Đối thoại doanh nghiệp hướng tới mô hình lãnh đạo hiệu quả

22/05/2018 08:57 Số lượt xem: 1281
"Doanh nghiệp là động lực hết sức quan trọng đối với sự phát triển của Bắc Ninh; thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn là một bộ phận của nền kinh tế, các nhà đầu tư là những thành viên không thể tách rời của địa phương; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp…”. Đó chính là những thông điệp mà lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh truyền tải đến cộng đồng doanh nghiệp.

Thông qua đối thoại, những vướng mắc của Công ty TNHH Việt Nam Tabuchi Electric (KCN Đại Đồng-Hoàn Sơn) được giải quyết kịp thời.

 

Quyết tâm đó, cùng với những hành động cụ thể của lãnh đạo tỉnh, cấp, ngành, địa phương đã giúp cho môi trường kinh doanh của Bắc Ninh luôn được cải thiện, trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh thu hút được nhiều vốn FDI, tạo động lực cho phát triển công nghiệp, gia tăng quy mô về thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), kiến tạo hướng đi mới về kinh tế đô thị, góp phần đưa kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển với nhiều chỉ tiêu nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước như: GRDP, GRDP bình quân đầu người, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu, thu ngân sách…

Trong rất nhiều những nỗ lực về cải thiện môi trường kinh doanh, nhằm hướng tới mô hình lãnh đạo hiệu quả hơn, hoạt động đối thoại với doanh nghiệp được UBND tỉnh tổ chức thường niên đã mang lại hiệu ứng tích cực. Tại diễn đàn này, với tinh thần đối thoại thẳng thắn, nhiều vấn đề vướng mắc, những nguyện vọng của doanh nghiệp được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng trực tiếp trả lời, giải đáp một cách thấu đáo, nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng doanh nghiệp. Đây chính là bước chuyển lớn về tư duy lãnh đạo, tạo nền tảng bền vững trong thực hiện các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh, thay đổi văn hóa, ứng xử “thân thiện, lắng nghe, thấu cảm, tận tâm” trở thành phương châm trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh gửi thư xin lỗi doanh nghiệp về tình trạng thanh tra trùng lắp của một số ngành, cơ quan nhà nước… Tuy vậy, do đặc điểm giới hạn về thời gian và không gian của buổi gặp mặt doanh nghiệp chung hàng năm nên chưa có nhiều DNNVV mạnh dạn tham gia đối thoại, bày tỏ tâm tư, nguyên vọng.

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, không gây phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh chuẩn bị tổ chức buổi đối thoại giữa UBND tỉnh với các DNNVV vào ngày 23-5, để lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ đề của cuộc đối thoại lần này là: “DNNVV bình đẳng, hợp tác, phát triển hướng tới mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”. Qua đây thể hiện quyết tâm và hành động thực tiễn của chính quyền cam kết đồng hành với doanh nghiệp cùng vượt qua khó khăn, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội. Xây dựng thái độ tích cực của lãnh đạo chính quyền và cán bộ cơ quan công quyền đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân. Cập nhật thông tin về những chương trình, nỗ lực cải cách nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có khu vực kinh tế tư nhân. Kịp thời nắm bắt những vướng mắc, khó khăn của DNNVV trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đề ra các biện pháp tháo gỡ. Thu thập ý kiến đóng góp của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ nhằm hoàn thiện những chính sách có liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp.

Đối thoại với DNNVV năm 2018 theo sáng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh một lần nữa tái khẳng định quan điểm “Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp” và là một nội dung trong xây dựng Chính phủ, Chính quyền kiến tạo phát triển và phục vụ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khởi xướng. Đối thoại với DNNVV được kỳ vọng là một giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết những vấn đề của khu vực DNNVV trong điều kiện Bắc Ninh thu hút được nhiều dự án FDI lớn và nỗ lực hướng tới xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thái Uyên