Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh lấy ý kiến vào Dự án Luật Cạnh tranh

19/04/2018 17:02 Số lượt xem: 798
Ngày 19-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì  hội nghị.

 

Dự hội nghị có các ông, bà đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ cùng đại diện lãnh đạo một số ngành, đơn vị chức năng của tỉnh.

Dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi) được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ Tư. Tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, cơ quan soạn thảo chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo luật để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ Năm. Dự thảo luật gồm 10 chương, 123 điều, quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh đến thị trường Việt Nam; hành vi cạnh tranh không lành mạnh; tố tụng cạnh tranh; biện pháp xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh; quản lý nhà nước về cạnh tranh.

Các đại biểu thống nhất cao về sự cần thiết ban hành Luật Cạnh tranh (sửa đổi) để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Cạnh tranh năm 2004, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực cạnh tranh, giúp minh bạch hóa thị trường, tạo đà cho nền kinh tế phát triển bền vững.

Các đại biểu kiến nghị một số nội dung về phạm vi, đối tượng điều chỉnh và các quy định cụ thể trong một số điều luật nhằm hoàn thiện Dự thảo luật cho phù hợp tình hình thực tiễn, bảo đảm tính khoa học, khả thi cao như: Bổ sung quy định để không bỏ sót các hành vi cạnh tranh không lành mạnh; quy định rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chức năng trung ương và địa phương trong quản lý nhà nước về cạnh tranh; rà soát các quy định của Luật Cạnh tranh cho phù hợp với quy định về nội dung này ở các Luật chuyên ngành khác; quy định cụ thể về các nội dung mang tính định lượng để xử lý đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh như tỷ lệ phần trăm thị phần, mức độ tác động đến thị trường...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Nhân Chiến ghi nhận tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị; tiếp thu các ý kiến giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Mong muốn HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với Đoàn ĐBQH tỉnh trong góp ý xây dựng luật và các hoạt động khác để nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn. Trước mắt, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XIV đạt kết quả cao.

Tin, ảnh: Vân Giang