Bắc Ninh sẵn sàng trước kỳ thi THPT Quốc gia 2018

22/06/2018 09:41 Số lượt xem: 2518
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tại 32 điểm thi trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ngày mai 23-6, các điểm thi của tỉnh bắt đầu làm việc, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27-6 theo trình tự: Ngày 25-6 thi Ngữ văn, Toán; ngày 26-6 thi Bài thi KHTN, Ngoại ngữ; ngày 27-6 thi Bài thi KHXH.

 

Ban Chỉ đạo thi tỉnh động viên các thí sinh Trường THPT Tiên Du số 1 trong buổi ôn thi cuối cùng (ngày 18-6).

 

Trước đó, ngày 14-6, Sở GD-ĐT triệu tập hội nghị S2 triển khai công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Tham dự có các cơ sở giáo dục trực thuộc và đại diện 5 trường Đại học, Cao đẳng được Bộ GD-ĐT ủy quyền phối hợp với Sở GD-ĐT Bắc Ninh tổ chức kỳ thi là: Đại học Thương mại Hà Nội, TDTT Bắc Ninh, Đại học Chính trị, Học viện Ngân hàng và Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh.

Theo số liệu chốt của Sở GD-ĐT, năm 2018 toàn tỉnh có 14.867 thí sinh dự thi với 640 phòng, thi tại 32 điểm, thành phố Bắc Ninh đông nhất với 8 điểm thi, tổng số cán bộ làm thi năm nay là 2.046 người.

Từ ngày 18-6 đến 24-6, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo thi tỉnh và Sở GD-ĐT tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tại hầu hết các điểm thi, đây là công việc quan trọng cần thiết hàng năm của tỉnh nhằm lắng nghe và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh dưới cơ sở, tất cả vì 1 kỳ thi an toàn và nghiêm túc.

Nếu như năm 2017, điểm thi Trung tâm GDTX tỉnh khó khăn về cơ sở vật chất do số lượng thí sinh đông, khó quản lý vì có tới ½ là thí sinh tự do tập trung tại điểm thi này, thì năm 2018 Sở GD-ĐT linh hoạt chỉ định toàn bộ thí sinh tự do ở thành phố Bắc Ninh tập trung thi ở điểm thi THPT Hoàng Quốc Việt, vì đây là điểm thi có cơ sở vật chất tốt, lại đảm bảo được các điều kiện về an ninh, an toàn cao trong những ngày thi. Tất nhiên, vì phải quản lý đông thí sinh tự do (164 em, cơ bản là Công an nghĩa vụ) do vậy các cán bộ điểm thi THPT Hoàng Quốc Việt cũng phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong quá trình kiểm tra, chứng kiến sự chuẩn bị công phu chu đáo của các điểm thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban chỉ đạo thi tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, song vẫn phải lưu ý Sở GD-ĐT và các điểm thi tuyệt đối không được chủ quan, bởi đây là kỳ thi Quốc gia, phạm vi ảnh hưởng rộng lớn, phải đặt ra các tình huống bất ngờ và có phương án xử lý linh hoạt, hiệu quả tránh làm ảnh hưởng tiêu cực đến tỉnh và ngành. Trước kỳ thi, mọi khó khăn phát sinh phải được báo cáo để Ban chỉ đạo thi tỉnh, Sở GD-ĐT cũng như các ngành hữu quan có phương án giải quyết kịp thời, giúp kỳ thi diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả cao.

Nhiều năm qua, kết quả kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh Bắc Ninh luôn nằm trong tốp đầu toàn quốc. Nếu như kết quả thi là sự nỗ lực của ngành Giáo dục cùng truyền thống hiếu học của quê hương, nhưng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc là cố gắng của cả hệ thống chính trị nhất là ngành Công an, đơn vị thường trực đồng hành với ngành Giáo dục bảo đảm an ninh, an toàn cho các điểm thi cũng như công tác sao in, vận chuyển và bảo mật đề thi, có phương án phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý cả những hành vi tiêu cực tinh vi bằng công nghệ cao.

 

 Năm nay, Ban chỉ đạo thi tỉnh có thêm lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, theo chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đều chung tay lên phương án hỗ trợ thiết thực cho các điểm thi cả về vật chất và nhân lực, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ đến làm thi và thí sinh tham dự kỳ thi. Nhìn chung, các điểm thi đều được chuẩn bị chu đáo, đội ngũ cán bộ làm thi nhất là cán bộ của 5 trường Đại học, Cao đẳng được Bộ GD-ĐT ủy quyền phối hợp với Sở GD-ĐT Bắc Ninh tổ chức kỳ thi cũng được tạo điều kiện tốt để hoàn thành nhiệm vụ.

Có thể nói, đối với một kỳ thi quan trọng có sức ảnh hưởng rộng lớn như kỳ thi THPT Quốc gia thì không thể nói trước được điều gì, nghĩa là điều gì cũng có thể xảy ra vì một sơ suất nhỏ. Tuy nhiên với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Chỉ đạo thi tỉnh và ngành GD-ĐT, các cơ sở và mỗi cán bộ, thí sinh, hy vọng kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đạt kết quả tốt nhất.

Trọng Khánh