Ấm áp nghĩa tình đoàn kết

30/01/2019 15:42 Số lượt xem: 1310
Phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái”, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động, quyên góp giúp đỡ người nghèo. Với sự chung tay của toàn xã hội, nhiều gia đình có thêm động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ấm lòng với chính sách an cư
Những ngày giáp Tết với gia đình bà La Thị Gái thôn Trần Xá, xã Yên Trung (Yên Phong) ấm áp hơn khi được sum vầy trong ngôi nhà mới khang trang. Bà Gái năm nay 71 tuổi, sức khỏe yếu, không thể tự đi lại được. Cuộc sống của gia đình khó khăn hơn khi con dâu bà bị tai nạn hỏng một bên mắt, cháu nội bị dị tật bẩm sinh. Căn nhà cấp 4 được xây cất từ thời ông bà mới ra ở riêng, trải qua bao nắng mưa đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Năm 2016, MTTQ xã Yên Trung lập hồ sơ đề nghị MTTQ cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà ở nhưng hoàn cảnh quá khó khăn không bố trí được nguồn vốn đối ứng nên gia đình có đơn đề nghị xin rút khỏi danh sách hỗ trợ. Đến đầu năm 2018, căn nhà bị sập mái, được sự kết nối của MTTQ các cấp, Tòa án nhân dân tỉnh hỗ trợ 56 triệu đồng cùng sự động viên của anh em họ hàng, chính quyền địa phương gia đình tiến hành khởi công xây dựng nhà mới trên nền ngôi nhà cũ. Tại lễ bàn giao nhà, bà La Thị Gái cảm động: “Tôi rất cảm ơn và xúc động trước sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đã giúp đỡ tôi có được ngôi nhà vững chãi này. Nếu không có sự hỗ trợ đó thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có đủ điều kiện để xây dựng nhà mới. Tết này, sẽ là cái Tết vui nhất của gia đình”.
Cùng niềm vui, ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Chiều, thôn Thường Vũ, xã An Bình (Thuận Thành) rộn rã tiếng cười. Bà con xóm giềng đến hỏi thăm, chia vui bởi sau bao năm sống trong căn nhà dột nát nay gia đình ông đã có được ngôi nhà kiên cố.  Đưa chúng tôi vào thăm nhà mới, ông Chiều xúc động: “Ngôi nhà cấp bốn trước đã xuống cấp, tường bong tróc, mái fibro xi măng bị thủng nhiều chỗ phải dùng bạt che tạm. Thu nhập của gia đình dựa vào hơn 3 sào ruộng. Hai vợ chồng tôi lại hay đau ốm nên làm được bao nhiêu lo cho hai con ăn học và tiền thuốc thang hết, không có điều kiện để sửa chữa nhà. Được sự hỗ trợ của Nhà nước và góp công của anh em họ hàng, bà con lối xóm gia đình tôi xây dựng nhà mới với diện tích 60 m2. Đây sẽ là động lực cho hai con tôi yên tâm học tập, vợ chồng tôi cố gắng lao động sản xuất để ổn định cuộc sống”.
Năm 2018, toàn tỉnh có 430 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở, trong đó 408 nhà hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, 22 nhà từ nguồn vốn xã hội hóa. Mức hỗ trợ là 45 triệu đồng/nhà, trong đó: Ngân sách tỉnh hỗ trợ 33 triệu đồng/nhà và Quỹ Vì người nghèo các cấp 12 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, các hộ có nhu cầu được vay thêm tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, 100% số nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mùa xuân dường như đến sớm hơn trong những ngôi nhà Đại đoàn kết, hứa hẹn một cuộc sống ấm no, hạnh phúc ở mỗi gia đình. 


Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình bà La Thị Gái thôn Trần Xá, xã Yên Trung (Yên Phong).

Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, đã thành truyền thống, ngày 17-10 hằng năm, cùng với cả nước, Bắc Ninh phát động Ngày vì người nghèo và tổ chức tháng cao điểm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Những năm qua, cuộc vận động lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần đưa công tác chăm lo cho người nghèo trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Đợt cao điểm năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu vận động ủng hộ hơn 11 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo. Tính đến hết ngày 31-12-2018, toàn tỉnh ủng hộ được hơn 13 tỷ đồng cho Quỹ, đạt 130%. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã trở thành địa chỉ đỏ trong công tác chăm lo cho người nghèo như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Bắc Ninh; Công TNHH Samsung Display; Công ty TNHH Phát triển du lịch Quốc tế Phượng Hoàng; Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Ninh;…
Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ người nghèo như tặng tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh, tặng học bổng cho học sinh là con hộ nghèo,… Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tặng hơn 100 con bò giống sinh sản; tặng hơn 1.000 suất học bổng cho con hộ nghèo vượt khó, học giỏi;… Được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, những hộ nghèo luôn phát huy phẩm chất cần cù, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.
Một mùa Xuân mới đang đến, để mọi người, mọi nhà đều có Tết, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Nhằm đảm bảo 100% hộ nghèo có quà Tết, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên, MTTQ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đi thăm, tặng quà Tết của tỉnh cho các hộ nghèo trên địa bàn; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo trong dịp Tết bằng nhiều hình thức thiết thực.
Mùa xuân rộn ràng đang gõ cửa từng nhà. Trên mọi nẻo đường, khúc nhạc Xuân hòa cùng bài ca đại đoàn kết. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm với người nghèo sẽ nhân tiếp những tấm lòng nhân ái chung tay chăm lo cho người nghèo, để tình người càng thêm nồng ấm.

Mai Phương