Bắc Ninh: 9 dự án thi Khoa học Kỹ thuật toàn quốc năm 2019

18/01/2019 15:49 Số lượt xem: 1666
Sở GD-ĐT vừa quyết định thành lập đội tuyển học sinh giỏi kèm các dự án tham dự cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) toàn quốc năm 2019, được tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 3 tới.

Mô hình dự án Hệ thống lái xe số tự động an toàn của học sinh Trường THPT Hàn Thuyên là 1 trong 9 dự án được Sở GD-ĐT chọn thi KHKT toàn quốc năm 2019 tại Hà Nội.

 

Thi KHKT là 1 trong 4 cuộc thi chính thức của Bộ GD-ĐT trong năm học 2018-2019. Đây là cuộc thi quan trọng có ý nghĩa và giá trị như thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa, được Bộ GD-ĐT tổ chức từ năm học 2012-2013, ngành giáo dục Bắc Ninh tham dự từ năm học 2013-2014 và liên tục đạt nhiều kết quả nổi bật đáng ghi nhận.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi tỉnh (không tính các thành phố lớn và đơn vị đăng cai tổ chức cuộc thi toàn quốc) được chọn 6 dự án tham dự cuộc thi toàn quốc. Năm 2018, tại cuộc thi toàn quốc tổ chức tại Nghệ An, đoàn Bắc Ninh có 5/6 dự án đạt giải, xếp thứ 4 toàn đoàn sau Hà Nội, Hải Phòng và đơn vị đăng cai. Trong đó dự án “Xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh” của 2 học sinh Nguyễn Hữu Thành Đạt và Nguyễn Công Khánh (Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) không chỉ vinh dự giành giải Nhất quốc gia mà còn là 1 trong 8 dự án được Bộ GD-ĐT hoàn thiện chọn thi KHKT quốc tế Intel ISEF năm 2018 tại Hoa Kỳ. Chính vì thành tích tiêu biểu đó, năm 2019, thay vì chỉ được 6 dự án theo quy định thì Sở GD-ĐT Bắc Ninh được chọn 9 dự án dự thi KHKT toàn quốc.

Cuộc thi khoa học cấp tỉnh năm học 2018-2019 đã được Sở GD-ĐT tổ chức trong 2 ngày 27 và 28-12-2018. Kết thúc cuộc thi, Sở GD-ĐT thống nhất trao 7 giải Nhất và các giải Nhì, Ba, Tư cho các dự án tiêu biểu. Sau đó, Sở GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện 9 dự án đạt giải cao và có tính ứng dụng cao trong đời sống thực tiễn để dự thi cấp toàn quốc.

9 dự án dự thi cấp toàn quốc của 18 học sinh là những dự án từng đạt giải Nhất cấp tỉnh (7 dự án) và Nhì cấp tỉnh (2 dự án), cụ thể là:

- Robot tạo dáng viền cây (THPT Hàn Thuyên)

- Hệ thống lái xe ô tô số tự động an toàn (THPT Hàn Thuyên)

- Thiết kế nắp cống thoát nước tự gạt rác (THPT Lý Thái Tổ)

- Thiết bị trồng rau thủy canh thông minh HOFO – điều khiển tự động bằng Smartphone có kết nối Internet, với các cảm biến độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, mực nước (THCS Kinh Bắc, TP Bắc Ninh)

- Thiết kế chế tạo máy điện tim và xây dựng phần mềm xử lý tín hiệu ECG hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về tim mạch (Trường THPT Chuyên Bắc Ninh)

- Nghiên cứu khả năng điều trị sỏi mật của chất chiết từ quả sung và quả óc chó trên chuột thực nghiệm (THPT Hàn Thuyên)

- Hát quan họ trên thuyền truyền thống, hiện tại và giải pháp bảo tồn, phát triển (THPT Hàn Thuyên)

- Hệ thống điều hướng kép giàn nước nóng thông minh (THPT Chuyên Bắc Ninh)

- Xây dựng ứng dụng trên điện thoại nhận dạng biển báo giao thông bằng giọng nói giúp lái xe an toàn (THPT Hàn Thuyên)

 

Trọng Khánh