Bắc Ninh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2019

22/03/2019 16:35 Số lượt xem: 2801
Ngày 22 – 3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với huyện Thuận Thành tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước Thế giới năm 2019 với chủ đề “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đến dự có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp; học sinh, đoàn viên và các đoàn thể địa phương.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan cùng các đại biểu tặng máy lọc nước cho 2 Trung tâm.           

 

Ngày Nước Thế giới năm 2019 với chủ đề “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm điều chỉnh cụ thể những cam kết những cam kết trong Chương trình nghị sự 2030 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vì sự phát triển bền vững, mọi người đều phải được hưởng lợi “Dù bạn là ai, dù bạn ở đâu, nước là quyền của con người bạn”. Mục tiêu cụ thể của chủ đề gồm: Nước cho phụ nữ, trẻ em, nơi làm việc, sản xuất; nước cho nông thôn, người tị nạn, người thiểu số...Trong đó, mục tiêu bền vững đến năm 2030 đạt được quyền truy cập và công bằng trong tiếp cận với nước uống an toàn với giá cả phải chăng cho tất cả mọi người trên toàn cầu; thực hiện bảo vệ và khôi phục các hệ sinh thái liên quan đến nước bao gồm núi, rừng, đầm lầy, sông, tầng nước ngầm và hồ...

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan khẳng định, Bắc Ninh đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc T.Ư với tốc độ công nghiệp, đô thị hóa nhanh. Cùng với đó, là sự gia tăng dân số (cơ học) đã gây áp lực, ảnh hưởng đến tài nguyên nước, đặc biệt là việc được tiếp cận với nguồn nước sạch của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh. Nhận thức được vấn đề quan trọng này, tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp thiết thực: tái sử dụng nước; tăng cường sử dụng nước mặt, hạn chế khai thác nước ngầm; xây dựng các trạm cấp nước tập trung khu vực nông thôn... nhằm giảm thiểu tác động ô nhiễm nguồn nước, môi trường và bảo đảm cơ bản người dân trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước hợp vệ sinh. Ngoài ra, chủ đề năm 2019 “ Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch” cũng thể hiện quyết tâm của tỉnh hướng tới mục tiêu gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và sự tiến bộ của xã hội.

Để bảo vệ nguồn nước, duy trì phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao chất lượng sống của nhân dân, đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan truyền thông- báo chí: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả về công tác quản lý Nhà nước đối với việc khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước; chung tay thực hiện, bảo vệ nguồn nước với phương châm “Sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên nước; khai thác đi đôi với phục hồi, tái tạo; cải thiện chất lượng nước bằng cách giảm ô nhiễm, giảm thiểu xả thải hóa chất độc hại, vật liệu nguy hiểm vào nguồn nước...”; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giá trị, tầm quan trọng của tài nguyên nước với cuộc sống; tích cực kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về lĩnh vực tài nguyên nước và gây ô nhiễm nguồn nước...

Đại diện lãnh đạo huyện Thuận Thành, doanh nghiệp và các em học sinh phát biểu hưởng ứng và tổ chức diễu hành, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân địa phương về nguồn tài nguyên nước.  Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh và đại diện nhà tài trợ - Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam tặng máy lọc nước cho Trung tâm Văn hóa, thể thao và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện.

Tin, ảnh: Đức Anh