Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

18/12/2018 15:09 Số lượt xem: 1701
Với bề dày truyền thống 65 năm xây dựng và phát triển (1953 - 2018), mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, Trường THPT Lương Tài đã tạo dựng được bề dày thành tích đáng tự hào, góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các Trường THPT của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến trao Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia cho Trường THPT Lương Tài.

Năm học 2017-2018, hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, Trường THPT Lương Tài chủ động lồng ghép với cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, coi đây là động lực để thầy và trò nỗ lực hơn nữa trong dạy và học. Các lớp, các chi đoàn học sinh sôi nổi tích cực hưởng ứng phong trào thi đua phấn đấu trở thành học sinh giỏi toàn diện, học sinh chất lượng cao, các tập thể học sinh tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, các chi đoàn mạnh, 100% học sinh cam kết học thật, thi thật.
Với phương châm “Mỗi thầy cô giáo trong nhà trường đều phấn đấu dạy giỏi, giáo dục giỏi - quản lý giỏi”, nhà trường đã tổ chức hội thảo cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng “lấy học sinh làm trung tâm” từ cấp tổ đến cấp trường, tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm. Nhiều tổ chuyên môn tổ chức các chuyên đề phục vụ cho việc giảng dạy như tổ Toán, tổ Sinh - Địa. Kết quả năm học vừa qua, 33 thầy cô giáo được công nhận giáo viên giỏi cấp trường, 5 thầy cô giáo được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; 4 thầy cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Nhà trường cũng xác định việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các bộ môn là giải pháp quan trọng và quyết định trong việc nâng cao chất lượng của nhà trường, trong đó, kiên quyết chống lối dạy đọc, chép mà thực hiện kiểm tra, giảng dạy theo tinh thần các chuyên đề; tổ chức hội thảo có giảng dạy minh họa, làm và sử dụng đồ dùng dạy học. Song song với đó là cải tiến phương pháp học tập của học sinh, 100% các lớp, học sinh đã tổ chức hội nghị học tốt, góp phần nâng cao chất lượng học tập. Tổ chức phát động trong đội ngũ giáo viên thi đua nâng cao chất lượng mũi nhọn trong việc đào tạo, bồi dưỡng các đội tuyển tham gia các cuộc thi, hội thi do các cấp tổ chức trong năm học và đạt được những thành tích cao như: đạt 30 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, xếp thứ Nhì trong các Trường THPT hạng 1; đạt 32 giải thể dục thể thao cấp tỉnh, xếp thứ Nhất trong khối THPT; đạt giải Nhì và giải Ba sân chơi “Đất học Kinh Bắc”.
Trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo, thầy và trò nhà trường đạt 1 giải Nhì cấp tỉnh về thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, đặc biệt, là đơn vị duy nhất trong tỉnh có giải Quốc gia của giáo viên và học sinh tại cuộc thi “An toàn giao thông - Nụ cười ngày mai”; đạt 11 giải E-learning cấp tỉnh... Những kết quả trên là minh chứng sinh động cho phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo của thầy và trò nhà trường trong năm học.

Nhiều phương pháp dạy học mới được áp dụng tại trường THPT Lương Tài.

Bên cạnh việc tư vấn và định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, nhà trường cũng làm tốt công tác ngoại khóa, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan tìm hiểu các di tích lịch sử cách mạng, qua đó động viên, khích lệ các em có thêm tinh thần học tập đạt kết quả cao…

Thầy Nguyễn Như Học, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Tài cho biết: Bằng sự sáng tạo, đổi mới của thầy và trò trong thực tiễn dạy và học, năm học 2017-2018, các phong trào thi đua đã góp phần đắc lực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Tỷ lệ học sinh được công nhận học sinh giỏi toàn diện đạt 23,6%; chất lượng rèn luyện đạo đức tốt, khá đạt tỷ lệ 97,6%. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, 97,7% học sinh đỗ tốt nghiệp, trong đó, điểm thi trung bình/học sinh đạt 5,74, xếp thứ Nhất trong các Trường THPT hạng 1 của tỉnh; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.
Với mục tiêu “Duy trì, ổn định nền nếp - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, năm học 2018 - 2019, nhà trường tiếp tục chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị lối sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục mũi nhọn. Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, đảm bảo trung thực, khách quan; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; huy động nguồn lực để cải tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, an toàn, tạo những điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập và hoạt động.

Ngọc Hải- Sỹ Tấn