Bảo đảm cấp điện an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão

17/07/2019 08:57 Số lượt xem: 1999
Những năm gần đây ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu làm thay đổi quy luật thời tiết, mưa, bão, lũ, nắng nóng diễn ra bất thường rất khó dự báo. Nhiều hình thái thiên tai cực đoan xuất hiện như mưa lớn, nắng nóng kéo dài, lũ quét… cùng với tốc độ phát triển phụ tải điện nhanh do quá trính phát triển công nghiệp, đô thị hóa gây áp lức lớn đến hệ thống và quá trình vận hành lưới điện. 

Điển hình như năm 2018, công suất tiêu thụ lớn nhất trong ngày (Pmax) đạt mức 1.108MW (ngày 4-7-2018), tăng 12,9% so với Pmax năm 2017, sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất đạt mức 23,46 triệu kWh (ngày 6-7-2018), tăng 13,7% so với năm 2017. Đến năm 2019, công suất lớn nhất trong ngày đạt 1.137 MW (ngày 27-6), tăng 10,2% so với năm 2018; sản lượng lớn nhất là 23,861 triệu kWh (ngày 28-6), tăng 10,17% so với năm 2018… Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Công ty Điện lực Bắc Ninh chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) để chủ động ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão, bảo đảm cấp điện an toàn, thông suốt phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.


Đặc điểm địa lý và lưới điện của Bắc Ninh
Bắc Ninh tiếp giáp với các tỉnh vùng trung du Bắc bộ, chủ yếu diện tích đất ở địa hình thấp, phía Bắc có sông Cầu, phía Nam có sông Đuống, sông Thái Bình. Về mùa mưa bão, khi mực nước các sông dâng cao, không có khả năng tiêu chảy tự nhiên. Vì vậy, diện tích đất canh tác nông nghiệp trong tỉnh có nguy cơ bị ngập úng rất lớn, phải huy động hệ thống các trạm bơm tiêu úng nên nhu cầu nhu cầu sử dụng điện cấp thiết và đòi hỏi phải liên tục. Về lưới điện,  Bắc Ninh có 22 TBA 110kV (38 MBA 110kV) với tổng công suất đặt là 2.139,3 MVA. Trong đó có 2 trạm của khách hàng công suất là 26,3 MVA (E73, E75), 20 trạm của ngành Điện công suất là 2.113 MVA.
Căn cứ vào dự báo phụ tải của khu vực tỉnh Bắc Ninh trong các tháng mùa mưa năm 2019, công suất các trạm biến áp 110kV và các đường dây chuyên tải, ngành Điện nhận định, các trạm biến áp 110kV sẽ mang tải khoảng 70 - 100%; các MBA cho phép vận hành quá tải theo hệ số đúng quy trình vận hành và phải có người trực thường xuyên trong giai đoạn quá tải; các đường dây chuyên tải chính công suất 80-90%. Như vậy, việc cấp điện cho khu vực tỉnh Bắc Ninh trong mùa mưa bão sẽ tương đối ổn định. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định, liên tục, ngay từ đầu năm Công ty Điện lực Bắc Ninh (PCBN) chuẩn bị tốt các phương án sẵn sàng ứng phó khi có những tình huống bất trắc xảy ra.

 

Công ty Điện lực Bắc Ninh diễn tập các phương án PCTT &TKCN tại TBA 110kV KCN Đại Đồng- Hoàn Sơn.

 


Sẵn sàng các phương án ứng phó với thiên tai
 Ngay từ đầu năm 2019, Công ty lập kế hoạch, phương án bảo đảm cung cấp điện trong mùa mưa bão theo phương châm “4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”. Theo đó, Điện lực các huyện, thị xã, thành phố và Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế, các phòng chức năng của Công ty tổ chức tổng kiểm tra lưới điện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, nhóm, cá nhân kiểm tra và chịu trách nhiệm đối với từng đường dây, từng TBA. Tổ chức sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng trên lưới, lập kế hoạch dự trù vật tư, thiết bị dự phòng, phát quang hành lang lưới điện. Làm việc với địa phương để bảo vệ các đường ra, vào TBA, ngăn ngừa hiện tượng lấn chiếm hành lang lưới điện gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành. Kiểm tra các trạng thiết bị, dụng cụ sản xuất để có kế hoạch bổ sung, thay thế, sửa chữa dụng cụ bảo đảm xử lý các sự cố khi có thiên tai xảy ra. Đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện các công trình chống quá tải, các đường dây xuất tuyến 35 kV, 22kV sau các trạm 110kV, bảo đảm chống quá tải lưới điện và cấp điện liên tục trong mùa mưa bão.  Tổng hợp kết quả thí nghiệm định kỳ, kết quả kiểm tra lưới điện, các kiến nghị của các đơn vị sản xuất để lập phương án khắc phục các tồn tại của lưới điện, lập phương thức cụ thể, hợp lý để điều hành lưới điện một cách hiệu quả nhất, có phương án cấp điện ưu tiên và sa thải phụ tải chi tiết trong các trường hợp thiên tai cũng như khi sự cố lưới điện để ưu tiên nguồn điện chống úng… 
Theo ông Đỗ Quốc Long, Phó BCH PCTT &TKCN, Phó Giám đốc  Công ty Điện lực Bắc Ninh: Cùng với công tác chuẩn bị tốt các phương án, các kế hoạch, để nâng cao sự chủ động ứng phó với các tình huống bất thường do thiên tai gây ra, Công ty tổ chức diễn tập xử lý sự cố các đường dây có trạm bơm chống úng quan trọng, diễn tập PCTT&TKCN với các tình huống sự cố giả định xảy ra trên lưới điện cao thế, trung thế và các tình huống cứu hộ, cứu nạn. Qua đó, đánh giá, rút kinh nghiệm để đưa ra phương án xử lý, khắc phục sự cố được nhanh nhất; yêu cầu các đơn vị dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu,  lương thực, thực phẩm cần thiết để bảo đảm điều kiện sinh hoạt sản xuất cho các khu vực xảy ra thiên tai. Củng cố lực lượng xung kích sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra thiên tai. Để đề phòng các tai nạn điện xảy ra trong mùa mưa, bão, ngành Điện lực khuyến cáo người dân không nên trú mưa ở khu vực cột điện, TBA, chạm vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế,… nên ngắt nguồn điện khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc mưa ướt. Theo dõi thông tin dự báo thời tiết để chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra.

Thái Uyên