“Khách hàng là món quà của thượng đế”

28/02/2019 13:46 Số lượt xem: 1454
Vừa từ Trung tâm hành chính công về, bác Minh hồ hởi nói với anh Quảng trưởng khu: Cải cách hành chính đúng là cuộc cách mạng đem đến thuận tiện vô cùng lớn cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước. Chỉ cần đến duy nhất một lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ là tôi đã nhận được kết quả “xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất”.


Anh Quảng nói: Không chỉ có vậy đâu bác. Hiện Bắc Ninh đã có hàng trăm thủ tục hành chính được thực hiện một cách đơn giản, thuận tiện thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông. Trong đó có tới hơn 100 dịch vụ công mức độ 4 (tức là người dân và doanh nghiệp chỉ cần thực hiện các thao tác trên máy tính có kết nối Internet sẽ được giải quyết mà không phải đến cơ quan nhà nước).
Nói về hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, anh Long (cán bộ một cửa) cho biết: Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 giúp người dân, doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc mà chỉ cần có kết nối internet.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Giải pháp này không chỉ phù hợp trong giai đoạn xây dựng Chính phủ điện tử mà còn phù hợp với giai đoạn tiếp theo là Chính phủ số với các công nghệ dữ liệu lớn, dữ liệu mở, trí tuệ nhân tạo…
Anh Quảng chia sẻ thêm thông tin: Ngày nay, nhiều chính phủ đã gọi người dân và doanh nghiệp bằng từ “khách hàng” hay “đối tác”, với hàm ý rằng chính quyền thực sự đặt người dân và doanh nghiệp quan trọng, họ chính là những người bỏ tiền mua dịch vụ - điều kiện để nhà cung cấp dịch vụ tồn tại. Vì thế cần làm “khách hàng” hài lòng nhất có thể, các chính sách và dịch vụ công luôn được thiết lập dựa trên sự thấu hiểu người dân và doanh nghiệp. Khi cán bộ muốn lắng nghe, người dân sẽ bày tỏ thái độ chân thành hơn. Khi cách người dân được thụ hưởng dịch vụ thay đổi, cán bộ sẽ có niềm vui trong việc làm hài lòng “khách hàng”- là những người đóng thuế, còn nhà nước thì đạt mục tiêu quản lý của mình. Việc đó hoàn toàn có thể thực hiện bằng phương cách của thời đại công nghệ. Đây là những mục tiêu chúng ta đã và đang thực hiện để xây dựng chính quyền vì dân.
Nghe các anh dẫn giải tôi hiểu thế này: Dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp các cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực, giải quyết công việc khoa học hiệu quả phù hợp với thời đại công nghệ, mà còn giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí, tránh được những tiêu cực từ đội ngũ công chức!. Bác Minh nói.
Còn tôi rất tâm đắc với câu: “Không phải khách hàng là thượng đế, mà khách hàng là món quà của thượng đế, cũng không phải khách hàng luôn đúng, mà chúng ta luôn phải làm điều đúng với họ”. Chính phủ kiến tạo không nhất thiết bắt đầu từ những gì to tát, trìu tượng, nó thực chất và bền vững hơn nhiều nếu bắt đầu từ chính cán bộ, người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch thường ngày.

Thái Uyên