Bảo đảm sản xuất vụ xuân đúng thời vụ

05/02/2020 20:22 Số lượt xem: 3539
 Vụ xuân năm 2020 diễn ra trong điều kiện thời tiết cơ bản thuận lợi, từ đầu tháng 12-2019 đến đầu tháng 1-2020 trời khô hanh, ít mưa nên diện tích cày ải đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, mực nước trên các triền sông, hồ chứa thấp, ảnh hưởng đến công tác đổ ải. Giá giống, vật tư duy trì ở mức cao tác động đến khả năng đầu tư sản xuất của nông dân. 

Đến thời điểm này, toàn tỉnh cày ải được 25.930 ha, cùng với diện tích đồng trũng làm dầm và sản xuất cây rau màu vụ đông trên đất 2 lúa cơ bản cày hết diện tích kế hoạch. Diện tích làm đất phục vụ gieo cấy được 13.851 ha, bằng 79,9% so với cùng kỳ. Diện tích mạ đã gieo được 2.166 ha, đạt 85,6% diện tích kế hoạch (diện tích lúa cấy), bằng 85,9% cùng kỳ, cùng với diện tích lúa gieo thẳng cơ bản cấy hết diện tích kế hoạch. Ngày 24, 25-1, do ảnh hưởng của không khí lạnh gây mưa lớn trên diện rộng, song cơ bản diện tích mạ được gieo trên chân vàn, vàn cao, che phủ nilon đúng kỹ thuật, nông dân chủ động khắc phục ảnh hưởng của mưa, gió nên diện tích mạ đã gieo bị ảnh hưởng không đáng kể. Thời điểm này, nông dân bắt đầu xuống đồng cấy lúa xuân và phấn đấu cấy xong trong tháng 2. 
Ông Phạm Văn Chiến, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt, Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh nhận định: Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong thời gian tới thời tiết tiếp tục có rét, rét đậm gây ảnh hưởng đến sản xuất. Các địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất. Khẩn trương gieo hết diện tích mạ trà xuân muộn để đảm bảo thời vụ; hướng dẫn nông dân che phủ nilon cho toàn bộ diện tích mạ đã gieo khi xảy ra rét đậm, rét hại và chăm sóc tốt cho các diện tích mạ đã gieo để có mạ đủ tiêu chuẩn cấy kịp thời vụ; với những ngày nắng ấm, nông dân cần vén hai đầu vòm nilon và tháo dỡ hẳn trước khi cấy 2-3 ngày để luyện mạ, chủ động tổ chức phun trừ rầy lưng trắng cho toàn bộ diện tích mạ và lúa gieo thẳng để phòng bệnh lùn sọc đen hại lúa. 

 

Làm đất sản xuất vụ xuân tại huyện Lương Tài.


Các Xí nghiệp KTCTTL tập trung mọi nguồn lực tiếp tục lấy nước đổ ải hết diện tích bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy, nhất là trong thời gian xả nước đợt 2 và 3 của Hồ thủy điện; cần tích cực trữ nước trong hệ thống kênh chìm, ao, hồ để có đủ nước tưới dưỡng cho lúa và rau màu vụ xuân. Nông dân các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung làm đất sớm, vệ sinh đồng ruộng; bón lót phân đạm, cân đối, đầy đủ trước khi cấy; thời vụ gieo cấy lúa xuân tập trung từ ngày 5-2 trở đi và cơ bản xong trong tháng 2; thời vụ gieo thẳng tập trung từ nay đến 15-2; cần đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, chăm sóc cây rau màu vụ xuân đúng thời vụ và hoàn thành diện tích kế hoạch. 
Ngành chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến của các đối tượng sinh vật hại cây trồng ngay từ đầu vụ để hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để nông dân chủ động áp dụng nâng cao hiệu quả sản xuất. Tăng cường công tác quản lý thị trường giống, vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, không để nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất.
Ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp cũng thường xuyên tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, hướng dẫn nông dân tăng diện tích các giống lúa năng suất, chất lượng cao, có sức chịu sâu bệnh tốt, thích ứng với thời tiết, nhằm bảo đảm tăng sản lượng cây trồng, quyết tâm giành thắng lợi trong sản xuất ở vụ xuân này.

Bài, ảnh: Hoài Anh