Bệnh viện Đa khoa Quế Võ lấy người bệnh làm trung tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

23/04/2018 09:12 Số lượt xem: 4435
Thời gian gần đây, với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước chuẩn hóa các khoa mới thành lập và duy trì nền nếp các khoa cũ, do đó tăng đáng kể hiệu quả công tác chuyên môn, tạo dựng uy tín với người dân.

Thực hiện kỹ thuật nội soi gây mê tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ.

 

Có thể khẳng định, song song với việc sắp xếp lại các khoa, phòng và các bộ phận cho hợp lý, thuận lợi nhất cho việc phục vụ bệnh nhân thì các biện pháp nhằm tạo nguồn nhân lực hiệu quả từ số lao động sẵn có vừa yếu, vừa thiếu được coi là giải pháp “then chốt” trong hoạt động chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ. Bên cạnh việc thực hiện các gói chuyển giao 1816 từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tạo nguồn lực cho việc triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, đơn vị cũng ký hợp đồng với các bác sĩ về hưu có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn thuộc các chuyên khoa: Nội, Ngoại và Sản với mục tiêu vừa đào tạo theo hình thức “cầm tay chỉ việc” và vừa để thực hiện các kỹ thuật, thu hút bệnh nhân. Bệnh viện cũng mời các bác sĩ tuyến Trung ương về thực hiện kỹ thuật nhằm mục đích đào tạo cán bộ và đáp ứng theo yêu cầu cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ cử hơn 20 lượt cán bộ đi đào tạo các chuyên khoa mũi nhọn như: Phẫu thuật nội soi, giảm đau trong đẻ, thận nhân tạo, chấn thương chỉnh hình... trong đó có 1 bác sĩ được đào tạo tại Bệnh viện Từ Dũ (thành phố Hồ Chí Minh) về chuyên ngành Sản phụ khoa và 1 bác sĩ được đào tạo về phẫu thuật nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức... Sau đào tạo, những bác sĩ này đều thực hiện tốt các kỹ thuật.

Đơn vị cũng cử nhiều đoàn cán bộ đi học tập tại các bệnh viện có chất lượng dịch vụ tốt như: Bệnh viện Việt - Pháp, Bệnh viện Bưu điện, Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội), Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc)... Sau mỗi đợt đi học tập của các y bác sĩ, bệnh viện đều có rút kinh nghiệm và triển khai công việc rất hiệu quả. Song song với việc cử đi đào tạo, Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ còn lên kế hoạch đào tạo tại chỗ vào mỗi thứ 4 tuần cuối hằng tháng với nhiều lớp tập huấn cho các chuyên ngành: Nội, Ngoại, Cấp cứu và Chẩn đoán hình ảnh...

Nhờ thực hiện hiệu quả nhiều phương pháp đào tạo, Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ hiện là đơn vị đi đầu tuyến huyện về phát triển các kỹ thuật chuyên sâu: Giảm đau trong đẻ, nội soi dạ dày - đại tràng có gây mê, phẫu thuật cắt tử cung nội soi và tán sỏi niệu quản bằng laser...

Chỉ trong năm 2017, Bệnh viện thu hút được 13 bác sĩ chính quy về công tác. Trong điều kiện thiếu y bác sĩ, đây là nguồn lực đáng kể để đơn vị nuôi dưỡng, đào tạo nhằm xây dựng đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quế Võ còn tạo động lực để cán bộ, nhân viên y tế hăng say làm việc, đúng với tinh thần hết việc chứ không phải hết giờ, do đó, bệnh nhân đến khám và điều trị đông hơn song đơn vị vẫn đáp ứng tốt nhu cầu.

Phát huy hiệu quả hệ thống trang thiết bị điều trị: 1 máy CT, 2 hệ thống nội soi chẩn đoán (dạ dày và đại tràng), 1 hệ thống phẫu thuật nội soi, 1 hệ thống tán sỏi Laser hiện đại và 12 máy thận nhân tạo, các máy xét nghiệm đầy đủ (bao gồm các xét nghiệm chuyên sâu: Khí máu, đông máu và làm các marker ung thư).

Coi đổi mới phong cách, tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ y tế là nền tảng, là chìa khóa của thành công, bệnh viện mời chuyên gia từ Hà Nội đào tạo cho 100% cán bộ, nhân viên về nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử và phương pháp giải thích cho người bệnh. Để duy trì và làm tốt hơn công tác này, Bệnh viện phát động phong trào thi đua sôi nổi về phát triển chuyên môn và giao tiếp ứng xử. Có nhiều thư khen gửi đến Bệnh viện, tiêu biểu là chỉ trong 2 tháng 12-2017 và tháng 1-2018 có 25 thư khen của bệnh nhân và người nhà, chủ yếu liên quan đến chất lượng khám, điều trị và tinh thần thái độ của cán bộ y tế. Mới đây, trong dịp kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2), Bệnh viện tổ chức thành công hội thi “Tuyên truyền kỹ năng ứng xử đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế và xây dựng Bệnh viện xanh-sạch-đẹp”.

Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động hệ thống y tế cơ sở theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế, năm 2018, Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Võ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám và điều trị cho người bệnh bằng nhiều giải pháp cụ thể: Đổi mới phong cách và thái độ phục vụ người bệnh, nâng chất lượng công tác điều dưỡng trong Bệnh viện bằng việc cử đi học tập và sẽ ký hợp đồng chuyển giao với tuyến trên, phát triển chuyên môn kỹ thuật mũi nhọn (nội soi, tim mạch, nội tiết...); Đề nghị các bệnh viện tuyến tỉnh chuyển giao 5 gói kỹ thuật (Nội tim mạch, Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật nội soi Tai - Mũi - Họng, Hồi sức sơ sinh, Hồi sức cấp cứu), đầu tư trang thiết bị hiện đại, cải tạo hạ tầng, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân. Không ngừng nâng cao năng lực quản lý từ cấp Bệnh viện đến các khoa, phòng nhằm đáp ứng với tình hình mới.

Việt Hoa