Đón Xuân nơi đầu sóng

14/01/2020 14:51 Số lượt xem: 2169
Trường Sa ơi! Mai tàu rời bến/Ta lại về phố thị thân thương/Vòng tay ấm bao chuyện buồn vui/Biển vẫn yên, lòng ta lay động… Lời bài hát “Bâng khuâng Trường Sa” vang lên làm tôi nhớ Trường Sa da diết. Những giai điệu quen thuộc, những kỷ niệm về lần đầu đón Tết cùng bộ đội ở Trường Sa bỗng chốc lại ùa về. 

Mới đó mà đã tròn một năm kể từ ngày tôi đến với Trường Sa. Một năm trôi qua, nhưng ấn tượng về không khí đón Tết của cán bộ, chiến sĩ nơi đảo chìm, đảo nổi thật đặc biệt. Không một phiên chợ Tết mà cũng chẳng có chợ hoa, nhưng không khí đón Xuân thật rộn ràng khắp quần đảo. Giữa mênh mông cát trắng, xen lẫn màu xanh của những tán bàng vuông, màu đỏ hồng rực rỡ của những nhành hoa giấy, màu trắng tinh khôi của hoa phong ba… tất cả như đang hòa quyện vào nhau, tô điểm cho không khí xuân nơi trùng khơi thêm phần thi vị. 
Năm nào cũng vậy, trước thềm năm mới, những hải trình “đặc biệt” lại mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Mỗi chuyến đi mang theo niềm tin và sự gửi gắm của đất liền dành cho những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Những món quà mang ra đảo xa cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết cổ truyền được chuẩn bị rất chu đáo, từ nhu yếu phẩm đến lá dong, gạo nếp, thịt lợn, su hào, bắp cải, hành khô, quất cảnh… thể hiện sự quan tâm của đồng bào cả nước với Trường Sa. Đại úy Hoàng Hưng Hiếu, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết: “Nắm chắc đặc thù biển đảo, hiểu rõ tình cảm và tâm lý của quân dân ngoài đảo, quà Tết năm nào chúng tôi cũng dành một nguồn kinh phí nhất định mua tặng các vật phẩm cần thiết để anh em ngoài đảo tự sáng tạo, trang trí đón Xuân”. 

 

Vận chuyển quất cảnh lên tàu ra đảo Trường Sa.


Những ngày Tết, không khí đón Xuân tại đảo chìm, đảo nổi náo nhiệt, sôi động lạ thường. Để có một cái Tết ý nghĩa, trọn vẹn, đầy đủ hương sắc Xuân, tại các đảo cũng tổ chức gói bánh chưng, đón Giao thừa, tổ chức văn nghệ, hái hoa dân chủ. Trung tá Trần Văn Quyển, Chỉ huy đảo Trường Sa Lớn nhiều lần đón Tết ở đảo Trường Sa kể: “Không phải ai cũng có vinh dự được đón Tết ở Trường Sa. Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo chuẩn bị nhiều hoạt động để có một cái Tết thật vui tươi, đầm ấm như ở đất liền. Còn Binh nhất Lê Xuân Quang, quê ở thôn Phù Lộc, xã Phù Chẩn (thị xã Từ Sơn) lần đầu tiên đón Tết ở đảo Trường Sa cười tươi rói bày tỏ: “Em chỉ mong bố mẹ, người thân ở nhà luôn mạnh khỏe, yên tâm và tin tưởng rằng em và các đồng đội sẽ luôn vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo”. 
Hòa chung không khí ấm áp, tươi vui, chúng tôi cùng với chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn mổ lợn, rửa lá dong, vo gạo vo đỗ, nhặt rau, gói bánh chưng và chuẩn bị bữa cơm “tất niên”. Trong phòng, chậu quất vừa được đưa ra từ đất liền với chi chít những quả vàng đặt trang trọng giữa sân khấu. Buổi tối, sau bữa cơm là chương trình giao lưu văn nghệ. Những vần thơ, những bài ca về quê hương, đất nước, về người lính vang lên như át đi tiếng sóng biển. Dẫu các tiết mục văn nghệ cũng chỉ là “cây nhà lá vườn” nhưng tất cả lời ca tiếng hát ấy là cả một niềm xúc động tự hào. Tự hào bởi họ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân trao gửi niềm tin giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương, tự hào vì góp phần đem lại bình yên cho đất liền, trong đó có những người thân, gia đình của họ, đón Tết, vui Xuân trọn vẹn. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng mang lại cho những người lính đảo thời khắc Giao thừa ấm cúng, thiêng liêng.  

 

Luộc bánh chưng-Hương vị không thể thiếu trong những ngày Tết.


Tết nơi “đầu sóng, ngọn gió” không ồn ào và náo nhiệt như phố thị, không bắn pháo hoa rực rỡ, nhưng không khí Tết ở Trường Sa đủ để làm cho mỗi người con xa quê đang làm nhiệm vụ nơi đây ấm lòng bởi tình đồng đội, tình quân dân. Những hộ dân sinh sống và lập nghiệp ở thị trấn Trường Sa bao năm qua luôn nhận  được sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ chiến sỹ nên cuộc sống của họ ngày một ổn định hơn. Tình cảm của cán bộ chiến sỹ luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc để người dân yên tâm làm ăn sinh sống, khi gặp khó khăn sẽ được các đơn vị sẵn sàng hỗ trợ về mọi mặt và những ngày Tết, cư dân ở đây tạm gác lại những lo toan cuộc sống, cùng hòa vào niềm vui đón Xuân với cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Họ với người lính đảo bên nhau như một gia đình, cùng nhau bám biển, giữ đảo.
Xuân nơi “đầu sóng, ngọn gió” này có thật nhiều hương vị và màu sắc, đó là vị mặn của biển, vị chát của những giọt mồ hôi trên trán những người lính trẻ, vị nồng nhiệt của tình quân dân... Xuân ở Trường Sa có màu xanh của biển, màu xanh của những luống rau như bức tranh thật đẹp, mùa Xuân nơi đây còn có vị ngọt của tình thương yêu, được người dân cả nước gửi gắm qua từng nắm đất, nhành cây.

Ghi chép của Đỗ Xuân