Bệnh từ miệng

11/02/2020 20:11 Số lượt xem: 900
Biển Thước là đại danh y thời Chiến Quốc. Giai thoại kể rằng: Nhà ông có ba anh em làm nghề thầy thuốc. Có lần vua nước Ngụy hỏi ông: Trong ba anh em ông, ai là người giỏi nhất? Ông thưa, anh cả có y thuật giỏi nhất, anh thứ hai giỏi nhì, y thuật của thần là kém nhất. Vua Ngụy ngạc nhiên hỏi, khanh lừng danh trong thiên hạ, mà thiên hạ không ai biết hai anh của khanh?

Thưa, vì anh cả của thần hướng dẫn mọi người cách thức ăn uống, sinh sống sao không ai bị bệnh, nên ai chơi với anh ấy thì không người nào mắc bệnh tật gì. Bởi vậy thần mới nói, y thuật của anh giỏi nhất. Anh thứ hai của thần thì khi biết người khác chớm bệnh đã chỉ cho cây lá kịp thời chữa trị, giúp người khác khỏi bệnh hoàn toàn, nên thần mới nói anh thứ hai giỏi nhì.
Xin hãy tạm không bàn tới phẩm chất khiêm nhường và những ngụ ý khác của thần y Biển Thước. Trong lúc nước sôi, lửa bỏng về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) gây ra, chúng ta mới ngộ ra, từ hàng nghìn năm trước người xưa đã đề cao việc ăn uống, dưỡng sinh và phòng bệnh.
Còn Hải Thượng Lãn Ông thì khuyên rằng: Chớ có ăn những thức ăn cách nơi sinh sống của mình sáu mươi dặm.
Trong cuốn sách nổi tiếng “Súng, Vi trùng và Thép” của nhà khoa học, nhà văn người Mỹ-Jarend Diamond, để viết một chương “Tặng phẩm chết người của gia súc”, ông đã nghiên cứu tất cả các công trình kinh điển và các tài liệu về dịch bệnh. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh, hầu hết các virus gây dịch cho người, đều xuất phát từ động vật. Các virus đều có “tầm nhìn chiến lược” luôn “đi trước” con người để chọn cách phát tán hiệu quả nhất.
Người xưa cho rằng: “Bệnh tòng khẩu nhập” (Bệnh từ miệng vào).
Nguyên nhân dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc được cho là do con người ăn động vật hoang dã, dơi, tê tê…
Nên chăng, mỗi chúng ta trước khi chọn món, hãy cân nhắc: Món này có hại mình, hại người không nhé.

Nhuận Thổ