“Việc gì khó, có thanh niên”

25/02/2020 20:39 Số lượt xem: 1446
Thời gian qua, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Một trong số đó là hoạt động giao thương buôn bán với nước ngoài bị đình trệ khiến cho việc tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng này, tuổi trẻ Bắc Ninh tích cực cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn giúp bà con nông dân.

Tuổi trẻ Lương Tài phát khẩu trang và tư vấn cách phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân địa phương.

Gia Lai là một trong những địa phương gặp khó khăn trong việc tiêu thụ dưa hấu. Tỉnh Đoàn lên kế hoạch phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức đến tận nơi thu mua dưa hấu giúp bà con nông dân tỉnh Gia Lai. Để hoạt động này được tuyên truyền rộng rãi, Tỉnh Đoàn đẩy mạnh thông tin về “giải cứu dưa hấu” đến đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân qua Facebook Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 20-2, tại khu vực trước cửa Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh, mới đầu giờ chiều nhưng rất đông các bạn đoàn viên thanh niên đã có mặt để hưởng ứng tham gia chương trình “giải cứu dưa hấu” cho bà con nông dân do Tỉnh Đoàn phát động. Hình ảnh những thanh niên tình nguyện không ngại khó, ngại khổ xắn tay áo chuyển dưa hấu từ conterner xuống tập kết tại cửa Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh khiến mọi người đều khâm phục về tinh thần xung kích tình nguyện của các bạn trẻ. Vừa nhanh tay chuyển những quả dưa hấu xuống xe, Trần Anh Tuấn, Chủ nhiệm CLB SV+ cho biết: “CLB có 10 thành viên tham gia, có bạn là sinh viên, có bạn đã đi làm nhưng khi biết thông tin Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình “giải cứu dưa hấu”, các thành viên đã xung phong ra hỗ trợ bốc dưa xuống xe với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé giúp nông dân vơi bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.
Thời tiết không được thuận lợi, mưa nhỏ cộng với không khí lạnh nhưng những chiếc áo xanh tình nguyện đã thấm đẫm mồ hôi, dù vậy nụ cười vẫn tươi rói trên nét mặt của các bạn trẻ. Cùng với sự nhiệt tình của những thanh niên tình nguyện, từng hàng dài người dân đợi mua dưa hấu đã phản ánh phần nào tinh thần, nghĩa cử của nhân dân Bắc Ninh giành cho bà con nông dân tỉnh Gia Lai. Cùng con gái nhỏ đến mua dưa hấu, chị Đỗ Thị Diệu Thúy, 39 tuổi (phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh) chia sẻ: “Nhận được thông tin kêu gọi “giải cứu” dưa hấu cho bà con nông dân tỉnh Gia Lai qua Facebook, tôi đến đây từ sớm xếp hàng đợi mua. Tôi dự tính mua vài chục kg để biếu người thân, bạn bè với mong muốn đóng góp một phần công sức chung tay giúp bà con nông dân”. Cũng như chị Thuý, nhiều người dân đến mua tự tay nhặt từng quả dưa vào bao mà không cần lựa chọn, bởi đều chung suy nghĩ cùng cộng đồng giúp bà con nông dân. Chỉ trong khoảng thời gian 3 giờ, 20 tấn dưa hấu đã được người dân Bắc Ninh mua hết.
 
Đoàn viên thanh niên hăng hái vận chuyển dưa hấu từ conterner xuống tập kết tại Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh.

Đây là một trong những hoạt động tiếp theo trong chuỗi các hoạt động của tuổi trẻ Bắc Ninh chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Ngay từ những ngày đầu phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh kịp thời quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh tới các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống như: tổ chức phát khẩu trang miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền; phối hợp tặng nước rửa tay sát khuẩn cùng đồ dùng học tập nhằm bảo vệ sức khỏe và góp phần phục vụ nhiệm vụ dạy và học cho học sinh…
Đồng chí Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: Những chương trình xung kích, tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid - 19 do Tỉnh Đoàn phát động thời gian qua đã được sự hưởng ứng tích cực của các đoàn viên thanh niên và lan toả rộng rãi trong cộng đồng. Thời gian tới, với phương châm “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tùy theo tình hình dịch bệnh, Tỉnh Đoàn tiếp tục phát động các chương trình thiết thực đến các cơ sở Đoàn trong tỉnh để có thêm nhiều hoạt động bổ ích, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
Minh Hường-Nguyễn Quân