“Quan họ là niềm vui sống”

07/12/2018 08:29 Số lượt xem: 1628
Đó là bộc bạch của liền chị Minh Thành, sinh năm 1970, khu phố Nội Trì, phường Tân Hồng (thị xã Từ Sơn). Từng là giọng ca được nhiều khán giả biết đến trong các kỳ liên hoan, hội thi, hội diễn, đến nay Minh Thành vẫn giữ lửa đam mê Quan họ và góp công truyền dạy di sản cho các CLB trong và ngoài tỉnh.

Nét trẻ trung của liền chị Minh Thành.

Chúng tôi gặp liền chị Minh Thành tại nhà riêng khi chị đang ca Quan họ cho đứa cháu nội 3 tuổi. Quả đúng vậy, Quan họ là cuộc sống thường ngày của chị. Chị bảo: Quan họ đã ngấm vào máu thịt của tôi. Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, Minh Thành được thụ hưởng vốn hát chèo và chất giọng từ bố, mẹ. Với năng khiếu bẩm sinh và niềm đam mê ca hát, 18 tuổi chị được lựa chọn đi học hát Quan họ do nghệ nhân Tạ Thị Hình, khu phố Bồ Sơn (Võ Cường) truyền dạy để tham gia “Khúc hát giao duyên toàn quốc” năm 1994 và đạt huy chương Vàng. Từ đó duyên Quan họ đến với chị như một lẽ tự nhiên khi được các nghệ sĩ đi trước như Thúy Cải, Thúy Hường, Lan Hương dìu dắt và mời đi biểu diễn trong các sự kiện, qua đó, chị cũng học hỏi và tích lũy được nhiều vốn liếng Quan họ.
Với Minh Thành, việc tự rèn luyện, trau dồi vốn kiến thức văn hóa về Quan họ rất quan trọng. Bởi muốn thể hiện một bài Quan họ thành công thì ngoài có chất giọng cần phải hiểu về văn hóa ứng xử và khi hát cần thả hồn vào những làn điệu như chính nội dung mà bài hát muốn gửi gắm. Cùng với đó, chị cũng luôn rèn luyện để khi vào canh hát, hát được đúng lề lối cũng như cách diễn đạt của nghệ thuật Quan họ cổ. Chị quan niệm, phải nắm chắc truyền thống, nắm chắc tinh hoa của nghệ thuật cổ mới mong gìn giữ và phát huy vốn di sản quý giá của ông, cha. Với giọng ca đằm thắm, mượt mà của mình, chị đã được công ty Nghe nhìn Thăng Long mời phối hợp cùng đầu tư sản xuất và phát hành trên toàn quốc 3 đĩa DVD là: Trầu cau Quan họ (phát hành 2007); Duyên Quan họ (phát hành 2009); Nhớ về hội Lim (phát hành 2015). DVD Quan họ của chị bao gồm tuyển chọn nhiều bài hát làn điệu Quan họ đặc sắc và quen thuộc: Vào chùa; Lúng liếng; Gửi bức thư sang; Đi cấy; Buôn bấc buôn dầu; Sông Cầu - Yêu nhau cởi áo cho nhau; Người ở đừng về - Con nhện giăng mùng… Đến nay, Minh Thành đã trở thành một gương mặt liền chị quen thuộc, một giọng ca Quan họ được đông đảo công chúng yêu nghệ thuật truyền thống mến mộ.
Chính nét duyên quan họ và giọng ca truyền cảm đã giúp Minh Thành giành nhiều huy chương trong các cuộc thi, hội diễn chuyên nghiệp và quần chúng như: Huy chương vàng hát giao duyên toàn quốc (1994); Giải B giọng hát hay Truyền hình Hà Bắc; Huy chương Bạc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng ngành Hậu cần lần thứ Nhất (1996); Huy chương Bạc thi hát Quan họ; Đạt giải diễn viên xuất sắc trong hội diễn nghệ thuật quần chúng Cục Hậu cần lần thứ 15…
Trưởng thành từ phong trào nghệ thuật quần chúng, chị may mắn có được người chồng luôn đồng hành và ủng hộ với đam mê nên dù đến nay chị không còn thường xuyên tham gia các hội thi, hội diễn nhưng với vốn liếng hơn 100 bài Quan họ cổ, chị dành nhiều thời gian truyền dạy miễn phí cho CLB Quan họ tại các khu phố của phường Tân Hồng; CLB Quan họ ở Gia Lâm (Hà Nội)… Chúc cho tiếng hát của liền chị Minh Thành luôn vang xa để Quan họ tiếp tục được lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng.

Thạch Thảo