Đoàn cán bộ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị

28/06/2020 13:36 Số lượt xem: 4245
Hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020), từ ngày 26 đến 28-6, Đoàn cán bộ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đến viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị). Cùng đi có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

 

Tại Thành cổ Quảng Trị, Đoàn đặt vòng hoa và thắp hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ; nghe giới thiệu những trận đánh, những kỷ niệm của quân và dân ta trong 81 ngày đêm “mùa hè đỏ lửa” năm 1972. Trong kháng chiến chống Mỹ, nơi đây diễn ra nhiều trận đánh ác liệt, nổi bật là 81 ngày, đêm anh dũng, kiên cường của quân và dân ta bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Trong 81 ngày đêm lịch sử ấy, trung bình một chiến sĩ ở đây phải hứng chịu trên 100 quả bom và 200 quả đạn pháo, có những ngày địch nã vào Thành cổ 5 nghìn quả đạn. Mặc dù bom, đạn của quân địch ác liệt, tàn khốc nhưng quân và dân ta vẫn kiên quyết bảo vệ từng tấc đất của Thành cổ vừa được giải phóng. Cuộc chiến tại Thành cổ như một dấu tích của tội ác chiến tranh, làm chấn động dư luận và thức tỉnh lương tri con người trên toàn thế giới.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thắp hương phần mộ Liệt sĩ Hà Bắc (Bắc Ninh - Bắc Giang) tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.


Tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, với tấm lòng thành kính, trang nghiêm, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh kính cẩn đặt vòng hoa, thỉnh hồi chuông và dành phút tưởng niệm, dâng hương hoa tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, trong đó có những người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh, Bắc Giang… đã hiến trọn cả tuổi thanh xuân vì độc lập tự do của dân tộc.
Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn Anh hùng Liệt sĩ (trong đó có nhiều Liệt sĩ là người Bắc Ninh), gồm: Bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và TNXP đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn nằm trên khu đồi Bến Tắt, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh (Quảng Trị), có tổng diện tích 140 nghìn m2. Nơi đây quy tụ 10.263 phần mộ của các Liệt sĩ, trong đó có 257 phần mộ Liệt sĩ là người Bắc Ninh.



Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh thỉnh hồi chuông tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

 

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và Đường 9 không chỉ là nơi an nghỉ đời đời của các Anh hùng Liệt sĩ mà còn là nơi suy tôn, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.
Để xứng đáng với sự hi sinh của các Anh hùng Liệt sĩ, phát huy truyền thống cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn đoàn kết, phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa được tỉnh quan tâm với nhiều việc làm thiết thực hướng đến người có công, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Hàng năm, tỉnh Bắc Ninh đều tổ chức các đoàn vào thăm viếng, tu sửa các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đức Quý