Đông đảo du khách thập phương dự lễ hội Ném Thượng

10/02/2019 16:04 Số lượt xem: 1024
Sáng mồng 6 tháng Giêng (ngày 10-2), nhân dân khu phố Ném Thượng, phường Khắc Niệm (thành phố Bắc Ninh) tổ chức lễ hội truyền thống.

 

“Ông Ỉn” được rước quanh khu phố Ném Thượng.

 

Ngay từ đầu giờ sáng, đoàn rước hai ông Ỉn gần 500 người gồm các đội: đội múa lân, thiếu niên, tàng lọng bát bửu, rước kiệu, chống chiêng, đội rước “ông ỉn”… đã có mặt trước sân đình chuẩn bị lễ rước với sự chứng kiến của đông đảo nhân dân và du khách thập phương. 2 “ông Ỉn”sau khi rước quanh làng được đem về nơi quy định tại sân đình để làm cỗ ngọc tế thánh thay bằng chém giữa sân đình như xưa. Cùng với việc duy trì phần lễ tế thánh, phần hội gồm các trò chơi dân gian như: Bắt lợn, đập niêu, nhảy bao, cờ tướng, cầu lông…; hoạt động văn hóa, văn nghệ có hát Quan họ trên thuyền.

Lễ hội Ném Thượng tưởng nhớ tướng quân Lý Đoàn Thượng, thời Lý, trọng nghĩa, thương dân, xông pha trận mạc, trong một trận giao tranh, quân sĩ của ông vừa đánh vừa lui về núi hạ trại. Sau nhiều ngày bị bao vây, quân sĩ mỏi mệt, lương thực cạn kiệt, trong rừng có lợn chạy ra. Tướng quân Lý Đoàn Thượng đã ra lệnh chém lợn khao quân, quân sĩ nhất tề hò reo phá vỡ vòng vây chiến thắng quân giặc.

Tướng quân Lý Đoàn Thượng được các triều đại phong kiến ban tặng 5 đạo sắc phong và cho phép nhân dân thờ làm Thành hoàng làng trong đó có làng Ném Thượng.

Hàng năm, nhân dân khu phố Ném Thượng tổ chức lễ hội chém lợn để tái hiện lại quá khứ hào hùng của dân tộc, tri ân đến các bậc tiền nhân có công với dân với nước, cầu cho mưa thuận, gió hòa, dân an vật thịnh, mùa màng bội thu, đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân.

 

Minh Hường