135 lượt đại biểu tham gia chất vấn, 82 lượt đại biểu tranh luận

02/11/2018 08:31 Số lượt xem: 2704
Chiều qua 1-11, Quốc hội hoàn thành phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XIV.

Toàn cảnh phiên chất vấn.

Đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn về các nội dung: Biện pháp xử lý các hành vi xúc phạm nhân phẩm cá nhân trên mạng; tình trạng làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần để trốn tránh trách nhiệm hình sự; triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt; bất cập trong sử dụng sách giáo khoa hiện hành; giải pháp để tổ chức các kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đạt hiệu quả cao hơn; chậm tiến độ thực hiện dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận; khai thác trái phép cát sỏi lòng sông; chất lượng các công trình giao thông trọng điểm; cơ chế chính sách để thu hút và trọng dụng nhân tài; luân chuyển cán bộ; giải pháp giúp đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với thực trạng sụt lún do nước biển dâng; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng; xử lý nợ xấu chưa quyết liệt, thiếu đồng bộ; từ chức theo tinh thần của Hội nghị Trung ương 8 về nêu gương; hạn chế trong hoạt động của các cơ quan tố tụng; chất lượng hoạt động của các phòng khám đa khoa khu vực; chậm tiến độ dự án Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; các giải pháp phòng, chống tội phạm;...
Cuối phiên chất vấn ngày hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu về công tác điều hành của Chính phủ và giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu nêu. Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Với tinh thần đoàn kết, thống nhất một lòng nước ta đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, vị thế trên trường quốc tế ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Để bảo vệ trọn vẹn thành quả đã có và đạt được những mục tiêu phát triển trong thời gian tới, đòi hỏi chúng ta phải luôn kiên định với lý tưởng, nỗ lực, quyết tâm trong nhiều giai đoạn, không chỉ nhiệm kỳ này mà cả nhiệm kỳ kế tiếp. Chắc chắn dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Thủ tướng Chính phủ giải trình, làm rõ một số nội dung về: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Chính phủ; công tác dân vận chính quyền; tự do tín ngưỡng, tôn giáo; thanh toán nợ đọng của các bộ, ngành; động lực tăng trưởng giai đoạn 2018-2020; xử lý các vi phạm tại Đà Nẵng.
Kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Đã có 135 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, 82 lượt đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận. 19 Bộ trưởng, 2 Phó Thủ tướng, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Chánh án TAND tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước trả lời chất vấn. Thủ tướng Chính phủ phát biểu giải trình làm rõ một số nội dung. Nhìn chung các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Đại biểu Quốc hội thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm nghiêm túc, cơ bản chất vấn ngắn gọn, rõ ràng và tích cực tranh luận. Các thành viên của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trả lời thẳng thắn và giải trình rõ vấn đề đại biểu nêu và cam kết khắc phục những hạn chế, bất cập để nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến trả lời chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, còn một số nội dung chậm được triển khai hoặc triển khai chưa có hiệu quả cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Quốc hội đề nghị Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao và các bộ, ngành liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả những nội dung yêu cầu tại các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn. Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét, giám sát việc thực hiện các nội dung này tại các kỳ họp sau.

Thanh Hương