Đừng hoang mang!

09/05/2019 10:06 Số lượt xem: 686
Chị Thu hàng xóm nhà tôi có con trai đang học lớp 12. Cuối tuần vừa rồi, chị buồn rầu sang tìm tôi, mắt ngân ngấn nước: “Thi định kỳ đợt này thằng Thuận được có 20 điểm, thấp hơn 4 điểm so với kỳ trước. Học hành thế này thì toi cơm rồi cô ơi. Đã thế nó còn khỏe cãi, một mực cho rằng đề đợt này khó, điểm cả lớp cùng thấp chứ không phải mình nó”.

Tôi bối rối không biết nên động viên chị Thu thế nào, đành gọi cái Nga, con gái tôi, ra làm quân sư vì nó vừa thi đại học năm ngoái. Nghe chuyện của bác Thu, cái Nga cười:

- Bác và mẹ cứ yên tâm, không phải lo quá đâu ạ. Kết quả thi sát hạch các kỳ của em ấy đều đạt 20 điểm trở lên, thế là khá cao so mặt bằng chung. Thường kỳ thi gần cuối nhà trường hay cho đề khó hơn một chút để học sinh không chủ quan, lơ là việc học nên kết quả có thể không cao. Thêm nữa, gặp dạng bài mới hoặc vào phần kiến thức mà mình chưa chắc thì cũng khó đạt kết quả tốt. Quan trọng là bác phải động viên em ấy rút ra được kinh nghiệm làm bài thi, củng cố phần kiến thức còn chưa chắc và tiếp tục ôn luyện tích cực là được.
- Bác lo lắm, chẳng biết nó có tiến bộ được không? Hơn nữa, không biết năm nay thế nào chứ như năm ngoái đề thì khó, lại còn tiêu cực trong chấm thi nữa…

- Năm ngoái cháu thấy đề có hơi khó nhưng thực ra lại có cái hay riêng. Vì kết quả không cao, nên tính phân hóa tốt, các bạn học giỏi thực sự có điều kiện vào những khoa, trường tốt, không như năm 2017, có bạn ở Hà Nội đạt 29 điểm vẫn trượt đại học nguyện vọng 1. Hơn nữa, năm ngoái cũng vì đề khó, điểm trung bình thấp nên mới dễ dàng phát hiện bất thường trong điểm thi của một số thí sinh gian lận ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang. Cơ quan chức năng đang giải quyết, báo chí đã đưa tin khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lý những người phạm pháp. Dư luận quần chúng lên án, yêu cầu xử lý cả những bậc cha mẹ là cán bộ, đảng viên, có chức, có quyền chạy điểm cho con. Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng đã công bố những đổi mới trong khâu tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019 để phòng, chống gian lận nên bác đừng hoang mang, cứ bình tĩnh, tập trung động viên em Thuận học tập, tránh gây áp lực cho em ấy.
Câu chuyện của hai bác cháu bị cắt ngang vì tiếng thằng Thuận gọi cửa. Tôi kéo chị Thu vào phòng trong để mặc cho bọn trẻ nói chuyện. Thằng Thuận bảo: “Kỳ vừa rồi đề hơi khó, em lại chưa có kinh nghiệm phân phối thời gian, gặp câu hỏi khó cứ cắm cúi làm nên kết quả không cao”. Rồi nó nhờ con Nga soát một loạt đề tham khảo xem còn thiếu dạng bài gì, giảng cho một số nội dung còn chưa hiểu và chia sẻ bí quyết phân phối thời gian làm bài thi, kinh nghiệm chọn trường Đại học...
Thằng Thuận đứng dậy ra về, lát sau chị Thu cũng về, mắt chị đã không còn vẻ u sầu, ngấn nước như lúc trước.

Vân Giang