Đổi mới, sáng tạo, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ và tổ chức Hội trong thời đại mới (*)

15/10/2021 20:38 Số lượt xem: 2721
(Lược trích bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh  tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026)

Bắc Ninh là tỉnh giàu truyền thống văn hiến, lịch sử và cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Bắc Ninh luôn đoàn kết, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, trung hậu, đảm đang, cần cù, giàu lòng nhân hậu và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cách mạng đều có những tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu trong chiến đấu, công tác, lao động, học tập, sản xuất. Ngày nay, phụ nữ Bắc Ninh tiếp tục phát huy vai trò, vị trí và có những đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển năng động, toàn diện trên các lĩnh vực, cơ bản đáp ứng tiêu chí của tỉnh công nghiệp và có nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Tôi ghi nhận và đánh giá cao báo cáo của Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XVI trình Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nhiệm kỳ qua, dưới sự chỉ đạo, định hướng của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức 7/7 chỉ tiêu Trung ương Hội và 9/9 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 đề ra, với nhiều mô hình, hoạt động mới hiệu quả, đi trước.
Các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu của người phụ nữ trong giai đoạn mới. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động được triển khai sâu rộng, thực chất, sáng tạo, hiệu quả; các điển hình tiên tiến được chú trọng xây dựng, nhân rộng và tuyên truyền, biểu dương khen thưởng kịp thời, tạo khí thế sôi nổi, sức lan tỏa trong hội viên phụ nữ. Các cấp Hội đã có những bước tiến trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; Tập trung thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, trong đó đặc biệt quan tâm đến tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội.
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp Hội gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện các Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bảo vệ môi trường và công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, có nhiều cách làm sáng tạo, hướng về cơ sở và đến từng gia đình hội viên mang lại nhiều lợi ích thiết thực... Tiêu chí “3 sạch” gắn với 1.450 công trình/phần việc giữ gìn, bảo vệ môi trường do các chi/tổ Hội phụ nữ đảm nhiệm được triển khai linh hoạt, rộng khắp, làm thay đổi bộ mặt nông thôn và khẳng định vai trò của tổ chức Hội ở cơ sở.
Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, các cấp Hội và hội viên phụ nữ đã tham gia tích cực phòng, chống dịch, tổ chức nhiều hoạt động, phát động phong trào tương thân, tương ái, ủng hộ kinh phí, trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm… Đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn về tinh thần, vật chất đối với cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh.

 

Lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm gian trưng bày sản phẩm của Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh.


Hoạt động giám sát phản biện xã hội của các cấp Hội LHPN trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả. Hội chú trọng tổ chức các cuộc đối thoại chính sách giữa cấp uỷ, chính quyền địa phương với hội viên phụ nữ, phát huy tiếng nói của các tầng lớp phụ nữ trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiệu có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng chủ động tham mưu, đề xuất về công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ, góp phần tăng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những thành tích mà Hội LHPN tỉnh đạt được đã góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh.
Ghi nhận kết quả, sự nỗ lực, cố gắng trong phong trào hoạt động của phụ nữ những năm qua, Hội LHPN tỉnh và nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của Hội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý và Huân chương Độc lập hạng Nhì.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng và ghi nhận, biểu dương những thành tích mà cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua.
Trong thời gian tới, tình hình chung được dự báo tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Thực tế đó đòi hỏi các cấp, các ngành, trong đó Hội Phụ nữ cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp phát triển, thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, hội nhập quốc tế. Hội Phụ nữ cần phải nâng cao trình độ, năng lực, đổi mới tư duy, cách làm trong tổ chức hoạt động Hội; tiếp tục khẳng định vị thế để đi lên. Trên tinh thần đó, tôi đồng tình với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026 do Đoàn Chủ tịch trình tại Đại hội và các phát biểu tham luận của đại biểu tại Đại hội, nhất là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; đề nghị trong thời gian tới, các cấp Hội cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp ủy, chính quyền các cấp để cụ thể hóa thành nội dung hoạt động phù hợp với nhiệm vụ, chức năng công tác Hội. Phát huy vai trò của Hội Phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện vai trò là cầu nối giữa hội viên, phụ nữ với Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217/QĐ-TW và Quyết định số 218/QĐ-TW của Bộ Chính trị, tập trung giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới… Động viên các tầng lớp phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Thứ hai, tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả cuộc vận động phụ nữ rèn luyện  phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, bồi dưỡng kiến thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Bắc Ninh - Kinh Bắc. Triển khai sâu rộng, đồng bộ và hiệu quả trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.
Thứ ba, các cấp Hội phải chủ động định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tiếp cận các chính sách, phát triển sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, phát triển nghề truyền thống, hỗ trợ thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã, tổ liên kết do phụ nữ quản lý; tăng cường khai thác các nguồn vốn vay từ các Ngân hàng, tổ chức tín dụng, vận động hội viên tham gia tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ. Tuyên truyền vận động phụ nữ phát huy nội lực, hỗ trợ, giúp nhau giảm nghèo bền vững; tăng cường các hoạt động liên kết đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ ở địa phương. Phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội, luôn đi đầu trong bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch COVID-19, tháo gỡ khó khăn, ổn định đời sống xã hội, góp phần xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh.
Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội để thực hiện tốt  chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, những vấn đề cấp thiết của hội viên, phụ nữ. Phát huy nội lực của phụ nữ trong giải quyết các vấn đề của bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động khai thác, huy động các nguồn lực để hỗ trợ hoạt động Hội và hội viên, phụ nữ.
Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục và khả năng thích ứng với thực tiễn, đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu công tác Phụ nữ. Trong công tác xây dựng tổ chức Hội, hướng mạnh hoạt động về cơ sở, khu dân cư; đề cao tính sáng tạo, tính gương mẫu của người đứng đầu cấp Hội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước hội viên và tổ chức Hội. Phát huy vai trò của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN các cấp; Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để tăng cường mở rộng tập hợp và phát triển hội viên, tổ chức Hội trong các loại hình doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp…
Thứ năm, công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cần nâng cao nhận thức quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân. Chủ động tham mưu thực hiện hiệu quả Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường xây dựng nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2035”; thực hiện quy hoạch gắn với đào tạo bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu công tác đội ngũ cán bộ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành khóa XVII và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh  khẩn trương xây dựng và ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các Ủy viên Ban Chấp hành Hội, đồng thời thực hiện tốt việc triển khai Nghị quyết, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đến các cấp Hội và toàn thể hội viên, tạo sự phát triển mạnh mẽ trong phong trào phụ nữ của tỉnh.
Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa, tạo các điều kiện thuận lợi hơn nữa để công tác Hội và phong trào phụ nữ trong tỉnh ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.


(*) Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt