Bảo đảm an toàn cho vận động viên trở lại tập luyện

12/05/2020 19:12 Số lượt xem: 1829
Sau thời gian thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như qui định của tỉnh, ngành về phòng, chống dịch Covid-19, đến nay nhịp sống sinh hoạt, tập luyện của gần 300 VĐV tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã trở lại. Dù còn hạn chế, song ai nấy đều vui mừng, phấn khởi, cùng quyết tâm vượt qua khó khăn trở ngại, lập nên những thành tích mới cho thể thao tỉnh.

Đến thời điểm này, 100% VĐV, HLV trở lại đều có sức khỏe tốt, được cập nhật lịch trình di chuyển, theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ông Nguyễn An Phú, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho hay: Để các em quay trở lại tập luyện, sinh hoạt được an toàn thì trước đó chúng tôi đã tiến hành vệ sinh tẩy trùng toàn bộ khu nội trú, nơi tập luyện, bếp ăn, khuôn viên Trung tâm… bố trí nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay và phát khẩu trang cho từng VĐV. Bên cạnh đó, Trung tâm còn cắt cử cán bộ trực 24/24 đo thân nhiệt và kịp thời xử lý các trường hợp xảy ra trong thời gian tập trung trở lại.
Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên dù hết thời gian cách ly xã hội nhưng tất cả HLV, VĐV đều phải tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của ngành chức năng. Trong quá trình tập luyện các bộ môn đều bố trí VĐV tập luyện giãn cách, tập theo nhóm, theo ca với số lượng không quá 20 người/buổi tập. Nếu VĐV có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, như ho, sốt, ốm… Trung tâm sẽ tiến hành cách ly đồng thời thông báo đến cơ sở y tế kiểm tra, ngăn chặn. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các VĐV hoàn thành tốt chương trình học văn hóa và tích cực tập luyện chuyên môn trên tinh thần chuẩn bị sẵn sàng thi đấu các giải thể thao sắp tới…

 

Một buổi tập của đội tuyển Karate-do tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh.


Sau một thời gian phải tập luyện trực tuyến tại nhà theo giáo án riêng, đến thời điểm này hầu hết các VĐV vẫn duy trì được nền tảng thể lực, nên khi quay lại tập trung các em cũng sớm bắt nhịp được yêu cầu. HLV bộ môn Karatedo Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: Việc dừng hoạt động của Trung tâm trong 1 tháng qua cũng ảnh hưởng đôi chút tới điểm rơi phong độ của VĐV. Nhưng đấy cũng không phải vấn đề lớn, bởi trong quá trình nghỉ tại nhà, chúng tôi vẫn theo dõi và thường xuyên giao giáo án qua mạng xã hội để VĐV tự tập nhằm duy trì thể lực, phản xạ… Ngay khi trở lại tập luyện các em vẫn duy trì tốt thể lực và nắm bắt tương đối tốt yêu cầu về chuyên môn mà ban huấn luyện đặt ra.
HLV môn Đấu kiếm Vũ Tự Chính khẳng định: “Ngay sau khi tập trung trở lại, các VĐV được tạo điều kiện tốt nhất để chuyên tâm vào việc học văn hóa, nhất là các VĐV cuối cấp. Ngoài ra, bộ môn cũng chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra giáo án phù hợp giúp VĐV sớm trở lại guồng quay tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu phía trước”.
Ông Nguyễn Đương Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin thêm: Hiện chúng tôi đang chờ quyết định của Tổng Cục TDTT, của tỉnh xem những giải đấu Quốc gia, cấp tỉnh bị hủy từ đầu năm đến nay có tiếp tục tổ chức. Dù tổ chức hay không thì những người làm thể thao Bắc Ninh vẫn luôn nêu cao tinh thần quyết tâm, vượt khó vươn lên, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trước mắt, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, Trung tâm Đào tạo bóng chuyền tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các HLV, VĐV nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và duy trì việc tập luyện, sinh hoạt hàng ngày; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phù hợp với tình hình thực tế nhằm bố trí đầy đủ về số lượng và chất lượng VĐV, sẵn sàng tham dự các giải đấu Quốc gia, Quốc tế khi được tổ chức lại.

Đức Quý