90 năm Trường THPT Lý Thái Tổ Xứng danh Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

12/11/2019 20:01 Số lượt xem: 4049
Trên quê hương Đình Bảng văn hiến, Anh hùng, có một ngôi trường vinh dự mang tên vị Hoàng đế khởi nghiệp vương triều Lý, cũng là vị vua khai sáng kinh đô Thăng Long - Hà Nội, đó chính là Trường THPT Lý Thái Tổ. Thật tự hào vì trong ngành GD-ĐT Bắc Ninh, đây là ngôi trường đầu tiên và duy nhất khối THPT (cho đến thời điểm hiện tại) vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005).

Học sinh Trường THPT Lý Thái Tổ trong buổi lễ khai giảng năm học mới.

Trường THPT Lý Thái Tổ hiện nay (địa điểm tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn) tiền thân là trường Tiểu học kiêm bị Đình Bảng, thành lập năm 1929, đến năm 1955 đổi tên thành trường phổ thông cấp II Từ Sơn; năm 1958 là trường phổ thông cấp II + III Từ Sơn; năm 1961 lại đổi thành trường phổ thông cấp III Từ Sơn; năm 1994, ngôi trường đất Cổ Pháp xưa chính thức mang tên THPT Lý Thái Tổ. Chính ngôi trường này đã phát hiện, ươm mầm và nuôi dưỡng nhiều tiền bối tên tuổi của Cách mạng Việt Nam, tiêu biểu như các đồng chí: Lê Quang Đạo, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng; Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội…

Trải qua 9 thập niên xây dựng và phát triển, cùng với những biến động của lịch sử dân tộc, từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, đến giai đoạn kháng chiến trường kỳ (1946-1954) và từ khi hòa bình lập lại (từ tháng 5-1954) đến nay, trường cũng trải qua nhiều bước thăng trầm, nhất là tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, từ sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, điều này làm ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dạy và học, đến suy nghĩ và việc làm của một bộ phận giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh nhà trường…
Tuy nhiên với truyền thống “2 tốt”, luôn được các thế hệ giáo viên, học sinh phát huy, cùng sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục - Đào tạo, của Hội đồng giáo dục nhà trường, đến nay, Trường THPT Lý Thái Tổ vẫn là một trong những cơ sở giáo dục uy tín bậc nhất khối THPT và là niềm tự hào của ngành Giáo dục Bắc Ninh.
Còn nhớ, từ thời còn chung tỉnh Hà Bắc, Trường THPT Lý Thái Tổ luôn vinh dự được công nhận danh hiệu Tiên tiến xuất sắc (nay là Tập thể Lao động xuất sắc), là Đơn vị dẫn đầu khối THPT toàn Hà Bắc và Bắc Ninh (kể từ năm học 1997-1998). Đặc biệt, dù không phải trường chuyên nhưng Trường THPT Lý Thái Tổ có rất nhiều học sinh thi và đạt danh hiệu học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế. Những thành tích vượt trội ấy đưa nhà trường trở thành điểm sáng, điển hình tiêu biểu của ngành GD-ĐT Bắc Ninh. Năm 2004, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; 1 năm sau được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là phần thưởng hiếm có đối với 1 trường THPT toàn quốc, là phần thưởng đầu tiên và duy nhất khối THPT tỉnh Bắc Ninh cho đến thời điểm hiện nay.
Từ năm 2002 đến năm 2014, khi Bộ GD-ĐT tổ chức thi tuyển sinh vào Đại học theo hình thức “3 chung” là chung đề thi, chung đợt thi và chung kết quả thi, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của trường luôn đạt từ 99% đến 100%, đặc biệt Trường THPT Lý Thái Tổ luôn vinh dự góp mặt trong tốp 100 và 200 trường THPT có điểm thi Đại học cao nhất toàn quốc. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục đại trà của trường tiếp tục ổn định và thực chất hơn; chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng cao, thể hiện rõ qua các cuộc thi văn hóa, thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và Quốc gia, thi hùng biện Tiếng Anh, thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai… Trong 10 năm liên tục, từ năm học 2008-2009 đến năm học 2018-2019, Trường THPT Lý Thái Tổ đều vinh dự được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.
Năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của trường chiếm hơn 99%; tỷ lệ học sinh trúng tuyển Đại học công lập đợt 1 chiếm hơn 70%; có 3 học sinh đạt giải cấp tỉnh và Quốc gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cho học sinh Trung học… Trường tiếp tục được UBND tỉnh công nhận Tập thể Lao động xuất sắc và được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Đây là phần thưởng cao quý và xứng đáng dành cho tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động Trường THPT Lý Thái Tổ và ngành GD-ĐT Bắc Ninh.

Nữ sinh Trường THPT Lý Thái Tổ rạng rỡ trong buổi lễ khai giảng năm học mới.

Rõ ràng, với bảng vàng thành tích đáng tự hào đó, được công tác, học tập trong ngôi trường giàu truyền thống này là niềm vinh dự, tự hào của mỗi giáo viên, học sinh. Mọi người cùng phải ý thức vươn lên, góp phần tô thắm truyền thống “2 tốt” vẻ vang của nhà trường. Cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 sẽ càng chứng minh kiến thức là chìa khóa của thành công, học sinh THPT Lý Thái Tổ càng cần nỗ lực học tập, rèn luyện ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Làm sao để sau này, khi tốt nghiệp ra trường, bước vào đời dù đi đâu, làm gì vẫn luôn tự hào là cựu học sinh ngôi trường nổi tiếng trên mảnh đất Anh hùng.
Trường THPT Lý Thái Tổ có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giàu năng lực và tâm huyết với gần 60 Thạc sĩ (chiếm 50% tổng số cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường), 1 Tiến sĩ và một số giáo viên đang làm Nghiên cứu sinh hoặc đang học Cao học. Đáng nói là nhiều giáo viên của trường, dù chưa phải Thạc sĩ nhưng vẫn là giáo viên cốt cán của tỉnh, là cán bộ mạng lưới được Sở GD-ĐT trưng tập làm nhiệm vụ chuyên môn cho ngành.
Nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Trường THPT Lý Thái Tổ (1929-2019), thầy Đàm Ngọc Oánh, Hiệu trưởng nhà trường cam kết: Vì sứ mệnh cao cả của ngôi trường giàu truyền thống này, trong năm học 2019-2020 và những năm học tiếp theo, tập thể Hội đồng giáo dục nhà trường tiếp tục đoàn kết, quyết tâm giữ vững và phát huy vị thế điển hình tiêu biểu khối THPT tỉnh Bắc Ninh. Xứng danh là Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới trên quê hương của các vị vua triều Lý, một vương triều phát triển rực rỡ nhất lịch sử phong kiến Việt Nam…

NHỮNG THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU

- Liên tục từ năm học 1995-1996 đến năm học 2003-2004, trường đạt danh hiệu Tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được UBND tỉnh Hà Bắc và Bắc Ninh tặng danh hiệu Lá cờ đầu khối THPT.
- Năm 1989 được Chủ tịch nước thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 1999 được Chủ tịch nước thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; năm 2004 được Chủ tịch nước thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.
- Năm 2005 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
- Từ năm học 2008-2009 đến năm học 2017-2018, trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.
- Năm học 2018-2019, Trường THPT Lý Thái Tổ vinh dự được Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam tặng cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.

 

Thanh Tú