Ban Văn hoá - Xã hội giám sát việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo tại huyện Gia Bình và Quế Võ

13/10/2021 16:14 Số lượt xem: 2471
Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh vừa tiến hành giám sát việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2020-2021, công tác chuẩn bị năm học 2021-2022 tại huyện Gia Bình và Quế Võ.
* Tại huyện Gia Bình, năm học 2020-2021 44 trường học từ cấp học Mầm non đến THCS. Trong năm học, các nhiệm vụ chuyên môn được gắn với thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Cơ sở vật chất các trường có nhiều đổi mới và được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy học. 100% các trường học đạt trường chuẩn Quốc gia. Chất lượng giáo dục duy trì và nâng cao.

Năm học 2021-2022, toàn huyện tăng 13 lớp học với gần 400 học sinh so với năm học trước. Huyện xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học phù hợp với từng cấp học và tình hình dịch COVID-19; nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên và bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ giáo viên nhằm thích ứng với dạy học trực tuyến; quan tâm đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học;...

Huyện Gia Bình đề nghị UBND tỉnh tuyển đủ số lượng nhân viên hành chính theo biên chế được giao; HĐND, UBND tỉnh sớm ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, trong đó có đầu tư xây dựng trường học, giai đoạn 2022 - 2025.

Đoàn giám sát đề nghị huyện Gia Bình triển khai hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đồng thời triển khai hiệu quả, linh hoạt các nhiệm vụ của năm học 2021-2022 theo kế hoạch. Trong đó, có phương án dạy và học trực tuyến hiệu quả nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

* Tại huyện Quế Võ, năm học 2020 - 2021, quy mô các nhà trường từ cấp học Mầm non đến THCS tiếp tục được mở rộng, bố trí hợp lý. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư, nâng cấp; các nhà trường duy trì kết quả xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Chất lượng giáo dục được nâng cao, cấp Mầm non có 99,9% trẻ mẫu giáo đạt mục tiêu yêu cầu các lĩnh vực giáo dục; cấp Tiểu học có 99,4% số học sinh hoàn thành chương trình giáo dục toàn diện, 99,97% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học; cấp THCS có 90,86% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 66,7% học sinh đạt học lực khá và giỏi.

Năm học 2021 - 2022, huyện tiếp tục triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dạy học trực tuyến; tăng cường công tác vệ vinh môi trường, phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học…

Để nâng cao chất lượng giáo dục, Đoàn giám sát đề nghị huyện Quế Võ tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là đối với lớp 1,2 và 6;  quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng dạy học trực tuyến; tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học trong việc học trực tuyến tại nhà; cung cấp, trau dồi kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và dạy học…

Phương Mai