Bắc Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đảm bảo an toàn, an ninh mạng

25/03/2019 08:09 Số lượt xem: 974
Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (TĐT) lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả các công đoạn của TĐT, từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả tổng điều tra. Do đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bảo đảm an toàn, an ninh mạng là 2 công việc cực kỳ quan trọng trong suốt quá trình diễn ra cuộc Tổng điều tra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Để công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương xây dựng Tổng đài tư vấn miễn phí cuộc gọi 1800.9050 về hỏi đáp TĐT để mọi người dân cũng như lực lượng tham gia TĐT trao đổi nghiệp vụ. Các nhà mạng lớn như: Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, Gmobile tiến hành hỗ trợ tin nhắn miễn phí để tuyên truyền về cuộc TĐT tới các thuê bao di động trên cả nước.
Tỉnh Bắc Ninh xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền nhằm phổ biến sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như đông đảo người dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc TĐT. BCĐ tỉnh cung cấp cho mỗi huyện 2 đĩa CD hỏi đáp về cuộc TĐT để phát trên hệ thống Đài phát thanh cấp huyện và Đài truyền thanh cấp xã. Phối hợp với Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên mục về Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa cuộc Tổng điều tra; nội dung tổng điều tra; quyền và nghĩa vụ của cá nhân, hộ dân cư trong tổng điều tra...
Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh phối hợp BCĐ Trung ương in ấn, cấp phát 160 cuốn sổ tay hướng dẫn tuyên truyền; cấp 38 băng rôn cho cơ sở; tổ chức cấp phát và dán 412 áp phích; cấp phát 302 logo loại to và trên 3.000 logo loại nhỏ dán trên thiết bị di động cho giám sát viên, tổ trưởng và điều tra viên; tỉnh in và cấp đủ mỗi thôn, khu phố 01 khẩu hiệu, 2.000 thẻ tổ trưởng và ĐTV. Với nội dung tuyên truyền chủ yếu là: Tích cực tham gia Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước và mỗi chúng ta; Toàn dân tích cực tham gia Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác là trách nhiệm của mọi người dân; Dân số là gốc rễ của xã hội; Vì sự phát triển của dân số và tương lai của đất nước…
Trong 2 ngày (từ ngày 31-3 đến hết ngày 1-4-2019) Ban Chỉ đạo tỉnh còn phối hợp với Bưu điện tỉnh Bắc Ninh sử dụng 7 xe ô tô được trang trí pano/áp phích, logo TĐT có gắn loa phóng thanh công suất lớn tham gia tuyên truyền, cổ động, diễu hành tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố.
Ông Vũ Minh Giang, quyền Cục trưởng cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh cho biết: Việc đẩy mạnh tuyên truyền Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nhằm cung cấp thông tin về mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản của cuộc Tổng điều tra; thời điểm, kế hoạch tiến hành Tổng điều tra; trách nhiệm của các cấp, ngành, quyền và nghĩa vụ của nhân dân trong cuộc Tổng điều tra. BCĐ cấp xã có trách nhiệm phổ biến, quán triệt nội dung cuộc TĐT trong các cuộc họp cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức quần chúng; thông báo rộng rãi đến nhân dân chủ trương, kế hoạch, mục đích, ý nghĩa của cuộc TĐT để người dân có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho điều tra viên. Qua đó, giúp lực lượng tham gia Tổng điều tra nhận thức rõ nhiệm vụ, trách nhiệm trong Tổng điều tra, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; người dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho Cơ quan Thống kê nhà nước, góp phần thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra. Người dân cũng có quyền khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về điều tra thống kê của các tổ chức, cá nhân trong cuộc Tổng điều tra (nếu có)…
Các phương án an ninh, an toàn mạng đã sẵn sàng
Cục Thống kê tỉnh là Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo TĐT tỉnh (BCĐ) thành lập và phân công rõ nhiệm vụ cho Tổ hỗ trợ công nghệ thông tin, gồm những cán bộ có trình độ cao và hiểu biết về công nghệ thông tin để tham mưu cho Ban lãnh đạo rà soát và nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT tại cơ quan thường trực. Tham gia hỗ trợ BCĐ các địa phương ngay từ khâu tập huấn nghiệp vụ gồm: nâng cấp đường truyền, cài đặt bộ phát wifi phục vụ lớp tập huấn, hướng dẫn điều tra viên cách cài đặt phần mềm Capi, hướng dẫn khai thác và vận hành trang Web tập huấn, trang Web điều hành TĐT…
Để đảm bảo an toàn, an ninh mạng, Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng phối hợp chặt chẽ với BCĐ các cấp để cung ứng, hỗ trợ quản lý đảm bảo an ninh, an toàn mạng và đường truyền đảm bảo thông suốt trong quá trình diễn ra TĐT. Xây dựng phương án ứng phó với những sự cố có thể xảy ra trong việc đảm bảo an ninh, an toàn mạng và an toàn thông tin thống kê trong cuộc TĐT này.
Đối với tỉnh Bắc Ninh, để đảm bảo an toàn, an ninh mạng Tổ hỗ trợ công nghệ thông tin cũng đã tiến hành phân quyền cho từng cấp trong vận hành và sử dụng trang Web điều hành, yêu cầu mỗi BCĐ cấp huyện cử 01 cán bộ giỏi công nghệ thông tin trực tiếp làm công tác quản trị CNTT Tổng điều tra của cấp huyện. Phân quyền thiết lập mã hóa tài khoản và mật khẩu cho 100% thành viên Ban Chỉ đạo, giám sát viên các cấp và đội ngũ ĐTV cơ sở để đúng 0h ngày 1-4-2019 hệ thống phần miềm Capi hoàn chỉnh nhất về Tổng điều tra dân số 2019 chính thức đi vào vận hành.
Để công tác Tổng điều tra sát thực, hiệu quả, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Bắc Ninh phổ biến, hướng dẫn Ban Chỉ đạo cấp dưới căn cứ kế hoạch và điều kiện cụ thể của từng địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, đảm bảo an toàn, an ninh mạng cuộc Tổng điều tra tại địa phương mình sao cho hiệu quả cao nhất. Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tích cực nhiệt tình của lực lượng tham gia điều tra, sự đồng thuận giúp đỡ của người dân… Cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh Bắc Ninh sẽ thành công tốt đẹp.

Khổng Văn Thắng, Cục Thống kê Bắc Ninh