sớm, gan không được xơ quá nặng, thể tích gan còn lại sau khi cắt phải đủ đảm bảo chức năng cho cơ thể. Vì vậy, các bác sĩ cũng khuyến cáo cần kiểm tra sức khỏe, sàng lọc để phát hiện ung thư gan sớm; đặc biệt đối với những người bị viêm gan B; viêm gan C; xơ gan do bất cứ nguyên nhân gì, để phát hiện được sớm ung thư gan và điều trị hiệu quả.

Nguyễn Oanh