Đồng hành với doanh nghiệp

26/03/2019 08:23 Số lượt xem: 2166
 Với quan điểm đồng hành với doanh nghiệp, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Trong xu thế hội nhập hiện nay các doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa để phát triển bền vững. Nhân Hội nghị Gặp mặt, biểu dương khen thưởng và đối thoại với doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh năm 2019, phóng viên Báo Bắc Ninh ghi lại ý kiến của đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn.

Gỡ khó mặt bằng sản xuất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ông Nguyễn Nhân Phượng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa tỉnh
 
 
Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục vươn lên, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, chúng tôi mong muốn tỉnh và các ngành chức năng tạo điều kiện cho doanh nghiệp về mặt bằng để thúc đẩy phát triển sản xuất. Tăng cường kết nối để các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp FDI; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, thuế, thị trường, bảo đảm minh bạch hóa thông tin, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tiếp tục mở rộng các khu, cụm công nghiệp làng nghề. Đặc biệt, đề nghị tỉnh hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp đáp ứng tốt yêu cầu của thời kỳ hội nhập…
 
Luôn thấu hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp
Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam
 
 
Đến nay, tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam là hơn 17 tỷ USD với sự hiện diện của 6 nhà máy, trong đó 3 nhà máy với tổng vốn đầu tư là hơn 9 tỷ USD bao gồm: SEV, chuyên sản xuất thiết bị di động, SDV sản xuất màn hình và SDIV sản xuất pin được đặt tại Bắc Ninh. Việc lựa chọn địa điểm cho các nhà máy lớn của Samsung cần có các yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, chính trị, kinh tế, con người và Bắc Ninh đã đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu đó. Đặc biệt, trong thành công của Samsung ngày hôm nay, luôn có sự hỗ trợ và quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh từ những ngày đầu tiên. Từ quá trình đầu tư xây dựng nhà máy và đi vào vận hành đến nay, tỉnh Bắc Ninh luôn thấu hiểu và hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp các điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Hơn nữa, sản xuất không thể phát triển nếu cơ sở hạ tầng yếu kém và điều quan trọng nhất mà chúng tôi nhận thấy là chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã và đang có rất nhiều các hoạt động tích cực để cải thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp và toàn bộ người dân. Nhìn về dài hạn, chúng tôi mong muốn tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch tốt hơn nữa, đầu tư xây dựng nhiều cơ sở tiện ích như trường học, bệnh viện, nhà ở… cho người dân, trong đó có cả các nhân viên của Samsung. Hiện nay, tổng số nhân viên của Samsung Việt Nam là 150 nghìn người, trong đó hơn 80.000 người đang làm việc tại các nhà máy ở Bắc Ninh và nhân viên là người Bắc Ninh có gần 10.000 người.
 
Mong muốn tỉnh tiếp tục tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp
Ông Lương Văn Thư, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Đáp Cầu
 
 
Phải khẳng định rằng, trong những năm qua, môi trường đầu tư, hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Song trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đang phải tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là khi các Hiệp định Thương mại toàn cầu có hiệu lực thi hành, phần lớn các rào cản thương mại để bảo hộ hàng hóa sản xuất trong nước bị bãi bỏ. Do vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn mong muốn tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện, hỗ trợ và khuyến khích các DN phát triển, tăng sức cạnh tranh với các DN trong khu vực.
Cùng với những mong muốn trên, Tổng Công ty May Đáp Cầu đã đầu tư 25 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non đạt chuẩn theo quy định nhằm chăm sóc, dậy dỗ con em cán bộ công nhân viên để người lao động yên tâm công tác và hiện tại đang triển khai kế hoạch mở rộng thêm diện tích nhà trường song gặp phải một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, chúng tôi mong UBND tỉnh, UBND thành phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ giải phóng mặt bằng để mở rộng Trường Mầm non cũng như hỗ trợ về cơ chế, chính sách đối với người lao động, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, học tập… nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của nhà trường và đáp ứng nhu cầu chăm sóc con em người lao động...
 
Ưu tiên nguồn vốn cho các doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Vietcombank Bắc Ninh
 
 
Do bám sát định hướng phát triển của tỉnh, sự chỉ đạo của NHNN và Trụ sở chính Vietcombank, những năm qua Vietcombank Bắc Ninh tập trung đầu tư tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, nhất là nguồn vốn cho các doanh nghiệp (DN), chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát tốt dòng tiền, đồng thời có các biện pháp chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho DN. Vietcombank Bắc Ninh luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ kết hợp với hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, phong cách giao dịch văn minh, hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng….
Để tháo gỡ khó khăn cho DN, giúp DN có khả năng hấp thụ nguồn vốn tốt, chúng tôi chủ động hạ mặt bằng lãi suất cho vay, giảm lãi suất đối với các khoản cho vay mới, đồng thời xem xét, điều chỉnh giảm lãi suất các khoản vay cũ. Rà soát, đánh giá khả năng của DN để tháo gỡ khó khăn trong việc trả nợ. Chúng tôi hy vọng tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ DN, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển các dịch vụ hỗ trợ, tạo môi trường tốt tại các KCN tập trung… nhằm thu hút nhiều hơn nữa các DN FDI đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Vietcombank Bắc Ninh cam kết đồng hành với DN, bảo đảm nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho các DN trên địa bàn tỉnh.
 
Tiếp tục tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp tư nhân
Ông Lê Anh Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hải Linh Bắc Ninh
 
 
Có trụ sở chính tại tỉnh Phú Thọ nhưng kể từ khi đến đầu tư tại Bắc Ninh vào năm 2015, Công ty TNHH MTV Hải Linh Bắc Ninh luôn được tạo điều kiện về thủ tục hành chính, mặt bằng kho bãi, bến cảng cũng như các vấn đề pháp lý liên quan. Với đặc thù lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Công ty được các ngành chức năng thường xuyên phổ biến, tập huấn trách nhiệm bảo vệ môi trường, công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động… Nhờ vậy, đến nay, Công ty kinh doanh ổn định, hiệu quả, nộp ngân sách nhà nước năm sau luôn cao hơn năm trước.
Trong những năm tới, Công ty đặt mục tiêu ổn định và tiếp tục tăng trưởng sản xuất, kinh doanh; mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang cung cấp khí gas và mảng bán lẻ xăng dầu. Để thực hiện thành công mục tiêu đề ra, chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương tiếp tục tạo điều kiện phát triển thông qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, đất đai, xúc tiến thương mại; tăng cường cải cách, giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính; tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng cho doanh nghiệp tư nhân.
Nhóm PV Kinh tế